Theo dòng sự kiện

Khám phá gene giúp phát triển cây trồng chống hạn

22/05/2021, 11:37

TNNN - Các nhà nghiên cứu đã xác định được các gene chịu trách nhiệm sản xuất xylem (các mạch nhỏ, giống như ống để bơm nước và chất dinh dưỡng từ rễ cây lên chồi) - thành phần rất quan trọng trong việc bảo vệ thực vật chống lại hạn hán.

Bằng cách phân tích dữ liệu biểu hiện gene thu thập được từ các cây cà chua, lúa và cải xoong được trồng trong nhiều điều kiện khác nhau, các nhà nghiên cứu có thể xác định một số gene chịu trách nhiệm nhận biết và phản ứng với điều kiện khô hạn.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xác định được các gene chịu trách nhiệm sản xuất xylem (các mạch nhỏ, giống như ống để bơm nước và chất dinh dưỡng từ rễ cây lên chồi) - thành phần rất quan trọng trong việc bảo vệ thực vật chống lại hạn hán cũng như muối và các áp lực khác. Các nhà nghiên cứu cũng xác định được một nhóm gene quyết định việc xây dựng lignin và suberin bên trong các lớp ngoài của rễ cây, tạo thành nút chai, giúp rễ giữ nước mà chúng thu được.

Suberin và lignin là những dạng bảo vệ hạn hán tự nhiên và hiện nay khi các gene mã hóa chúng trong lớp tế bào rất cụ thể này đã được xác định, những hợp chất này có thể được tăng cường. Các nhà khoa học sẽ tiếp tục kiểm tra xem các gene này có thể được điều chỉnh như thế nào để tăng cường khả năng chống hạn.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Bình luận