Theo dòng sự kiện

Bổ sung nấm bệnh vào đất giúp hạn chế việc sử dụng phân bón

14/04/2021, 09:08

TNNN - Mặc dù là nguyên nhân làm mục rữa thân cây nhưng nấm Ceriporia lacerata cũng đem lại một số lợi ích, trong đó có việc giúp hạn chế sử dụng phân bón.


Trồng c
à chua đòi hỏi phải sử dụng nhiều phân bón, điều đó có thể gây nên sự tốn kém và có hại cho môi trường. Nguồn ảnh:  zoiakostina / Depositphotos

So với nhiều loại cây trồng khác, cây cà chua có thời gian sinh trưởng dài nên cần nhiều đạm và các chất dinh dưỡng - vốn rất quan trọng và cần thiết trong thời gian sinh trưởng cho đến khi cây ra quả. Cũng chính vì vậy, phân hóa học để bón cây thường được sử dụng với một lượng khá lớn.

Việc này không chỉ làm mất thời gian, lãng phí mà còn làm giảm số lượng vi sinh vật có lợi trong đất, đồng thời, cũng là nguyên nhân gây tình trạng ô nhiễm môi trường sản xuất nông nghiệp và môi trường sống do một lượng phân bón dư thừa bị rửa trôi theo các công trình thuỷ lợi ra các ao, hồ, sông suối gây ô nhiễm nguồn nước. Ngoài ra, mặc dù việc sử dụng phân bón hóa học giúp nâng cao năng suất cây trồng nhưng trong nhiều trường hợp, việc sử dụng phân bón không hợp lý sẽ dẫn đến làm giảm chất lượng của quả.

Nhóm các nhà khoa học tại Đại học Tây Nam của Trung Quốc do Jianguo Huang dẫn đầu đã tìm kiếm một chủng nấm Ceriporia được cho là vô hại đối với cà chua.

Thông thường, loài nấm này thường ký sinh trên thân cây và trong đất. Nó thường tiết ra các enzym tiêu hóa như protease và phosphatase để ngay lập tức lấy chất dinh dưỡng từ môi trường xung quanh. Trong quá trình làm như vậy, nấm giải phóng các chất dinh dưỡng, trong đó bao gồm cả những chất dinh dưỡng có trong phân bón vốn được giữ lại trong các keo đất. Những chất dinh dưỡng đó là nguồn dinh dưỡng dự trữ để cây trồng hấp thụ cho những vụ sau.

Bài báo về nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng phân bón trộn kết hợp nấm có thể được sử dụng như một chất bổ sung rẻ tiền, làm hạn chế nhu cầu sử dụng phân bón truyền thống.

Trong các thử nghiệm thực địa, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng việc bổ sung chủng nấm Ceriporia lacerata HG2011 vào đất đã được bón phân và chưa bón phân đã giúp cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, từ đó, giúp làm tăng năng suất của cây cà chua phát triển trên đất đó. Quan trọng hơn, nấm khi bổ sung vào đất cũng làm tăng tỷ lệ đường-axit cùng với đường hòa tan và hàm lượng vitamin C, góp phần nâng cao giá trị dinh dưỡng và hương vị của quả cà chua.

Theo: https://newatlas.com/science/tree-fungus-less-fertilizer-tomatoes/

Bình luận