Theo dòng sự kiện

Đan Mạch ban hành tiêu chuẩn về khẩu trang vải có thể giặt để tái sử dụng

15/03/2021, 12:17

TNNN – Tiêu chuẩn được xây dựng nhằm đảm bảo rằng, khẩu trang vải không chứa các chất hóa học độc hại và có thể giặt để tái sử dụng.

Theo Ban soạn thảo, người tiêu dùng hầu như không thể đánh giá chất lượng, chức năng và độ an toàn của khẩu trang có thể giặt được để sử dụng ở nơi công cộng. Lý do vì đến nay, chưa có yêu cầu chung nào cho lĩnh vực này.

Do COVID-19, việc sử dụng khẩu trang trong siêu thị, trung tâm thương mại và những nơi công cộng đã trở nên phổ biến, điều đó khiến người tiêu dùng, nhà sản xuất và cơ quan chức năng quan tâm đến các yêu cầu cụ thể về chất lượng, độ an toàn của khẩu trang vải có thể giặt được.

Trước thực trạng đó, Cơ quan Tiêu chuẩn Đan Mạch phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền, phòng thí nghiệm, nhà sản xuất và Hội đồng người tiêu dùng Đan Mạch đã soạn thảo tiêu chuẩn bao gồm các yêu cầu đối với khẩu trang vải có thể giặt để tái sử dụng.

Giúp người tiêu dùng lựa chọn khẩu trang

Chúng tôi rất vui mừng vì một tiêu chuẩn đang được thực hiện để giúp người tiêu dùng có những lựa chọn tốt khi họ cần mua khẩu trang vải. Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng, trên thị trường có nhiều loại khẩu trang bằng vải không đủ tốt người tiêu dùng cảm thấy như đang đi trong rừng. Chúng tôi hoan nghênh việc người tiêu dùng sẽ nhận được sự trợ giúp từ tiêu chuẩn mới", Christel Søgaard Kirkeby, giám đốc dự án tại Hội đồng người tiêu dùng Đan Mạch cho biết.

Theo đó, tiêu chuẩn hướng đến mục đích nhằm đảm bảo rằng, khẩu trang có thể giặt để tái sử dụng không và không chứa các chất độc hại để tránh người dùng tiếp xúc với fluor và các chất hóa học kháng khuẩn khác.

Mục tiêu về chất lượng và hiệu quả

“Mục tiêu của Đan Mạch là đưa ra các yêu cầu cụ thể đối với khẩu trang có thể giặt được để người tiêu dùng có thể tin tưởng vào chất lượng của khẩu trang với khả năng giữ lại hơn 70 hoặc 90% các hạt tương ứng, Jens Heiede, giám đốc tiêu chuẩn hóa tại Dansk Standard cho biết.

Mức độ lọc sẽ được ghi trên bao bì cùng với tuyên bố rằng, khẩu trang phù hợp với tiêu chuẩn Đan Mạch, ký hiệu DS 3000: 2021, được ban hành ngày 19/2/2021. Điều này có nghĩa, các nhà sản xuất có thể sử dụng tiêu chuẩn để chứng minh rằng, khẩu trang tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn về khẩu trang vải, và người tiêu dùng Đan Mạch sẽ dễ dàng lựa chọn được khẩu trang tốt, an toàn để sử dụng ở nơi công cộng.

Yêu cầu rõ ràng

Cả Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch và Cơ quan Công nghệ An toàn Đan Mạch đã tham gia vào việc soạn thảo tiêu chuẩn cho khẩu trang sử dụng ở nơi công cộng và có thể giặt để tái sử dụng.

“Việc đặt ra các yêu cầu tối thiểu đối với khẩu trang có thể giặt được thường không thuộc phạm vi trách nhiệm của Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch, nhưng trong tình huống bất thường này, chúng tôi đã hợp tác mang tính xây dựng với các cơ quan: Tiêu chuẩn Đan Mạch, Công nghệ An toàn Đan Mạch, phòng thí nghiệm thử nghiệm của Đan Mạch và Hội đồng người tiêu dùng Đan Mạch với tham vọng hỗ trợ người dân định hướng thị trường, một thị trường hoàn toàn mới đối với hầu hết mọi người. Chúng tôi hy vọng rằng tiêu chuẩn mới này sẽ cho phép người dân tìm thấy những lựa chọn thay thế tốt hơn so với lựa chọn khẩu trang y tế dùng một lần”, Katrine Bugge Skou, quan chức tại Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch cho biết.

