Theo dòng sự kiện

Dịch COVID-19: Thụy Sĩ phát hiện virus SARS-CoV-2 trong da người

18/08/2020, 10:31

TNNN - Các xét nghiệm SARS-CoV-2, bao gồm lấy dịch từ mũi, hầu họng và xét nghiệm kháng thể, được thực hiện 6 tuần đều âm tính trong khi mẫu xét nghiệm da lại cho kết quả dương tính.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các bác sỹ tại Bệnh viện Đại học Basel của Thụy Sĩ đã xác nhận một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 từ một mẫu da người, bất chấp việc xét nghiệm lấy mẫu dịch từ đường hô hấp của người này cho kết quả âm tính.

Vụ việc liên quan đến một cụ bà 81 tuổi, người đã được làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vì có triệu chứng như sốt. Tuy nhiên, các xét nghiệm SARS-CoV-2, bao gồm lấy dịch từ mũi, hầu họng và xét nghiệm kháng thể, được thực hiện 6 tuần sau đó đều cho kết quả âm tính.

Khi bệnh nhân đến bệnh viện, bà còn bị các triệu chứng như nổi mẩn đỏ trên da. Một nhóm bác sỹ da liễu tại Bệnh viện Đại học Basel đã xét nghiệm mẫu da để tìm virus SARS-CoV-2 và đã cho kết quả dương tính.

Các phát hiện trên được công bố trên tạp chí khoa học Lancet đặt ra một loạt câu hỏi về những thiếu sót tiềm ẩn trong xét nghiệm sử dụng tăm bông lấy dịch trong mũi hiện nay.

Các tác giả nghiên cứu nhận định rằng “các mẫu tăm bông được lấy không chính xác là nguyên nhân dẫn đến số lượng tương đối lớn các xét nghiệm âm tính giả đối với SARS-CoV-2."

Theo họ, xét nghiệm mẫu sinh thiết da có thể được sử dụng như một công cụ chẩn đoán bổ sung.

Nghiên cứu cũng góp phần vào giả thuyết rằng một số bệnh nhân mắc COVID-19 có thể không thiết lập khả năng miễn dịch./.

Nguồn: Khoa học & Phát triển

Bình luận