Theo dòng sự kiện

Chất thức thần gia tăng kết nối thần kinh bị mất trong trầm cảm

07/07/2021, 11:03

TNNN - Một liều psilocybin duy nhất cho chuột sẽ thúc đẩy sự gia tăng kết nối ngay lập tức và lâu dài giữa các tế bào thần kinh.

Thuốc ảo giác psilocybin, một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong một số loại nấm, đã được nghiên cứu như một phương pháp tiềm năng điều trị trầm cảm trong nhiều năm qua. Nhưng chính xác nó hoạt động ra sao trong não và kết quả ổn định có thể kéo dài bao lâu thì vẫn chưa rõ ràng.  

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Yale chỉ ra rằng cung cấp một liều psilocybin cho chuột đã thúc đẩy sự gia tăng ngay lập tức và lâu dài các kết nối giữa các tế bào thần kinh. Các phát hiện được công bố ngày 5 tháng 7 trên tạp chí Neuron.

Tác giả của bài báo Alex Kwan, phó giáo sư Tâm thần học và Khoa học Thần kinh chính của Yale cho biết: “Chúng tôi không chỉ thấy số lượng kết nối tế bào thần kinh tăng 10% mà còn lớn hơn trung bình khoảng 10%, vì vậy các kết nối cũng mạnh hơn”.

Các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm trước đây đã cho thấy sự hứa hẹn rằng psilocybin, cũng như ketamine gây mê, có thể làm giảm trầm cảm. Nghiên cứu mới của Yale phát hiện ra rằng những hợp chất này làm tăng mật độ của các gai đuôi gai, những phần lồi nhỏ được tìm thấy trên các tế bào thần kinh giúp truyền thông tin giữa các tế bào thần kinh.

Căng thẳng mãn tính và trầm cảm được biết là làm giảm số lượng các kết nối thần kinh này. Sử dụng kính hiển vi quét laser, Kwan và tác giả đầu tiên Ling-Xiao Shao, một cộng sự sau tiến sĩ tại trường Đại học Y Yale, đã chụp ảnh các gai đuôi gai ở độ phân giải cao và theo dõi chúng trong nhiều ngày trên chuột sống. Họ phát hiện ra sự gia tăng số lượng gai đuôi gai và kích thước của chúng trong vòng 24 giờ sau khi sử dụng psilocybin. Những thay đổi này vẫn xuất hiện một tháng sau đó.

Ngoài ra, những con chuột bị căng thẳng cho thấy sự cải thiện hành vi và tăng hoạt động dẫn truyền thần kinh sau khi được cho psilocybin. Đối với một số người, psilocybin, một hợp chất hoạt động trong "nấm ma thuật", có thể tạo ra một trải nghiệm thần bí sâu sắc.

Ảo giác là một yếu tố chính trong các nghi lễ tôn giáo giữa các dân cư bản địa của Tân Thế giới và cũng là một loại thuốc tiêu khiển phổ biến. Kwan nói: “Có thể chính những tác động tâm lý mới của psilocybin đã thúc đẩy sự phát triển của các kết nối tế bào thần kinh. Thật là ngạc nhiên khi thấy những thay đổi lâu dài như vậy chỉ từ một liều psilocybin. Những kết nối mới này có thể là những thay đổi cấu trúc mà não bộ sử dụng để lưu trữ những trải nghiệm mới".

Trường Đại học Yale

Tố Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

Bình luận