Theo dòng sự kiện

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội – Đồng Văn và Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm Medlatec Hà Nam có vi phạm quy định phòng chống dịch?

25/07/2021, 12:18

TNNN-Giữa diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Hà Nam đã đưa ra những chỉ thị nghiêm ngặt về vấn đề phòng chống dịch. Tuy vậy trên địa bàn TP. Phủ Lý vẫn tồn tại những cơ sở khám chữa bệnh không tuân thủ quy định phòng chống dịch

Hiện nay, tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp với số lượng ca mới tăng nhanh chóng tại nhiều tỉnh thành, tác động mạnh đến nhiều thành phần kinh tế, ngành, lĩnh vực, nhất là các doanh nghiệp. Ảnh hưởng của đại dịch đẩy nhiều người lao động lâm vào cảnh khó khăn, nhất là người làm công ăn lương, công nhân, nông dân, người lao động tự do…

Vì vậy lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị luôn xác định “chống dịch như chống giặc”; mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà, thôn bản, xóm làng… khu phố là một pháo đài chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, đơn vị và từng người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nêu cao ý thức và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Tuy nhiên mới đây, Tòa soạn TNNN Online đã nhận được phản ánh của bạn đọc về dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Hà Nam về công tác phòng chống đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Phủ Lý và huyện Duy Tiên.

Cụ thể, sau khi nhận được phản ánh, PV đã trực tiếp ghi nhận.Theo đó, trong ngày 24/7 tại Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm Medlatec Hà Nam có địa chỉ 505 Lý Thường Kiệt, phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý, Hà Nam tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho hàng trăm bệnh nhân. Tuy nhiên, những bệnh nhân đến khám đã  không thực hiện theo đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế. Theo quan sát của PV vào hồi 3h chiều ngày 24/7, tại khu vực phòng khám có hàng chục bệnh nhân tập chung trước cửa không xếp hàng, không giữ khoảng cách theo quy định khiến nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao.   

Tiếp tục ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nội – Đồng Văn tại LôTM3-TM4, Khu đô thị Đồng Văn Xanh, phường Duy Minh, huyện Duy Tiên lúc 9h30 tối ngày 24/7 thì tình trạng bệnh nhân đến đăng kí khám chữa bệnh rất đông. Thế nhưng tại đây các quy định về phòng chống dịch tại bệnh viện đang có dấu hiệu bị buông lỏng. Tại thời điểm PV ghi nhận có hàng chục lượt bệnh nhân đến khám không xếp hàng, không giữ khoảng cach theo quy định mà tụ tập rất đông trước lối vào bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội-Đồng Văn cũng đang có dấu hiệu buông lỏng quy định phòng chống dịch

Bệnh viện và phòng khám là nơi mật độ người tập chung cao. Nếu dịch bệnh bùng phát tại đây thì rất khó kiểm soát, sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cho toàn tỉnh, như vậy ai sẽ chịu trách nhiệm?

Để làm rõ sự việc, PV đã liên hệ với lãnh đạo của Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm Medlatec Hà Nam và lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội – Đồng Văn. Thế nhưng, cả 2 vị lãnh đạo này đều “né” tránh trao đổi thông tin.

Trước những dấu hiệu vi phạm trên dư luận có quyền đặt ra câu hỏi. Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm Medlatec Hà Nam và Bệnh viện Đa khoa Hà Nội – Đồng Văn có đang ngang nhiên vi phạm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Hà Nam về phòng chống dịch, vì lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe của cộng đồng và xã hội?.

Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu khi để sự việc xảy ra? Có hay không việc chính quyền địa phương đang bao che cho 2 đơn vị này hoạt động mà không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Kính đề nghị UBND tỉnh Hà Nam, UBND TP. Phủ Lý, UBND huyện Duy Tiên vào cuộc, kiểm tra và xác minh các dấu hiệu vi phạm của 2 đơn vị trên. Và có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với doanh nghiệp trên nếu đã cố tinh vi phạm.

TNNN sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV-TNNN

Bình luận