Theo dòng sự kiện

Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội: Diễn tập PCCC nhằm ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có cháy xảy ra

25/11/2023, 18:14

TNNN - Chiều 25/11/2023, Công an quận Đống Đa phối hợp với Bệnh viện Việt Pháp và Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn Cứu hộ (Công an TP. Hà Nội) tổ chức tổng diễn tập phương án Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ năm 2023.


Ông Phạm Văn Hùng phổ biến các yêu cầu của buổi tổng diễn tập.

Theo ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng an ninh Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, đây là hoạt động được bệnh viện duy trì thực hiện hàng năm nhằm trang bị cho cán bộ nhân viên bệnh viện kiến thức, kỹ năng xử lý khi không may có cháy xảy ra. Đồng thời, thông qua hoạt động thực tế này, các Đội viên Đội phòng cháy chữa cháy của Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội được làm quen với công tác chỉ huy, quy trình tổ chức cứu chữa một đám cháy; Nâng cao khả năng áp dụng kỹ thuật chữa cháy.


Lực lượng PCCC khẩn trương tiếp cận khu vực xảy cháy.

“Qua thực tế “đám cháy giả” giúp các thành viên của đội PCCC của Bệnh viện nói riêng và cán bộ y tế Bệnh viện nói chúng hoàn thiện khả năng thao tác, sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy đã được trang bị. Mục tiêu tối thượng của hoạt động diễn tập này nhằm ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có cháy xảy ra”, ông Hùng chia sẻ.


Lực lượng tại chỗ của Bệnh viện tìm kiếm cứu nạn, đưa nạn nhân bị thương ra khỏi khu vực đám cháy.

Theo đó, tình huống giả định đưa ra vào khoảng 14h15 ngày 25/11, tại khu vực tầng 6, nhà 7 tầng của Bệnh viện Việt Pháp xảy cháy do chập điện. Đám cháy xuất phát từ vị trí ổ điện trong phòng họp tầng 6 và nhanh chóng lan ra các khu vực xung quanh, tiềm ẩn nguy gây cháy lan toàn bộ khu vực tầng 6 và có 4 người mắc kẹt bên trong.



 


Nạn nhân được lực lượng PCCC và tìm kiếm cứu nạn đưa xuống tầng 1 
bằng cáng.


Khẩn trương triển khai lực lượng chữa cháy tại chỗ.


Di chuyển người bị thương cùng tai sản ra khỏi khu vực xảy ra cháy.

Ngay khi phát hiện cháy, nhân viên an ninh đã nhấn chuông báo động triển khai lực lượng chữa cháy tại chỗ và gọi số điện thoại 114 cho lực lượng PCCC thành phố Hà Nội. Đồng thời, lực lượng PCCC tại chỗ của Bệnh viện cũng đã nhanh chóng triển khai đội hình, tiếp cận khu vực xảy cháy để sơ tán bệnh nhân; sử dụng trang thiết bị tại chỗ thực hiện chữa cháy ban đầu, tìm kiếm đưa người bị nạn ra ngoài cũng như di dời tài sản khỏi các khu vực bị cháy.

Tiếp nhận tin báo, Trung tâm chỉ huy CATP Hà Nội đã điều động 2 xe chữa cháy, 1 xe thang và hàng chục CBCS của lực lượng PCCC Công an quận Đống Đa, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, CATP Hà Nội đến hiện trường, triển khai đội hình phun nước qua xe thang, dập tắt hoàn toàn đám cháy; Phối hợp với an ninh của Bệnh viện, tổ chức tìm kiếm người bị nạn và đưa ra ngoài an toàn.

Chỉ sau một thời gian ngắn đám cháy được khống chế, toàn bộ người bị nạn được đưa ra ngoài an toàn.

Kết thúc buổi diễn tập, cán bộ Đội PCCC và CNCH Công an quận Đống Đa đã đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phối hợp diễn tập; hướng dẫn cán bộ nhân viên bệnh viện sử dụng các thiết bị PCCC tại chỗ, sử dụng mặt nạ chống khói độc,… một cách an toàn, hiệu quả.


Tổng kết, rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập

Theo lãnh đạo Bệnh viện Việt Pháp, nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa trong công tác phòng cháy, chữa cháy, toàn bộ cán bộ nhân viên bệnh viện luôn chủ động trang bị, cập nhật các kiến thức, kỹ năng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và tập luyện để chủ động xử lý khi sự cố cháy xảy ra.

Thông qua hoạt động diễn tập phương án chữa cháy lần này, Bệnh viện có thể rà soát, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu của lực lượng chữa cháy tại chỗ của Bệnh viện, những thiếu sót tồn tại trong khâu tổ chức... Từ đó, rút ra các bài học kinh nghiệm để bố trí lực lượng, trang bị phương tiện và thiết bị chữa cháy phù hợp.

Lực lượng PCCC tại chỗ của Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội gồm 40 thành viên, thường trực cả ngày lẫn đêm và thường xuyên được huấn luyện, thuần thục các bước phòng ngừa, xử lý đám cháy ngay từ khi mới manh nha hình thành, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và người nhà đến thăm khám, điều trị tại Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội.

Minh Tâm

Bình luận