Theo dòng sự kiện

Khám phá listeria mới sẽ cải thiện an toàn thực phẩm

31/05/2021, 15:46

TNNN - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cornell cho biết phát hiện của họ kêu gọi viết lại các giao thức nhận dạng do các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm ban hành khi nói đến listeria.

Trong khi kiểm tra sự phổ biến của listeria trong đất nông nghiệp trên khắp nước Mỹ, các nhà khoa học thực phẩm của Đại học Cornell đã tình cờ gặp năm họ hàng chưa biết và mới lạ trước đây của vi khuẩn.

Phát hiện này, các nhà nghiên cứu cho biết, sẽ giúp các cơ sở thực phẩm xác định các hốc tăng trưởng tiềm năng mà cho đến nay có thể đã bị bỏ qua - mà họ tuyên bố sẽ cải thiện an toàn thực phẩm.

"Nghiên cứu này làm tăng tập hợp các loài listeria được theo dõi trong môi trường sản xuất thực phẩm", tác giả chính Catharine R. Carlin, một sinh viên tiến sĩ về khoa học thực phẩm cho biết. "Mở rộng cơ sở kiến thức để hiểu sự đa dạng của listeria sẽ cứu sự nhầm lẫn và sai sót của thế giới thực phẩm thương mại, cũng như ngăn ngừa ô nhiễm, giải thích dương tính giả và ngăn chặn sự bùng phát do thực phẩm."

Một trong những loài mới, L. immobilis, thiếu khả năng vận động, hoặc khả năng di chuyển - và vi khuẩn listeria di chuyển rất nhiều. Motility được cho là phổ biến trong listeria liên quan chặt chẽ với Listeria monocytogenes, một mầm bệnh thực phẩm nổi tiếng - và được sử dụng như một thử nghiệm quan trọng trong các phương pháp phát hiện listeria. Phát hiện này có hiệu quả kêu gọi viết lại các giao thức nhận dạng tiêu chuẩn do các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm ban hành, Carlin nói.

Vì các loài listeria thường được tìm thấy cùng tồn tại trong các môi trường hỗ trợ sự phát triển của Listeria monocytogenes, các cơ sở thực phẩm sẽ theo dõi tất cả các loài listeria để xác minh thực hành vệ sinh của chúng.

Listeria monocytogenes có thể có ảnh hưởng gây bệnh sâu sắc đến các nhà máy chế biến thực phẩm và những nhà máy đó phải được giữ sạch sẽ. Listeriosis có tỷ lệ tử vong từ 20 đến 30 phần trăm - ngay cả khi bệnh nhân dùng kháng sinh, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ước tính rằng 1.600 người ở Hoa Kỳ bị nhiễm listeriosis hàng năm và gần 260 người chết.

"Bài báo này mô tả một số đặc điểm độc đáo của các loài listeria có liên quan chặt chẽ với Listeria monocytogenes, sẽ rất quan trọng từ góc độ tiến hóa và từ quan điểm thực tế cho ngành công nghiệp thực phẩm," đồng tác giả Martin Wiedmann, giáo sư về an toàn thực phẩm và khoa học thực phẩm cho biết. "Có khả năng, một số xét nghiệm sẽ cần được đánh giá lại."

Các loài listeria khác nhau là chìa khóa để hiểu được điểm tương đồng của chúng. "Điều này sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về việc xác định Listeria monocytogenes", Wiedmann nói, "và không xác định sai nó như một cái gì đó khác."

Kể từ năm 2010, nhóm nghiên cứu của Wiedmann đã phát hiện ra 13 trong số 26 loài được phân loại trong chi listeria.

Wiedmann nói: "Khi bạn kiểm tra môi trường của các nhà máy chế biến thực phẩm hoặc nhà hàng, bạn cần biết listeria gây bệnh từ các loài không gây bệnh”.

Hoàng Nam dịch

Theo New Food Magazine

Bình luận