Theo dòng sự kiện

Công ty Cổ phần dược thảo Mailands thực hư công dụng cho dòng sản phẩm Đông trùng hạ thảo

26/03/2021, 10:35

TNNN-Dòng sản phẩm Đông trùng hạ thảo của Công ty Cổ phần dược thảo Mailands được quảng cáo có tác dụng giúp bổ thận, ích tinh tủy, cải thiện sinh lý nam, giúp bổ phổi, điều hòa nội tiết tố ở chị em phụ nữ, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, kháng viêm, kháng virus, giúp giảm và ngăn ngừa sự phát triển phân hạch của tế bào ung thư… có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Loạn quảng cáo - thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thần dược”

Hiện nay, không ít cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp, quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng. Luật Dược số 105/2016/QH13 quy định rõ: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dòng sản phẩm Đông trùng hạ thảo của Công ty Cổ phần dược thảo Mailands được công bố là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng đang được công ty này quảng cáo với rất nhiều công dụng như một loại “thần dược”.

Cụ thể, giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1799/2020/XNQC-ATTP ngày 9/6/2020 và số 1953/2020/XNQC-ATTP ngày 23/6/2020 do Cục An toàn thực phẩm cấp, sản phẩm TPBVSK Đông Trùng Hạ Thảo Cordyceps 950 và Đông Trùng Hạ Thảo Cordyceps 500 chỉ có tác dụng: Hỗ trợ bổ thận, hỗ trợ bổ phổi, hỗ trợ ích tinh tủy, hỗ trợ tăng-cường sức đề kháng, hỗ trợ nâng cao thể trạng, hỗ trợ hạn chế quá trình lão hóa.

Thế nhưng hiện nay trên website https://duocthaomailands.vn dòng sản phẩm TPBVSK Đông Trùng Hạ Thảo lại được “biến tấu” với rất nhiều công dụng “thần thánh”. Điển hình như Đông Trùng Hạ Thảo Cordyceps 350, Đông Trùng Hạ Thảo Cordyceps King: Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, kháng viêm, kháng virus, giảm và ngăn ngừa sự phát triển và phân hạch của tế bào ung thư; Giúp cải thiện tuần hoàn máu, điều hòa nhịp tim, tăng cường khả năng vận chuyển oxi trong máu, cải thiện hoạt động của cơ bắp, phục hồi các tế bào bị tổn thương, phục hồi thận hư, tăng cường khả năng chủ động của cơ chế miễn dịch…

Đông Trùng Hạ Thảo Cordyceps 950 và Đông Trùng Hạ Thảo Cordyceps 500 được liệt kê công dụng bằng những gạch đầu dòng: Giúp bổ thận, ích tinh tủy; cải thiện sinh lý, giúp bổ phổi, điều hòa nội tiết tố ở chị em phụ nữ; phục hồi tế bào bị tổn thương… và phân tích những gạch đầu dòng này “biến” sản phẩm TPBVSK thành một loại “thần dược”:  Những người mắc chứng thận yếu sau khi sử dụng một thời gian tình trạng sẽ được cải thiện hơn, giúp cơ thể ngăn ngừa vi khuẩn, virus tấn công; giúp cải thiện những triệu trứng suy giảm nội tiết tố của chị em một cách hiệu quả; phục hồi các tế bào bị tổn thương do gốc tự do. Nếu đúng như vậy thì có lẽ Đông trùng hạ thảo Mailands đúng là một loại “thuốc tiên”.

Công ty Cổ phần dược thảo Mailands tự ý “vẽ” công dụng cho dòng sản phẩm Đông trùng hạ thảo

Những công dụng như “thần dược” của dòng sản phẩm Đông trùng hạ thảo Mailands

Không những thế, các thành phần trong dòng sản phẩm Đông trùng hạ thảo Mailands cũng được liệt kê với rất nhiều công dụng “thần thánh”. Ví dụ như thành phần Gluconate trong Đông trùng hạ thảo Cordyceps 500 được “nổ”: tham gia vào cấu trúc, điều hòa chức năng của hơn 20 enzym trong cơ thể, kích hoạt phát triển tế bào mới, phục hồi các tế bào bị thương tổn do gốc tự do, điều hòa vị giác và cảm giác ngon miệng... Thành phần Cao Bạch Quả, Cao Ly Sâm, Hồng Sâm, Nam Dương Sâm, Sâm Bố Chính, Đẳng Sâm, Đan Sâm trong Đông trùng hạ thảo Cordyceps 950 cũng được “lăng xê” như thần dược: giúp tăng hiệu quả cao nhất trong việc cải thiện sức khỏe của người bệnh. Thành phần Cordycepin, Adenosine, Polysaccharide trong Đông trùng hạ thảo Cordyceps 365: giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, kháng viêm, kháng virus, giảm và ngăn ngừa sự phát triển và phân hạch của tế bào ung thư, giúp cải thiện tuần hoàn máu, điều hòa nhịp tim, tăng cường khả năng vận chuyển oxi trong máu, cải thiện hoạt động của cơ bắp, giúp phục hồi các tế bào bị tổn thương, tăng cường khả năng chủ động của cơ chế miễn dịch.

Chưa bàn tới việc những công dụng kia có “hiệu quả” thật hay không nhưng việc quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng liệt kê công dụng từng thành phần trong sản phẩm là hành vi vi phạm pháp luật khá nghiêm trọng và bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 20 triệu đến 30 triệu đồng. Hành vi này được bổ sung tại Nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Phải chăng, vi phạm chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính nên chưa đủ sức răn đe?

Được biết, công ty Cổ phần dược thảo Mailands có địa chỉ tại: Tầng 1, Toà nhà đa năng 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội và website https://duocthaomailands.vn được đăng ký hoạt động bởi chính công ty này.

Kinh doanh, kiếm tiền bất chấp

Thực tế hiện nay số lượng người mắc các bệnh mà “đông trùng hạ thảo Mailands” liệt kê là rất lớn. Việc quảng cáo một sản phẩm chỉ là thực bảo vệ sức khỏe mà có tác dụng như thuốc chữa bệnh là trái với quy định của pháp luật. Trong khi tâm lý của người già, người có bệnh, người sức khỏe yếu, người yếu sinh lý thường không tiếc chi tiền để cải thiện sức khỏe, và việc đánh vào tâm lý để móc túi người tiêu dùng là một hàng vi kinh doanh vô lương tâm.

Vì vậy người tiêu dùng nên tìm hiểu, cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định “xuống tiền” mua sản phẩm, để tránh nguy cơ “ngậm đắng nuốt cay” khi mua phải sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật, quảng cáo thổi phồng công dụng.

Hành vi quảng cáo gian dối, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cần sớm được các cơ quan chức năng của ngành Thông tin và Truyền thông ngành Y tế xem xét xử lý thích đáng.

Tạp chí Thử nghiệm Ngày nay sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bài tiếp theo sau khi làm việc với cơ quan chức năng.

TNNN

Bình luận