Còn theo ông Finn Lund Sørensen của Cơ quan Công nghệ An toàn Đan Mạch, “Vì nhu cầu ngày càng tăng đối với khẩu trang và vì loại khẩu trang này chưa được kiểm soát, nên cần phải có tiêu chuẩn rõ ràng. Không có yêu cầu pháp lý để bắt buộc phải tuân theo tiêu chuẩn, và đây chỉ là một số trợ giúp cho các nhà sản xuất khẩu trang có thể tái sử dụng. Tuy nhiên, nếu sản phẩm được bán trên thị trường thì nó phải tuân thủ các yêu cầuđược sản xuất theo tiêu chuẩn”.

Ông cũng chỉ ra rằng, mặc dù sản phẩm được làm theo tiêu chuẩn, nhưng nó không phải là thiết bị tối ưu để bảo vệ cá nhân, hoặc thiết bị y tế cung cấp khả năng bảo vệ, chống lại vi rút hoặc vi khuẩn.

Kiểm tra có nghĩa là an toàn cao hơn

Tiêu chuẩn cũng quy định các phương pháp thử nghiệm được áp dụng để xác định khẩu trang có đáp ứng các yêu cầu hay không. Ngoài ra, khẩu trang còn được kiểm tra cả khi người dùng đeo để đảm bảo nó vừa vặn và giữ nguyên vị trí ngay cả khi nói chuyện và di chuyển.

“Để đảm bảo chất lượng sản phẩm trên thị trường, các nhà sản xuất cần có một số yêu cầu cụ thể mà họ có thể điều chỉnh. Các yêu cầu nhằm đảm bảo sản phẩm tốt cho người tiêu dùng nhưng cũng là kim chỉ nam cho các nhà sản xuất để tất cả đều làm theo cùng một quy tắc. Đối với người tiêu dùng, điều này có nghĩa là họ có thể tin tưởng hơn rằng, các sản phẩm hoạt động như dự kiến; đối với các nhà sản xuất, điều đó đảm bảo rằng thị trường không bị phá hoại bởi các sản phẩm chất lượng thấp. Rasmus Forsberg, chuyên gia tại Force Technology giải thích việc tiêu chuẩn hóa thị trường khẩu trang mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, bao gồm cả người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Về tiêu chuẩn DS 3000: 2021

Tiêu chuẩn về khẩu trang vải sử dụng tại nơi công cộng và có thể giặt để tái sử dụng đưa ra một số yêu cầu cụ thể về chất lượng, hiệu quả, an toàn và phương pháp thử nghiệm. Nó cũng bao gồm các yêu cầu về hướng dẫn sử dụng, ví dụ, liên quan đến việc sử dụng và giặt. Tiêu chuẩn này cũng có thể được áp dụng cho khẩu trang có thể giặt được dành cho trẻ em từ năm (05) tuổi trở lên.

Tiêu chuẩn này sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn khẩu trang bằng vải an toàn và giúp các nhà sản xuất ghi lại chất lượng vì DS 3000: 2021 có yêu cầu thể hiện mức độ lọc trên bao bì sản phẩm.

Các tài liệu viện dẫn của tiêu chuẩn DS 3000: 2021 bao gồm: hướng dẫn châu Âu về khẩu trang và các tiêu chuẩn khác của châu Âu về băng y tế và khẩu trang bảo vệ, cũng như kinh nghiệm từ các nhà sản xuất, phòng thí nghiệm và các chuyên gia khác trong lĩnh vực này.

Tiêu chuẩn đã được soạn thảo bởi Ủy ban tiêu chuẩn hóa theo Tiêu chuẩn Đan Mạch, bao gồm các thành viên: Hội đồng Người tiêu dùng Đan Mạch, Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Đan Mạch, Cơ quan Công nghệ An toàn Đan Mạch, Cơ quan Y tế và Dược phẩm Đan Mạch, Viện Huyết thanh Quốc gia, Force Technology, Viện Công nghệ Đan Mạch và nhà sản xuất Keepsafe.

Các thành viên của Ủy ban cũng đang tham gia vào việc chuẩn bị để soạn thảo một tiêu chuẩn kỹ thuật châu Âu cho khẩu trang vải, đây là một bước nữa để hướng tới một tiêu chuẩn thực tế của châu Âu, dự kiến sẽ hoàn thiện và ban hành vào quý I năm 2022.

Minh Tâm

Bình luận