Theo dòng sự kiện

Cấu trúc lỗ tổ ong mật

28/07/2021, 10:59

TNNN - Các nhà nghiên cứu đã khám phá những thách thức mà loài ong phải đối mặt trong quá trình xây tổ cũng như cách loài ong giải quyết các thách thức đó.

Một nghiên cứu mới khám phá hành vi xây dựng tổ của loài ong mật. Ong mật xây dựng những lỗ tổ ong hình lục giác hoàn hảo nhưng có thể gặp phải những thách thức trong việc đạt được kiến ​​trúc tuyệt tác này.

Sử dụng phân tích hình ảnh tự động xây dựng các tổ ong tự nhiên, Michael Smith và các đồng nghiệp đã khám phá những thách thức xây dựng mà loài ong phải đối mặt trong quá trình xây tổ cũng như các phương pháp mà loài ong sử dụng để giải quyết các thách thức đó.

Các tác giả đã phân tích hơn 19.000 ô lỗ tổ ong riêng lẻ do 12 nhóm ong xây dựng. Ong thợ thay đổi hành vi xây dựng trước để tạo không gian cho các ô lớn hình lục giác, sắp xếp xây dựng các ô hình bất thường theo các mẫu và thay đổi cả độ nghiêng, kích thước và số lượng các vách ngăn để vượt qua các thách thức xây dựng khác nhau.

Những thách thức nảy sinh tự nhiên trong các đàn ong, chẳng hạn như khi ong thợ chuyển từ xây dựng hình lục giác nhỏ sang hình lục giác lớn hoặc khi ong phải hợp nhất hai mảnh sáp độc lập với nhau.

Theo các tác giả, một số thách thức xây dựng lỗ tổ ong đặc biệt khó khăn đối với ong, chẳng hạn như việc hợp nhất lỗ tổ ong với các lỗ không liên kết. Khi những điều chỉnh nhỏ không thành công, các ong thợ đã chế tạo các cặp và bộ ba ô không có hình lục giác, đồng thời bảo quản sáp.

Theo các tác giả, những phát hiện này mâu  thuẫn với quan điểm coi ong mật là các robot tự động xây dựng lỗ tổ ong và thay vào đó họ cho rằng loài côn trùng này là những “kiến ​​trúc sư” có trình độ chuyên môn cao.

Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, Hoa Kỳ

Tố Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

 

 

Bình luận