Theo dòng sự kiện

Đa dạng di truyền trong gen của hệ miễn dịch

01/07/2021, 16:54

TNNN - Sự đa dạng sẽ làm cho nghiên cứu phù hợp hơn và dẫn đến nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Trong lịch sử, hầu hết các nghiên cứu sinh học của hệ miễn dịch quy mô lớn — thực hiện những nghiên cứu khám phá mối liên hệ giữa gen và bệnh tật — ​​đối với những cá nhân có tổ tiên là người Châu Âu.

Corey T. Watson, Tiến sĩ, trợ lý giáo sư tại Khoa Hóa sinh và Di truyền Phân tử của trường Đại học Louisville (UofL), đang tích cực kêu gọi đa dạng hóa các nguồn gen mà ông và các nhà nghiên cứu sinh học của hệ miễn dịch sử dụng trong công việc của mình để phát triển di truyền y học một cách hợp lý hơn.

Watson, cùng với Oscar Rodriguez, tiến sĩ sau tiến sĩ của UofL và tiến sĩ Yana Safonova, thuộc nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, những người này cho biết các nghiên cứu qui mô nhỏ hạn chế khả năng xác định sự biến đổi trong các phản ứng miễn dịch thích ứng của con người giữa các quần thể. Watson nói: “Chúng ta cần hiểu rõ hơn về cách thức di truyền ảnh hưởng đến chức năng hệ thống miễn dịch bằng cách nghiên cứu các nhóm dân số đại diện tốt hơn cho quan sát sự đa dạng trên toàn cầu nếu chúng ta hiểu đầy đủ về tính nhạy cảm của bệnh, cũng như đưa ra các phương pháp điều trị và biện pháp phòng ngừa phù hợp hơn.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature Method "Đa dạng trong sinh học của hệ miễn dịch: giá trị và thách thức", nhóm tích cực ủng hộ sử dụng các nguồn lực trong nghiên cứu sinh học của hệ miễn dịch bao gồm và xác định cụ thể các quần thể bổ sung và các nhóm thiểu số.

Họ nói rằng sự đa dạng như vậy sẽ làm cho nghiên cứu của họ phù hợp hơn và giúp hiểu được dân số và bệnh liên quan đến gen cụ thể của tổ tiên, dẫn đến nâng cao hiệu quả điều trị bệnh,

Rodriguez nói: "Là các nhà  khoa  học, chúng tôi kêu gọi nghiên cứu các quần thể. Vì

điều quan trọng đối với chúng ta là phải tích cực bao gồm các cá nhân đại diện cho thế giới chúng ta đang sống. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các gen đa dạng và có liên quan về mặt lâm sàng”.

Nghiên cứu của Watson tập trung vào chức năng miễn dịch và di truyền phân tử. Nhóm của ông đang nghiên cứu một lĩnh vực cụ thể của mã di truyền kiểm soát chức năng kháng thể để hiểu rõ hơn cách thức sự khác biệt trong gen của một cá nhân, xác định tính nhạy cảm của chúng đối với một số bệnh hoặc phản ứng miễn dịch với vắc xin.

Với sự hợp tác của Melissa Smith, Tiến sĩ, trợ lý giáo sư tại Khoa Hóa sinh và Di truyền Phân tử, nhóm đang tiến hành giải trình tự lớn nhất của các vùng gen kháng thể ở người và trên các mô hình động vật.

Watson cho biết: "Chúng tôi đang làm việc để xây dựng danh mục biến thể di truyền trong các mẫu từ nhiều nguồn gốc dân tộc và tham gia vào các dự án nhằm tìm hiểu cách biến thể di truyền này ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch trong nhiễm trùng, tiêm chủng và các bối cảnh bệnh tật khác".

Watson tham gia tích cực nhằm cải thiện các nguồn lực và tiêu chuẩn dữ liệu về các gen kháng thể và thụ thể tế bào T cho các nhà nghiên cứu sinh học của hệ miễn dịch trên khắp thế giới.

Bài báo trên Nature Method do các nhà nghiên cứu có chuyên môn về các nghiên cứu y sinh và tịnh tiến, di truyền dân số và sức khỏe cộng đồng, chênh lệch về sức khỏe và sinh học tính toán, cũng như sinh học của hệ miễn dịch của đồng tác giả từ Hoa Kỳ, Canada, Na Uy, Pháp, Thụy Điển, Vương quốc Anh, Nga, Ả Rập Saudi, Israel, Nam Phi, Nigeria, Chile, Peru, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Polynesiau thuộc Pháp.

Tài liệu tham khảo

Tầm quan trọng của sự đa dạng trong dược học

Trường Đại học Louisville

Đỗ Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

 

Bình luận