Theo dòng sự kiện

Nguy cơ mắc ung thư do béo phì ở nam và nữ khác nhau

04/01/2021, 11:27

TNNN - Chỉ số BMI có thể phản ánh nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng khác nhau đối với nam giới và nữ giới.

Một nghiên cứu lớn vừa được công bố trên BMC Medicine đã phát hiện ra rằng, chỉ số BMI cao hơn (chỉ số khối cơ thể; cách tính tổng lượng chất béo) sẽ nguy hiểm hơn đối với nam giới, trong khi tỷ lệ eo trên hông cao hơn (chu vi vòng eo chia cho chu vi hông; số đo mỡ bụng) thì nhiều hơn nguy hiểm cho phụ nữ.

Để phát hiện ra điều này, các nhà khoa học tại Bristol và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã dùng phương pháp phân tích ngẫu nhiên Mendel, sử dụng thông tin di truyền của hơn 100.000 tình nguyện viên làm thước đo trọng lượng để điều tra tác động của những biện pháp đo lượng mỡ cơ thể khác nhau đối với nguy cơ ung thư đại trực tràng ở nam giới và phụ nữ.

Chỉ số BMI tăng khoảng 5kg/m2 làm cho nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng lên 23% đối với nam giới, nhưng chỉ 9% đối với phụ nữ. Trong khi tỷ lệ eo-hông tăng tương đương làm tăng 25% nguy cơ đối với phụ nữ, thì tỷ lệ này ở nam giới chỉ là 5%.

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư phổ biến thứ tư ở Anh nhưng là loại ung thư nguy hiểm thứ hai, tuy nhiên đây là một trong những bệnh ung thư có thể phòng ngừa được bằng cách ăn uống cân bằng, tích cực và duy trì cân nặng hợp lý.

Nhà nghiên cứu Tiến sĩ Emma Vincent, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu lớn nhất để xem xét sự khác biệt giữa chất béo trong cơ thể và nguy cơ ung thư đại trực tràng ở nam giới và phụ nữ. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu để hiểu chính xác cách thức tăng mỡ trong cơ thể gây ra ung thư đại trực tràng, điều này có thể mang lại cho chúng tôi một số mục tiêu mới để giảm nguy cơ này vì việc duy trì giảm cân vẫn còn rất khó khăn”.

Tiến sĩ Anna Diaz Font, Trưởng bộ phận tài trợ nghiên cứu tại WCRF, nói thêm: "Chúng tôi biết rằng thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc ít nhất 12 loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư đại trực tràng”.

Natasha Paton, Giám đốc thông tin sức khỏe của Cancer Research UK, giải thích: “Hầu hết các nghiên cứu liên kết cân nặng dư thừa với ung thư đều sử dụng BMI, nhưng nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy việc mang mỡ thừa xung quanh eo cũng quan trọng”.

Mọi người có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột bằng cách giữ cân nặng hợp lý, ăn một chế độ ăn nhiều chất xơ và ít thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, uống ít rượu và không hút thuốc. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu tại sao có thể tồn tại sự khác biệt này giữa nam và nữ.

Theo https://ecancer.org/en/news/19303-cancer-risk-from-obesity-differs-for-men-and-women

Bình luận