Theo dòng sự kiện

Hiểu biết quan trọng để chống lại COVID-19 một cách hiệu quả

13/05/2021, 11:20

TNNN - Các nhà khoa học hiện nay đang tập trung vào cách tạo ra các kháng thể hoạt động hiệu quả ở những người kháng SARS-CoV-2 để vô hiệu hóa phần vi rút gây nhiễm trùng.

Trên tạp chí Khoa học, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Texas tại Austin (UT Austin) công bố các phát hiện này, đó là tin tốt lành để phát triển thế hệ vắc xin tiếp theo nhằm bảo vệ chống lại các biến thể của vi rút hoặc vi rút corona mới trong tương lai.

Nghiên cứu trước đây tập trung vào một nhóm kháng thể nhắm mục tiêu vào phần protein rõ ràng nhất tăng đột biến của vi rút corona, được gọi là vùng liên kết thụ thể (RBD). Bởi vì RBD là một phần của gai gắn trực tiếp vào các tế bào của con người và tạo điều kiện cho vi-rút lây nhiễm, nên nó được coi là mục tiêu chính của hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên, khi kiểm tra các mẫu huyết tương của 4 người đã khỏi bệnh nhiễm trùng SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hầu hết các kháng thể lưu hành trong máu - trung bình khoảng 84% - mục tiêu là các vùng protein tăng đột biến của vi rút bên ngoài RBD.

Đồng tác giả Greg Ippolito, giáo sư nghiên cứu tại Khoa UT Austin, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy những kháng thể này đang phủ toàn bộ phần gai, cả vòng cung và phần cuống của protein đột biến, trông giống như một chiếc ô”.

Theo trợ lý giáo sư về ung thư thuộc khoa Khoa học Sinh học Phân tử của Trường  đại học Y khoa Dell: "Hệ thống miễn dịch thấy toàn bộ sự tăng đột biến và cố gắng vô hiệu hóa nó". Nhiều kháng thể trong số các kháng thể không định hướng RBD này mà nhóm nghiên cứu xác định hoạt động như một vũ khí mạnh mẽ chống lại vi rút bằng cách nhắm mục tiêu vào một vùng trong một phần của protein đột biến nằm tại nơi được gọi là vùng đầu cuối N (NTD).

Các kháng thể này vô hiệu hóa vi rút trong quá trình nuôi cấy tế bào và đã được chứng minh là ngăn chặn một phiên bản vi rút thích nghi với chuột dễ chết từ lây nhiễm chuột .

NTD cũng là một phần protein đột biến của vi rút thường xuyên đột biến, đặc biệt là trong một số biến thể đáng lo ngại. Đó là lý do khiến những biến thể này trốn tránh hệ thống miễn dịch của chúng ta rất hiệu quả, chúng có thể đột biến xung quanh một trong những loại kháng thể thông thường và mạnh nhất của chúng ta.

Jason Lavinder, cộng sự nghiên cứu tại Khoa Kỹ thuật Hóa học McKetta và đồng tác giả của nghiên cứu mới cho biết: “Có một cuộc chạy đua vũ trang tiến hóa đang diễn ra giữa vi rút và hệ thống miễn dịch của chúng ta". Chúng tôi đang phát triển một phản ứng miễn dịch tiêu chuẩn đối với loại vi rút này, bao gồm nhắm mục tiêu vào một điểm này và đó là tạo áp lực có chọn lọc đối với vi rút. Nhưng sau đó vi rút cũng phát huy sức mạnh tiến hóa của chúng bằng cách cố gắng thay đổi áp lực miễn dịch có chọn lọc của chúng ta".

Bất chấp những thao tác này của SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu cho biết khoảng 40% kháng thể lưu hành nhắm vào cuống của protein đột biến, được gọi là tiểu đơn vị S2, đây cũng là một phần mà vi rút dường như không thể thay đổi dễ dàng. “Thế là yên tâm”, Ippolito nói. "Đó là một lợi thế mà hệ thống miễn dịch của chúng ta có. Điều đó cũng có nghĩa là vắc-xin hiện tại của chúng tôi đang tạo ra các kháng thể nhắm vào tiểu đơn vị S2 đó, có khả năng cung cấp một lớp bảo vệ khác chống lại vi rút".

Đó cũng là tin tốt cho việc thiết kế vắc-xin tăng cường hoặc vắc-xin thế hệ tiếp theo chống lại các biến thể đáng lo ngại và thậm chí để phát triển một loại vắc-xin có thể bảo vệ chống lại các đại dịch trong tương lai từ các chủng vi rút corona khác.

Ippolito nói: “Điều đó có nghĩa là chúng tôi có cơ sở lý luận vững chắc để phát triển vắc-xin SARS-CoV-2 thế hệ tiếp theo hoặc thậm chí là vắc-xin pan - vi rút corona nhắm vào mọi chủng vi rút. Các nhà nghiên cứu UT Austin hiện đang hướng tới việc phát triển một loại vắc xin  vi rút corona duy nhất để chống lại sự lây nhiễm từ tất cả các vi rút corona, không chỉ SARS-CoV-2.

Trường Đại học Texas tại Austin

Tố Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

 

 

 

Bình luận