Theo dòng sự kiện

Khám phá di truyền học cây ngô

05/12/2020, 10:49

TNNN - Ngân hàng hạt giống toàn cầu lưu trữ và bảo tồn sự đa dạng di truyền của hàng triệu giống cây trồng. Bộ sưu tập vật liệu di truyền khổng lồ này đảm bảo cho các nhà tạo giống cây trồng tiếp cận với nguồn di truyền phong phú để lai tạo ra những cây trồng có năng suất tốt hơn hoặc chống lại stress và dịch bệnh.

Tuy nhiên, với một thế giới di truyền học cây ngô, việc lựa chọn giống ngô cần bảo tồn không đơn giản. Trong lịch sử, điều đó đòi hỏi phải trồng các giống và nghiên cứu hiệu suất của chúng trong thực tế. Song việc phân tích dữ liệu sáng tạo và bộ gien có thể giúp các nhà lai tạo dự đoán hiệu suất của các giống mới mà không cần phải trồng thử nghiệm.

Jianming Yu, giáo sư nông học tại Đại học bang Iowa đã dành nhiều công sức nghiên cứu để "sạc nhanh" lượng gien dường như vô tận có trong các ngân hàng hạt giống trên thế giới. Yu và các đồng đã có bài báo trên Tạp chí Công nghệ Sinh học Thực vật trình bày chi tiết nghiên cứu dự đoán các tính trạng ở ngô dựa trên bộ gien và phân tích dữ liệu.

Các nhà lai tạo thực vật đang tìm kiếm các giống cây trồng để thử nghiệm trong một biển tài liệu gien, với mong muốn việc áp dụng phân tích dữ liệu nâng cao cho tất cả các bộ gien có thể giúp các nhà lai tạo thu hẹp số lượng giống quan tâm nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Nghiên cứu tập trung vào việc dự đoán 8 tính trạng của ngô dựa trên mô phân sinh đỉnh chồi (SAM), một ngách tế bào gốc cực nhỏ tạo ra tất cả các cơ quan trên mặt đất của cây. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phân tích để dự đoán các đặc điểm của 2.687 giống ngô lai khác nhau dựa trên một mô hình được phát triển từ nghiên cứu 369 giống ngô lai đã được trồng và có mô phân sinh đỉnh chồi của chúng được hình ảnh và đo lường dưới kính hiển vi.

Sau đó, các nhà nghiên cứu khớp dự đoán với dữ liệu thu được từ 488 giống ngô lai để xác định độ chính xác dự đoán dao động từ 37 - 57% trên 8 đặc điểm nghiên cứu.

Nguồn: www.mard.gov.vn

Bình luận