Theo dòng sự kiện

FDA chấp thuận lợn biến đổi gen được sử dụng làm thực phẩm và trong y học

18/12/2020, 16:04

TNNN – Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vừa phê duyệt cho phép sử dụng lợn biến đổi gen làm thực phẩm và chữa bệnh cho người.

Cơ quan quản lý liên bang vừa phê duyệt lợn biến đổi gen để sử dụng làm thực phẩm và y tế ở Hoa Kỳ, Sự chấp thuận này đánh dấu đây lần thứ hai, cơ quan này đồng ý với việc sử dụng động vật biến đổi gen cho mục đích tiêu dùng.


Những con lợn bị biến đổi gen đã được thiết kế để không sản xuất ra đường tự nhiên trong tế bào của chúng, loại đường có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng ở người khi ăn.  Ảnh được cung cấp bởi Jai79 / Pixabay.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vừa phê duyệt những con lợn được thiết kế để cắt bỏ đường "alpha-gal" trong tế bào của chúng được sử dụng vào mục đích làm thực phẩm. Đường "alpha-gal" được biết đến với khả năng có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng ở người nếu ăn phải. Đường "alpha-gal" trước đó cũng được tìm thấy trong thịt đỏ như thịt bò và thịt cừu.

FDA xác định rằng, dòng lợn "GalSafe" trong nước là an toàn để ăn và cho biết, việc không có đường alpha-gal trong mô và cơ quan của chúng sẽ dẫn đến tỷ lệ đào thải thấp hơn ở những bệnh nhân được cấy ghép xenotrans.

Đây là lần thứ hai FDA phê duyệt động vật biến đổi sinh học để tiêu thụ, sau cá hồi cách đây 5 năm, nhưng đây là lần đầu tiên cơ quan này phê duyệt động vật biến đổi gen để sử dụng chữa bệnh.

"Sự chấp thuận đầu tiên của ngày hôm nay đối với một sản phẩm công nghệ sinh học động vật cho cả thực phẩm và như một nguồn tiềm năng cho việc sử dụng y sinh học là một cột mốc quan trọng cho sự đổi mới khoa học", Ủy viên FDA, Tiến sĩ Stephen M. Hahn cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (14/12/2020).

"Điều này nhấn mạnh sự thành công của FDA trong việc hiện đại hóa các quy trình khoa học của chúng tôi để tối ưu hóa phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro nhằm thúc đẩy những đổi mới tiên tiến mà trong đó người tiêu dùng có thể tin tưởng".

FDA cho biết, các sản phẩm làm từ lợn - như heparin làm loãng máu và các vật liệu cấy ghép mô hoặc nội tạng - an toàn để sử dụng cho những người mắc hội chứng alpha-gal.

Tuy nhiên, việc phê duyệt theo quy định đã vấp phải một số lo ngại trong cộng đồng khoa học. Walter Sanchez-Suarez, một nhà khoa học thú y và chuyên gia về quyền lợi động vật cảnh báo rằng, quyết định của FDA mang lại những lo ngại về đạo đức và thực tế .

Sanchez-Suarez của tổ chức phi lợi nhuận Mercy for Animals cho biết: “Thật không may, đây là một ví dụ khác về cách những người không phải con người có tri giác bị khai thác một cách có hệ thống ở Mỹ.

Trước đó vào năm 2015, FDA đã phê duyệt cá hồi biến đổi gen được phép tiêu thụ nhưng đã chặn nhập khẩu cho đến năm ngoái. Những quả trứng cá hồi nhập khẩu đầu tiên để sản xuất cá hồi biến đổi gen để tiêu thụ đã đến Hoa Kỳ cách đây 19 tháng.

United Therapeutics, một nhà phát triển lợn biến đổi gen cho biết, họ chưa có kế hoạch bán trực tiếp các sản phẩm thịt lợn biến đổi gen.

"Chúng tôi đang xem xét tiềm năng hợp tác với các nhà sản xuất thịt, nhưng chúng tôi không có kế hoạch tự bán bất kỳ loại thịt nào", phát ngôn viên của công ty Dewey Steadman cho biết. "Quy mô của đàn lợn GalSafe được giới hạn trong một trang trại 1.000 con cùng với một lò mổ".

Công ty Revivicor Inc (công ty con của United Therapeutics Corp - công ty nổi tiếng đã sản xuất ra nhân bản vô tính động vật có vú đầu tiên - cừu Dolly vào năm 1996) có trụ sở tại Blacksburg, Virginia,  và là nhà phát triển IGA cho biết, cho biết: Thịt lợn GalSafe có thể chỉ được bán qua đường bưu điện chứ không phải tại các siêu thị. Về khả năng, lợn GalSafe có thể cung cấp một nguồn nguyên liệu lợn để sản xuất các sản phẩm y tế cho người vì không chứa đường alpha-gal, FDA cho biết.

Các sản phẩm này có thể được sử dụng để tạo ra một phiên bản của thuốc làm loãng máu heparin hoặc các mô hoặc cơ quan để cấy ghép không chứa đường alpha-gal có thể phát hiện được. Đường được cho là nguyên nhân khiến con người thải ghép.

Theo https://www.upi.com/Top_News/US/2020/12/17/FDA-approves-genetically-modified-pigs-for-food-therapies-in-US/8521608209873/

Bình luận