Theo dòng sự kiện

Bạch tuộc có khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu không?

22/01/2021, 13:53

TNNN - Trường Đại học Walla Walla và trường Đại học La Sierra, đã thử nghiệm tác động của nước có tính axit lên bạch tuộc để xem liệu chúng có khả năng thích nghi với biến đổi khí hâu hay không.

Với tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, các nhà khoa học đang nghiên cứu những cách thức mà hành vi của con người góp phần gây ra thiệt hại. Một nghiên cứu gần đây tại trường Đại học Walla Walla, với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Walla Walla và trường Đại học La Sierra, đã thử nghiệm tác động của nước có tính axit lên bạch tuộc, có khả năng đưa ra cái nhìn mới về hành vi của chúng ta tác động đến thế giới xung quanh và cách mà thế giới đang thích nghi để đáp ứng.

Nghiên cứu, "Tác động của việc tiếp xúc ngắn hạn và dài hạn với nâng cao PCO2 trong nước biển lên tỷ lệ trao đổi chất và khả năng chịu đựng tình trạng thiếu oxy ở bạch tuộc rubescens", tập trung vào tốc độ trao đổi chất của bạch tuộc tiếp xúc với nước bị axit hóa bởi carbon dioxide và những thay đổi mà nó thực hiện đối với CO2 là chỉ số chính cho thấy đại dương của chúng ta ngày càng tăng độ chua vì phần lớn khí thải do con người phát thải vào không khí đang hòa tan vào nước biển.

Các nghiên cứu đầu trong lĩnh vực này tập trung vào ảnh hưởng của độ chua đại dương: sự suy giảm sinh trưởng của các loài bị ảnh hưởng như cua ẩn cư, hoặc giảm tỷ lệ sống sót của một số loại cá theo thời gian. Tuy nhiên, chưa chú ý nhiều đến khả năng thích nghi, đặc biệt là khi nói đến bạch tuộc và các loài động vật chân đầu khác. Các nghiên cứu  cho thấy kết quả trái ngược nhau, đặc biệt khi tiếp xúc ngắn hạn và dài hạn với nồng độ axit trong nước biển (OA) tăng lên.

.Ví dụ, các nghiên cứu về mực nang cho thấy không có sự thay đổi đáng kể trong quá trình trao đổi chất của chúng sau khi tiếp xúc với OA tăng, trong khi mực ống ở điều kiện tương tự lại cho thấy sự suy giảm chuyển hóa hiếu khí và tuần hoàn oxy.

Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã sử dụng bạch tuộc rubescens, một loài bạch tuộc nhỏ và dễ nuôi phổ biến ở bờ biển phía tây của Bắc Mỹ. Các đối tượng nghiên cứu này tiếp xúc với nồng độ axit tạo CO2 tăng lên trong khoảng thời gian 5 tuần. (RMR) mà không thích nghi trước với nước có tính axit, sau đó trở lại vào một tuần và năm tuần. Cũng đo Áp suất oxy tới hạn của chúng ở năm tuần.

Tốc độ trao đổi chất rất có ý nghĩa trong các trường hợp này, bởi vì hầu hết những thay đổi sinh lý đáng kể - chẳng hạn như các cơ quan nhỏ hơn hoặc giảm tốc độ tăng trưởng - được phản ánh qua sự thay đổi trong quá trình trao đổi chất.

Kết quả cho thấy khả năng thích nghi đáng ngạc nhiên ở các đối tượng, cũng như các nguyên nhân có thể gây ra sự thay đổi dữ liệu trong các thí nghiệm khác. Các đối tượng đã trải qua mức độ thay đổi trao đổi chất cao trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi tiếp xúc với nồng độ axit tăng lên: khác với các nghiên cứu trước đó trên các loài động vật chân đầu khác nhau, cho thấy sự thay đổi trao đổi chất giảm.

Tuy nhiên, khi đánh giá các đối tượng tương tự sau một tuần, RMR của chúng đã trở lại bình thường và các kết quả bình thường vẫn duy trì sau năm tuần, mặc dù khả năng hoạt động của chúng ở mức oxy thấp bị ảnh hưởng do nồng độ axit tăng lên.

Kết quả cho thấy rằng, bạch tuộc có thể có khả năng chống chọi tốt hơn với các thay đổi về nồng độ axit trong nước biển, điều này có ý nghĩa cho sự hiểu biết của chúng ta về biến đổi khí hậu. Nó cũng đánh dấu nghiên cứu đầu tiên so sánh tác động dài hạn và ngắn hạn của việc gia tăng tiếp xúc với axit. Chúng ta cần có các nghiên cứu sâu hơn để làm rõ cơ chế dẫn đến sự thay đổi trong RMR, nhưng các thông số thí nghiệm — và việc sử dụng bạch tuộc rubescens làm đối tượng thử nghiệm - hình thành một hệ thống mô hình tuyệt vời để nghiên cứu ảnh hưởng của bệnh viêm khớp trên động vật chân đầu.

Đỗ Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

 

 

Bình luận