Theo dòng sự kiện

Hội VinaLAB giới thiệu đến Triển lãm JASIS 2024 năng lực, vị thế, vai trò tập hợp và phát triển ngành thử nghiệm của Việt Nam

09/09/2024, 09:19

TNNN - Tại Triển lãm JASIS 2024 diễn ra mới đây tại Nhật Bản, Hội các Phòng thử nghiệm Việt Nam (VinaLAB) đã giới thiệu đến cộng đồng quốc tế về quá trình hình thành và phát triển của Hội trong hơn 20 năm qua. Kết quả đạt được đã góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam; Khẳng định vị thế của Hội trong phát triển ngành thử nghiệm và kiểm chuẩn tại Việt Nam.

 


Hội VinaLAB giới thiệu năng lực và vai trò của Hội tại Triển lãm JASIS 2024. 

Trước năm 2003, hoạt động thử nghiệm và kiểm chuẩn ở Việt Nam chủ yếu thuộc sự quản lý của các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, trước sự phát triển năng động của đất nước và nhu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, lĩnh vực thử nghiệm và kiểm chuẩn đã thay đổi mạnh mẽ.

Sự thay đổi này đã huy động và tập hợp các nguồn lực hoạt động trong lĩnh vực thử nghiệm và kiểm chuẩn trên toàn quốc. Hội các Phòng thử nghiệm Việt Nam (VinaLAB) được thành lập để thúc đẩy ngành phát triển, phục vụ sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, và đảm bảo an toàn sức khỏe.

Từ 2003 đến 2013, VinaLAB đã tuyên truyền, phổ biến kiến thức về đảm bảo chất lượng kết quả thử nghiệm và kiểm chuẩn. Các hội viên đã có những đóng góp lớn trong việc nâng cao chất lượng hoạt động thử nghiệm, thông qua dịch vụ hiệu chuẩn, dịch vụ thử nghiệm thành thạo, đào tạo nghiệp vụ và công nhận năng lực phòng thử nghiệm theo ISO/IEC 17025.

Từ năm 2013, VinaLAB đã chủ trương xây dựng thương hiệu quốc gia về thử nghiệm. Lãnh đạo Hội đã khuyến khích các hội viên phát triển các công cụ hỗ trợ đảm bảo kết quả thử nghiệm, và mở rộng hợp tác quốc tế. Hiện nay, Hội có hai hội viên cung cấp dịch vụ công nhận ISO/IEC 17025 và ISO 15189 được quốc tế thừa nhận.

Ngay từ ngày đầu thành lập, VinaLAB đã mở rộng hợp tác quốc tế. Hội đã tổ chức nhiều hoạt động hợp tác với Hiệp hội các Nhà sản xuất thiết bị thử nghiệm Nhật Bản (JAIMA), Triển lãm thử nghiệm Thái Lan (ThaiLAB), và tổ chức ANALATICA của Đức. Hội đã tổ chức thành công nhiều hội thảo khoa học, như Hội thảo Jaima-Vinalab lần thứ nhất và thứ hai tại Hà Nội, thu hút hàng trăm nhà khoa học và đại diện các phòng thử nghiệm tham dự.

Chia sẻ về định hướng phát triển, Chủ tịch Hội VinaLAB – TS. Nguyễn Hoàng Linh cho biết: Hội sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành thử nghiệm và kiểm chuẩn Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy hội nhập quốc tế.


Đoàn VinaLAB tham dự các hội thảo khoa học, thăm quan triển lãm và làm việc với Lãnh đạo Jaima.

Thời gian qua, Hội đã tập hợp được gần 100 hội viên là các tổ chức thử nghiệm, các đơn vị nghiên cứu xây dựng phương pháp thử, xây dựng tiêu chuẩn quy chuẩn quốc gia, cũng như tập hợp các nhà sản xuất, kinh doanh trang thiết bị,… trong đó bao gồm gần như tất cả các tổ chức thử nghiệm lớn, có  uy tín tại Việt Nam có năng lực tuân thủ theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 được công nhận, thừa nhận quốc tế và tham gia vào rất tích cực vào rất nhiều lĩnh vực phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam: Thử nghiệm sản phẩm hàng hóa, thực phẩm, vật liệu xây dựng, y tế, giao thông vận tải, nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

Điểm nổi bật là đa số Phòng thử nghiệm của Hội viên VinaLAB đều có uy tín và được sự tin tưởng của cơ quan quản lý hành chính nhà nước tại Việt Nam chỉ định tham gia phục vụ công tác quản lý nhà nước tronh lĩnh vực của các bộ ngành.

