Theo dòng sự kiện

Gỗ trong suốt từ cam quýt

22/05/2021, 11:21

TNNN - Chìa khóa để làm cho gỗ thành một vật liệu composite trong suốt là loại bỏ lignin trong thành phần gỗ.

Kể từ lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2016, gỗ trong suốt đã được các nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Hoàng gia KTH (Thụy Điển) phát triển như một vật liệu cấu trúc sáng tạo. Nó cho phép ánh sáng tự nhiên xuyên qua và thậm chí có thể lưu trữ năng lượng nhiệt.

Chìa khóa để làm cho gỗ thành một vật liệu composite trong suốt là loại bỏ lignin trong thành phần gỗ. Tuy nhiên các lỗ rỗng do lignin mất đi cần được lấp đầy bằng thứ gì đó phục hồi độ bền của gỗ và cho phép ánh sáng xuyên qua.

Trong các phiên bản nghiên cứu trước đây thường sử dụng polymer làm từ hóa thạch. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thành công một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường: chất limonene acrylate, một monome được làm từ limonene, chiết xuất từ cam quýt.

Vật liệu composite mới cung cấp độ truyền quang 90% ở độ dày 1,2mm, với độ bền 174 MPa (25,2 ksi) và độ đàn hồi 17 GPa (hoặc khoảng 2,5 Mpsi). Tiến bộ mới này có thể cho phép một loạt các ứng dụng chưa được khám phá, chẳng hạn như trong công nghệ nano gỗ, cửa sổ thông minh, gỗ để giữ nhiệt, gỗ có tích hợp chức năng chiếu sáng - thậm chí là laser gỗ.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Từ khóa: composite, lignin, gỗ,
Bình luận