Theo dòng sự kiện

Cảm biến vi mạch mới đo lượng hormon căng thẳng trong máu

08/07/2021, 16:04

TNNN - Nhóm các nhà nghiên cứu Đại học Rutgers (Mỹ) đã sử dụng công nghệ tạo ra cảm biến nano mỏng hơn sợi tóc người có thể phát hiện các phân tử sinh học ở mức độ thấp để phát hiện các phân tử cortisol trực tiếp.

Cortisol và các hormon căng thẳng khác điều chỉnh nhiều khía cạnh của sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta, bao gồm cả chất lượng giấc ngủ. Mức độ cao của cortisol có thể dẫn đến giấc ngủ kém, làm tăng căng thẳng có thể góp phần gây ra các cơn hoảng loạn, đau tim và các bệnh khác.

Hiện tại, việc đo lường cortisol đòi hỏi những thiết lập phòng thí nghiệm tốn kém và cồng kềnh.

Nhóm các nhà nghiên cứu Đại học Rutgers (Mỹ) đã sử dụng công nghệ tạo ra cảm biến nano mỏng hơn sợi tóc người có thể phát hiện các phân tử sinh học ở mức độ thấp để phát hiện các phân tử cortisol trực tiếp. Với công nghệ vi mạch mới của nhóm, bệnh nhân có thể theo dõi mức độ hormon của mình và kiểm soát tốt hơn tình trạng viêm mãn tính, căng thẳng và các tình trạng khác.

Cảm biến mới tạo ra phản hồi chính xác và đáng tin cậy cho phép đọc liên tục mức cortisol để phân tích thời gian thực. Nó có tiềm năng lớn để thích nghi với phép đo cortisol trong các chất lỏng khác như nước bọt và nước tiểu.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Từ khóa: cảm biến nano, cortisol,
Bình luận