Theo dòng sự kiện

Bảo toàn buồng lạnh

02/07/2021, 11:34

TNNN - Bảo toàn buồng lạnh không chỉ là bảo toàn truy cập vật lý của thiết bị buồng lạnh, mà còn là sự bảo vệ thiết bị từ góc độ vận hành và giám sát từ xa.

Trong những tháng gần đây, truyền thông đưa tin các giải pháp bảo quản lạnh nhiều hơn bình thường. Đối với việc triển khai các chương trình tiêm chủng COVID-19, có nhiều cuộc thảo luận xung quanh các yêu cầu bảo quản các liều vắc xin khác nhau và công tác hậu cần đằng sau việc đảm bảo bảo quản và vận chuyển chúng an toàn trước khi sử dụng.

Tất nhiên, các giải pháp bảo quản lạnh — từ đá lạnh ban sơ đến tủ đông nhiệt độ cực thấp — rất cần thiết đối với con người trong nhiều thế kỷ qua. Giờ đây, chúng đóng một vai trò to lớn trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm thực phẩm, dược phẩm và y tế. Ví dụ, cần có buồng lạnh để bảo quản phôi, máu, huyết tương, vật liệu nghiên cứu như ARN, ADN, enzyme, thuốc thử, v.v. Với rất nhiều ứng dụng cần thiết, điều quan trọng là phải xem xét ảnh hưởng khi các hệ thống nàyi bị xâm phạm.

Bảo toàn buồng lạnh là một chủ đề nóng bỏng với nhiều giải pháp đa dạng và phong phú. Theo ghi nhận của Josh Lewis, giám đốc sản phẩm chính  của Thermo Fisher Scientific, thuật ngữ “bảo toàn” không chỉ là bảo toàn truy cập vật lý của thiết bị buồng lạnh, mà nó còn là sự bảo vệ thiết bị từ góc độ vận hành và giám sát từ xa. ” Một mặt, có những lo ngại về truy cập vật lý chẳng hạn như xung quanh những hành vi giả mạo hoặc trộm cắp. Nhưng bạn cũng cần bảo vệ tính toàn vẹn của các chất cần bảo quản. Để các mẫu, thuốc và các đồ khác trong buồng lạnh cao hơn hoặc thấp hơn một nhiệt độ nhất định có thể khiến chúng trở nên vô dụng.

Để giữ an toàn cho các chất cần bảo quản trong hệ thống buồng lạnh, có một số tính năng bảo toàn sẵn có, bao gồm hệ thống sao lưu, báo động, giám sát từ xa và mã truy cập.

Tại sao bảo toàn buồng lạnh lại quan trọng

Bảo toàn buồng lạnh rất quan trọng vì một số lý do cốt lõi, bao gồm đảm bảo sự ổn định của lưu trữ và bảo vệ các chất cần bảo quản chống lại sự truy cập vật lý trái phép.

Aaron Stout, giám đốc bán hàng, Chăm sóc sức khỏe và Khoa học Đời sống tại Follett và Vector Lab Products, giải thích rằng bảo toàn rất quan trọng nhằm đảm bảo các kết quả thử nghiệm nhất quán. Ví dụ, bảo quản thuốc thử hoặc dòng tế bào không đúng cách có thể dẫn đến hư hại hoặc kết quả khác nhau.  

Bên cạnh việc cản trở kết quả chính xác, việc lưu trữ không đầy đủ có thể kéo dài thời gian dự án và tăng chi phí. Mặc dù thiệt hại tài chính rất quan trọng, nhưng có giá trị vô hình trong một số chất bảo quản trong hệ thống kho lạnh. Như Lewis đã chỉ ra, “giá trị tiền tệ của các chất cần bảo quản không thể tính toán sự vô giá của thời gian và chức năng mà các chất cần bảo quản thể hiện”.

Một ví dụ cụ thể mà Stout cung cấp là việc lưu trữ vật liệu bào thai của con người. Việc bảo quản không phù hợp trong các phòng thử nghiệm thụ tinh trong ống nghiệm đã dẫn đến hư hỏng và bị khởi kiện.

Ông cũng lưu ý việc lưu trữ vắc xin như một ví dụ hiện tại có liên quan. Một số liều vắc xin COVID-19 yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ thấp đến -80°C. Việc bảo quản không phù hợp có thể dẫn đến hư hỏng, chậm trễ, thiếu hụt và phí phạm. Sau đó là các rủi ro truy cập vật lý.

Tháng 12 năm 2020, Interpol đã cảnh báo về hoạt động tội phạm tiềm ẩn liên quan đến việc đánh cắp vắc xin COVID-19. Stout lưu ý rằng bảo toàn cũng đặc biệt quan trọng khi bạn xem xét việc cất giữ thuốc gây nghiện và các chất lạm dụng khác.

Ông đề cập đến các buồng trồng cần sa, các khu vực lưu trữ là nguyên nhân đáng lo ngại. Theo Lewis, một yếu tố quan trọng khác cần xem xét là các giao thức bảo toàn bắt buộc — ví dụ, GMP (thực hành sản xuất tốt). Những điều này sẽ phụ thuộc vào việc các cơ quan quản lý chất lượng mà doanh nghiệp cần tuân thủ, chẳng hạn như FDA.

Lewis giải thích rằng, các giao thức này liên quan đến cả cơ chế an toàn vật lý và việc ghi nhật ký cập nhật để đảm bảo các dấu vết kiểm tra có thể theo dõi đối với thiết bị và cuối cùng là lưu trữ chất được bảo quản bên trong.

Các tùy chọn bảo toàn có sẵn cho các giải pháp buồng lạnh

Có hai yếu tố chính đối với bảo toàn buồng lạnh: kiểm soát quyền truy cập vật lý vào chất được bảo quản và đảm bảo chất được bảo quản vẫn ở nhiệt độ thích hợp. Khi nói đến kiểm soát nhiệt độ, hệ thống dự phòng được cho là thành phần quan trọng nhất. Stout giải thích rằng hệ thống dự phòng nitơ lỏng hoặc carbon dioxide trên các thiết bị lưu trữ -80°C có thể đảm bảo nhiệt độ không tăng quá mức quy định trong thời gian gián đoạn năng lượng hoặc sự cố cơ học.

Hệ thống dự phòng nguồn điện có thể giúp tránh mất điện và hệ thống tăng áp hoặc hệ thống buck có thể vô hiệu hóa các đợt tăng hoặc giảm điện áp gây ra thời gian ngừng hoạt động hoặc hư hỏng cơ học. Lewis đề xuất bảo vệ bằng mật khẩu hoặc mật mã để bảo vệ an toàn các hệ thống này.

Ông cũng lưu ý tầm quan trọng của việc giám sát từ xa, chẳng hạn như các tiếp điểm cảnh báo từ xa hoặc cảnh báo nhiệt độ. “Ngoài cấu hình tiêu chuẩn, cũng nên cung cấp các tùy chọn các giải pháp lưu trữ lạnh cao cấp có thể tùy chỉnh như truy cập thẻ khóa HID, tùy chọn giao diện người dùng nâng cao với các loại cấu hình / vai trò cho các cấp độ khác nhau và thậm chí cả kết nối tích hợp.

Aimee O’ Driscoll

Thanh Bình dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

 

Bình luận