Theo dòng sự kiện

Đột phá trong nghiên cứu hóa học có thể chuyển đổi công nghệ năng lượng sạch

30/12/2020, 11:18

TNNN - Theo ước tính, lượng năng lượng mặt trời đến bề mặt trái đất trong một năm lớn hơn tổng tất cả năng lượng chúng ta từng có thể sản xuất bằng cách sử dụng các nguồn tài nguyên không tái tạo.

Một cách để khai thác năng lượng mặt trời là sử dụng điện mặt trời để phân tách các phân tử nước thành oxy và hydro. Hydro được tạo ra từ quá trình này được lưu trữ dưới dạng nhiên liệu, ở dạng có thể được chuyển từ nơi này sang nơi khác và được sử dụng để tạo ra năng lượng theo yêu cầu. Để tách các phân tử nước thành các phần thành phần của chúng, cần có chất xúc tác, nhưng các vật liệu xúc tác hiện không đủ hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một dạng chất xúc tác mới sử dụng các nguyên tố coban và titan có nhiều trong tự nhiên hơn so với các vật liệu xúc tác có chứa các kim loại quý như iridi hoặc ruthenium. Quy trình mới tạo ra các vị trí xúc tác hoạt động ở cấp độ nguyên tử trên bề mặt của các tinh thể nano oxit titan, một kỹ thuật tạo ra vật liệu xúc tác bền và tốt hơn trong việc kích hoạt phản ứng tiến hóa oxy.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Bình luận