Theo dòng sự kiện

Cải thiện trong phân tích đồ uống với sắc ký ion

29/06/2021, 12:05

TNNN - New Food gần đây đã tổ chức một hội thảo trên web kết hợp với Metrohm, thảo luận về lợi ích của sắc ký ion để phân tích đồ uống với trọng tâm đặc biệt là các kỹ thuật chuẩn bị mẫu nội tuyến tự động.

Trong một hội thảo trực tuyến gần đây, những người tham dự đã tìm hiểu sự khác biệt thiết yếu giữa sắc ký lỏng hiệu suất cao (HPLC) và sắc ký ion (IC) khi được sử dụng để phân tích đồ uống.

HPLC thường được sử dụng để tách các hỗn hợp phức tạp với các phân tử hữu cơ lớn (không phân cực) bằng cách sử dụng mối quan hệ của chúng cho các dung môi khác nhau và tương tác với các pha cố định được sửa đổi. Tuy nhiên, nhiều chất phân tích cần thiết để thử nghiệm thực phẩm và đồ uống là các ion hoặc phân tử cực, không thể đo được bằng HPLC.

Trong khi IC là một kỹ thuật phân tích đơn giản và mạnh mẽ cho phép xác định các chất hóa học tương tự trong một lần chạy sắc ký duy nhất. Các chất phân tích ion hoặc cực có thể được xác định trong các ma trận phức tạp với độ nhạy vượt trội và khả năng tái tạo bằng cách sử dụng các cột phân tích làm bằng nhựa trao đổi ion. Các chất phân tích trải qua các tương tác hóa học / tĩnh điện với nhựa cột. Do các tương tác như vậy, các chất phân tích này được giữ lại mạnh mẽ hơn so với các cột pha đảo ngược. Điều này cho phép tách tuyệt vời khỏi các thành phần ma trận.

Tôi có thể chuyển đổi giữa các ứng dụng bằng một thiết lập thiết bị duy nhất không?

Hoàn toàn được! Tuy nhiên, mỗi mẫu đòi hỏi phải chuẩn bị trước khi đưa vào hệ thống sắc ký. Trong hầu hết các trường hợp, điều này có nghĩa là pha loãng hoặc lọc mẫu. Quy trình này có thể được thực hiện thủ công (tốn thời gian) hoặc hoàn toàn không giám sát sử dụng các kỹ thuật chuẩn bị mẫu nội tuyến Metrohm (MISP) tự động. Do đó, một số loại mẫu khác nhau (ví dụ: trà, cà phê hoặc nước trái cây) có thể được phân tích nhiều lần cho cùng một cấu hình phân tích, chẳng hạn như hàm lượng đường. Các ma trận mẫu có thể khác nhau rất nhiều, vì Metrohm cung cấp các kỹ thuật MISP khác nhau để có được chiết xuất sạch nhất có thể để tiêm và tách và định lượng tiếp theo của các phân tích mục tiêu.

IC mạnh mẽ như thế nào khi nói đến các chất phân tích cần ổn định?

Xác định các mẫu có chứa chất phân tích phải được ổn định trước khi phân tích (ví dụ: sulphites) thậm chí còn mạnh hơn khi sử dụng IC. Ngay cả khi các mẫu đã được ổn định, việc phát hiện có thể bị xáo trộn do điện cực bẩn trong máy dò amperometric. Để tránh quá trình này (phổ biến ở chế độ Dòng điện Trực tiếp), một phương pháp làm sạch tự động ngắn có thể được áp dụng giữa các phân tích mẫu để ổn định tín hiệu - kết quả kéo dài đến ba tuần. Điều này có nghĩa là không cần các bước đánh bóng thủ công và không cần phụ kiện dùng một lần.

Nếu một loạt các mẫu khác nhau được phân tích cho cùng một tham số, thiết bị có tự động tính toán hệ số pha loãng cho từng mẫu riêng lẻ không?

Khi làm việc với thiết lập pha loãng nội tuyến logic, các mẫu có chứa chất phân tích trong các phạm vi nồng độ khác nhau có thể được xác định tự động với kết quả chính xác. Bởi vì mỗi mẫu có thể chứa nồng độ phân tích khác nhau, phần mềm tính toán các yếu tố pha loãng riêng lẻ cho từng mẫu. Báo cáo tóm tắt sau đó đưa ra kết quả chính xác từ các quyết định đầu tiên và thứ hai.

Kết quả có thể theo dõi được không?

Có. Phần mềm MagIC Net đã được Metrohm phát triển để vận hành thông minh các thiết bị và cung cấp truy xuất nguồn gốc đầy đủ kết quả. Tất cả các thông số của các thành phần hệ thống, ví dụ, số sê-ri hoặc cột tách, được ghi lại nhờ công nghệ chip thông minh được tích hợp vào các bộ phận làm việc khác nhau của thiết bị.

Hoàng Nam dịch

Theo New Food Magazine

Từ khóa: sắc ký ion, hplc,
Bình luận