Theo dòng sự kiện

Gen cần thiết để thỏ có thể nhảy được

26/03/2021, 11:23

TNNN - Thỏ và các loài động vật khác cần có gen RORB để thực hiện chức năng di chuyển và có thể nhảy được.


Chủng sauteur d'alfort và các kiểu hình liên quan. (A) Tư thế điển hình của thỏ sauteur (Sam/Sam) được áp dụng khi nhảy (tức là di chuyển nhanh hơn hoặc nhảy qua khoảng cách xa hơn). Chân sau được nâng lên khỏi mặt đất, cơ thể được giữ thẳng đứng và chuyển động thông qua việc sử dụng luân phiên các chân trước. (B) Các dị tật ở mắt được quan sát thấy cả ở cá thể sam / sam và + / sam bao gồm u nhú hai bên, giảm phản xạ đồng tử, đục thủy tinh thể hai bên với tổn thương ở các thành phần khác nhau của mắt, tăng nhãn áp, và / hoặc quặm và cộm. Ảnh A được chụp bởi R. Cavignaux; Ảnh B được chụp bởi S. Boucher. Nhà cung cấp hình ảnh: Carneiro M và cộng sự, 2021, Di truyền PLOS.

Theo một nghiên cứu mới của Miguel Carneiro - Đại học Porto và Leif Andersson - Đại học Uppsala được công bố ngày 25/3/2021 trên tạp chí PLOS Genetics, thỏ, chuột túi và một số loài gặm nhấm đều di chuyển bằng cách nhảy, nhưng kiểu di chuyển này chưa được hiểu rõ ở cấp độ phân tử và di truyền.

Trong bài báo mới được công bố, các nhà nghiên cứu đã điều tra các gen liên quan đến nhảy bằng cách sử dụng một giống thỏ thuần hóa được gọi là sauteur d'Alfort. Thay vì nhảy, nó có dáng đi kỳ lạ khi nhấc chân sau lên và đi bằng chân trước.

Bằng cách lai tạo thỏ sauteur d'Alfort với một giống thỏ khác và so sánh bộ gen về khả năng nhảy của con non, các nhà nghiên cứu đã xác định được nguyên nhân khiếm khuyết của sự phát triển này. Họ đã xác định được một đột biến cụ thể trong gen B (RORB) liên quan đến RAR.

Thông thường, protein RORB được tìm thấy ở nhiều vùng trong hệ thần kinh của thỏ, nhưng sự đột biến đã làm giảm mạnh số lượng tế bào thần kinh trong tủy sống để sản xuất RORB. Sự thay đổi này là nguyên nhân dẫn đến bước đi kỳ lạ của sauteur d'Alfort.

Nghiên cứu mới cũng chứng minh rằng, gen RORB có chức năng cần thiết cho thỏ và các động vật khác di chuyển bằng cách nhảy, có thể thực hiện bước nhảy đặc trưng của chúng.

Các phát hiện được xây dựng dựa trên các nghiên cứu trước đây trên chuột, cho thấy rằng động vật thiếu gen RORB có bước đi giống như vịt. Ngoài ra, công trình này còn nâng cao hiểu biết của chúng ta về những cách khác nhau mà động vật có xương sống di chuyển.

Các tác giả kết luận: "Nghiên cứu này cung cấp một ví dụ hiếm hoi về dáng đi bất thường,mô tả đầu tiên về gen cần thiết cho sự vận động của chúng. Nó chứng minh thêm tầm quan trọng của protein RORB đối với hệ thống dây tủy sống, phù hợp với các nghiên cứu trước đây trên chuột".

Theo https://phys.org/news/2021-03-gene-required-rabbits.html

Bình luận