Theo dòng sự kiện

“Huấn luyện lại“ các kháng thể thuốc gốc có thể nhận diện SARS-CoV-2

05/02/2021, 11:46

TNNN - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Illinois Chicago (UIC) và trường Đại học Bang California tại Sacramento đã đưa ra một phương pháp thay thế để huấn luyện phản ứng miễn dịch

SARS-CoV-2, loại virus corona mới gây ra đại dịch hiện nay, lây nhiễm sang người bằng cách liên kết các protein gai tiếp xúc trên bề mặt của nó với các thụ thể ACE2 tiếp xúc trên màng tế bào.

Sau khi chủng ngừa hoặc bị nhiễm trùng thực sự, phải mất vài tuần trước khi hệ miễn dịch phát triển các kháng thể này có thể liên kết chọn lọc với các protein tăng đột biến này. Chất diệt tự nhiên và hệ miễn dịch của con người kích hoạt các tế bào T làm vô hiệu hóa các virus được đánh dấu kháng thể như vậy.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Illinois Chicago (UIC) và trường Đại học Bang California tại Sacramento đã đưa ra một phương pháp thay thế để "huấn luyện" phản ứng miễn dịch, thông qua phát triển một chiến lược mới giúp chuyển hướng các kháng thể cho các bệnh khác hiện có ở người thành các protein đột biến của SARS-CoV -2.

Trong nghiên cứu được công bố trên Journal of Physical Chemistry Letters, nhóm nghiên cứu đề xuất sử dụng các chất ức chế "tăng cường" hai mặt dựa trên peptide, với một mặt liên kết với các protein đột biến của SARS-CoV-2 và mặt kia liên kết với các kháng thể thuốc gốc bệnh viêm gan B.

Petr Král, giáo sư hóa học, vật lý, khoa học dược phẩm và kỹ thuật hóa học của UIC, đồng thời là tác giả chính của bài báo cho biết: "Một khi các kháng thể thuốc gốc viêm gan B đánh dấu virus SARS-CoV-2 thông qua dưỡng chất tăng cường trung gian, virus sẽ bị vô hiệu hóa. Phương pháp phổ thông này cho phép rút ngắn đáng kể thời gian phản ứng khi bị nhiễm trùng thực sự, mà có thể gây tình trạng nguy hiểm ở một số bệnh nhân nhất định".

Král và Yanxiao Han, tiến sĩ hóa học tại UIC và là tác giả đầu tiên của bài báo, tin tưởng rằng nghiên cứu có thể cung cấp hướng dẫn trong việc chuẩn bị các liệu pháp trị liệu thuốc gốc chống lại các mầm bệnh mới với những lợi thế kết hợp của liệu pháp kháng thể và protein nhỏ.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Có thể giảm thiểu nhanh chóng ảnh hưởng mạnh mẽ mà các loại virus mới có thể gây ra đối với con người trong trường hợp không được tiêm phòng nếu “huấn luyện lại” các kháng thể thuốc gốc có trong chúng tạm thời để nhận ra các virus này”. Trong một nghiên cứu được công bố vào mùa xuân năm ngoái, Král và Han đã chiết xuất các peptide khác nhau từ ACE2 tương tác trực tiếp với protein đột biến của virus.

Král cho biết: “Chúng tôi đã điều tra liệu pháp điều trị COVID-19 tiềm năng bằng cách sử dụng mô phỏng máy tính dựa trên cấu trúc tinh thể tia X của miền liên kết thụ thể của SARS-CoV-2 khi nó liên kết với ACE2. "Tương tự như nghiên cứu mới nhất của chúng tôi, việc xác định các loại chất ức chế này có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới để chống lại virus corona".

Bình Minh dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

Bình luận