Theo dòng sự kiện

Có thể thay thế một số loại thuốc đã được FDA phê duyệt để điều trị COVID-19

13/09/2021, 09:04

TNNN - Nghiên cứu cho thấy một số loại thuốc có thể ức chế sự nhân lên của virus trong tế bào người.

Bất chấp sự phát triển của vắc-xin SARS-CoV-2, các liệu pháp điều trị hiệu quả vẫn cần thiết cho đến khi đạt được khả năng miễn dịch trên toàn thế giới.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Pathogens của Adam Pickard và Karl Kadler tại trường Đại học Manchester, Vương quốc Anh và các đồng nghiệp cho thấy rằng, có thể sử dụng lại một cách an toàn một số loại thuốc đã được FDA phê duyệt để điều trị nhiễm trùng COVID-19.

Phần lớn dân số thế giới vẫn chưa được tiêm chủng, tuy nhiên đã chứng minh có rất ít loại thuốc an toàn, dễ phân phối và có khả năng làm giảm sự lây lan của SARS-CoV-2. Để xác định các loại thuốc có thể điều trị hiệu quả bệnh nhiễm trùng SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu đã thực hiện sàng lọc 1.971 phương pháp điều trị được FDA chấp thuận bằng cách sử dụng phiên bản gắn thẻ enzym phát quang của virus SARS-CoV-2 để đo tải lượng virus.

Sau đó, họ phân tích hiệu quả của các loại thuốc trong một loạt các loại tế bào người bị nhiễm bệnh, quan sát mức độ nhân rộng của virus trong các tế bào bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với mỗi loại thuốc. Các tác giả đã xác định được 9 loại thuốc có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự nhân lên của virus trong các tế bào đã bị nhiễm SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, nghiên cứu còn hạn chế ở chỗ nó chỉ được tiến hành trên tế bào người và vẫn chưa thử nghiệm về hiệu quả các loại thuốc trong điều trị SARS-CoV-2 ở bệnh nhân. Rất cần các thử nghiệm lâm sàng để xác định liệu các loại thuốc này có phải là phương pháp điều trị thích hợp cho bệnh nhân COVID-19 hay không.

Theo các tác giả: “Nghiên cứu của chúng tôi đã xác định được các hợp chất an toàn ở người và cho thấy hiệu quả trong việc giảm lây nhiễm và nhân lên SARS-CoV-2 trong tế bào người. Vì những loại thuốc này đã được FDA chấp thuận và đã thiết lập phép đo liều lượng an toàn để sử dụng cho bệnh nhân, có thể bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng cho những loại thuốc này trong một khoảng thời gian tương đối ngắn".

Kadler cho biết thêm: “Chúng tôi xác định các loại thuốc ngăn chặn sự nhân lên của vi rút SARS-CoV-2 (là nguyên nhân gây ra COVID-19) trong tế bào người trong quá trình nuôi cấy. Các loại thuốc bao gồm ebastine, đã được FDA phê duyệt để điều trị viêm phổi do Pneumocystis jirovecii (Pneumocystis carinii) và vitamin D3, có sẵn không cần kê đơn và có thể chứng minh là bổ sung mạnh mẽ cho việc điều trị COVID-19.

Những loại thuốc này chưa được đánh giá ở những bệnh nhân bị COVID-19 và không phải là lựa chọn thay thế cho các phương pháp điều trị hoặc chương trình tiêm chủng hiện có ”.

Trường Đại học Manchester, Vương quốc Anh

Tố Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

Bình luận