Thực hiện tôn chỉ mục đích của Hội VinaLAB, Hội đã thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm, hội thảo, hội nghị, hội thảo khoa học, triển lãm trang thiết bị khoa học và công nghệ liên quan đến lĩnh vực thử nghiệm nhằm mang đến phương pháp thử mới nhất, trang thiết bị mới nhất trên thế giới, giới thiệu cho Hội viên nghiên cứu sử dụng, ứng dụng cũng như hợp tác với nhau để nghiên cứu chế tạo ra chất chuẩn; Đề xuất các phương pháp mới phục vụ cho công tác thử nghiệm. Các hoạt động này được Hội viên cũng như cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao.

Chia sẻ về định hướng hoạt động của Hội VinaLAB trong thời gian tới, TS. Nguyễn Hoàng Linh, cho biết, sẽ tiếp tục triển khai theo tôn chỉ mục đích của Hội VinaLAB đã đề ra cũng như định hướng hoạt động của Hội trong năm 2024, trong đó mục tiêu số 1 là tiếp tục tạo ra sân chơi để kết nối các phòng thử nghiệm tại Việt Nam, mở rộng hơn hoạt động của VinaLAB, kết nối các hội viên, các đối tác của VinaLAB nhằm nâng cao năng lực của phòng thử nghiệm của chính các hội viên, chia sẻ các phương pháp mới.

“Đặc biệt, chúng tôi đang định hướng và chú trọng đến việc thúc đẩy các hội viên xây dựng năng lực để cung cấp các dịch vụ thử nghiệm thành thạo cho không chỉ hội viên của VinaLAB mà còn cho các phòng thử nghiệm của nước ngoài có hoạt động tại Việt Nam đều có thể tham gia để nâng cao năng lực cũng như chất lượng của hoạt động thử nghiệm.” TS. Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh.

Cùng với tiếp tục duy trì các chương trình hội thảo, hội nghị thường niên giữa VinaLAB với các tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu, trường đại học và các hiệp hội khác để thúc đẩy nghiên cứu khoa học cũng như ứng dụng phương pháp thử nghiệm mới, phương pháp phân tích mới cho các hội viên, Hội VinaLAB sẽ tiếp tục tổ chức các triển lãm trang thiết bị định kỳ hàng năm như trước đây là phối hợp với JAIMA – Hiệp hội các nhà phân tích thiết bị của Nhật Bản; Phối hợp với các nhà tổ chức triển lãm thiết bị công nghệ như ANALYTICA hay một số hiệp hội hoặc phòng thử nghiệm của các nước Đông Nam Á.

Một trong những mục tiêu nữa là tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm đối với JAIMA Nhật Bản cũng như các Hiệp hội khác; Xem xét tổ chức các diễn đàn khoa học, các hội nghị khoa học chuyên đề nhằm cung cấp cho hội viên của VinaLAB nói riêng cũng như các tổ chức tham gia hoạt động thử nghiệm nói chung tại Việt Nam để cập nhật nhất các kỹ năng, kiến thức chuyên môn, công cụ, thiết bị mới nhất trong lĩnh vực thử nghiệm mà các phòng thử nghiệm quan tâm; Thúc đẩy và mở rộng hơn nữa sự hợp tác với các hiệp hội các phòng thử nghiệm của một số nước của Đông Nam Á; Xem xét xây dựng Giải thưởng chất lượng phòng thử nghiệm tại Việt Nam nhằm thúc đẩy nâng cao năng lực của hội viên cũng như kết nối tốt hơn phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Với sự nỗ lực không ngừng và sự đóng góp của tất cả các hội viên, VinaLAB đã và đang khẳng định vị thế của mình trong ngành thử nghiệm và kiểm chuẩn tại Việt Nam.

PV/TNNN

Bình luận