Theo dòng sự kiện

Nhập nhèm nguồn gốc và chất lượng các loại tinh dầu đuổi muỗi

23/04/2021, 14:27

TNNN – Sử dụng sản phẩm tinh dầu đuổi muỗi “gắn mác” Hàn Quốc để xông, một gia đình ở tỉnh Hòa Bình đã bị ngộ độc.

Cả gia đình nhập viện vì ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi

Theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, mới đây, Trung tâm chống độc tiếp nhận hai bệnh nhân là vợ chồng (ở Kim Bôi, Hòa Bình) nhập viện với biểu hiện đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, giảm khứu giác sau khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi.

Được biết, khoảng cuối tháng 3/2021, gia đình bệnh nhân mua 1 bộ máy xông tinh dầu đuổi muỗi có nhãn hiệu ghi bằng chữ Hàn Quốc về đặt ở chỗ bán hàng tại tầng 1. Loại tinh dầu này quảng cáo là: “Lọ tinh dầu xông muỗi, thân thiện với môi trường và không gây hại cho trẻ nhỏ”.

Ít ngày sau, gia đình mang máy xông tinh dầu này cắm trong phòng ngủ ở tầng 2 ngôi nhà. Sáng hôm sau ngủ dậy, 4 thành viên trong gia đình đều có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu và nôn. Ngày 09/04, các bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cấp cứu.


Sản phẩm “gắn mác” Hàn Quốc khiến cả gia đình ở Hòa Bình phải nhập viện

Sau 3 ngày điều trị, hai cháu nhỏ (một cháu 3 tuổi, một cháu 8 tuổi) đã ổn định sức khỏe, được gia đình theo dõi và chăm sóc ở nhà. Riêng bố mẹ vẫn phải điều trị trong bệnh viện dù các triệu chứng ngộ độc đã giảm.

Tuy nhiên, đến ngày 12/04, hai bệnh nhân này xuất hiện những biểu hiện nặng hơn, bao gồm triệu chứng giảm khả năng khứu giác, nên đã được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

Theo TS. BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm chống độc, trong mẫu hóa chất do gia đình gửi tới xét nghiệm tại Viện Pháp y Quốc gia có phát hiện chất cypermethrine – hóa chất diệt sâu, diệt muỗi, diệt côn trùng nói chung, có thể dùng để diệt và đuổi muỗi. Tuy nhiên chúng ta chưa biết được trong đó có thêm các dung môi khác hay không, cần phải kiểm tra tiếp bởi nhiều sản phẩm có thể được trộn thêm một số dung môi mà độc tính có khi còn cao hơn một số chất chính. Khi hít vào có thể gây độc tính trên thần kinh, tác động lên não.

Tinh dầu nhập nhèm nguồn gốc vẫn bán tràn lan

Theo tìm hiểu của PV, trước và sau khi trường hợp gia đình 4 người ở Hòa Bình bị nhiễm độc, loại tinh dầu này được kinh doanh rộng rãi trên mạng xã hội và các kênh thương mại điện tử, chủ yếu qua hình thức online.

Theo quảng cáo, sản phẩm này có nguồn gốc từ Hàn Quốc, đến từ thiên nhiên không khói, không mùi, không hóa chất độc hại, an toàn cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.


Sản phẩm không rõ nguồn gốc nhưng quảng cáo công dụng như “trên trời”

Theo giới thiệu của một địa chỉ là tổng kho chuyên cung cấp loại tinh dầu đuổi muỗi này, tại đây có vài nghìn đèn và lọ tinh dầu. Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề nguồn gốc xuất xứ thì chỉ nhận được câu trả lời chung chung là từ Hàn Quốc.

Thắc mắc về cách nhận biết xuất xứ sản phẩm, PV nhận được câu trả lời: “Chữ Hàn Quốc đó” để khẳng định nguồn gốc “xịn” của sản phẩm? Ngoài ra, “tổng kho” chuyên bán sỉ này cũng không cung cấp được bất kì thông tin, giấy tờ nào chứng minh đây là sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn như quảng cáo.

Không chỉ có loại tinh dầu “gắn mác” Hàn Quốc, theo tìm hiểu, hiện nay trên chợ mạng còn rất nhiều loại tinh dầu khác được quảng cáo có nguồn gốc từ Nhật Bản, Mỹ… và cả Việt Nam.

Các loại tinh dầu này có giá từ vài chục nghìn đồng tới vài trăm nghìn đồng, đều quảng cáo an toàn, hợp chất từ thiên nhiên nhưng chung một điểm là không rõ nguồn gốc xuất xứ, cả người bán và nơi sản xuất đều mập mờ.

Dù 2 bệnh nhân ở Hòa Bình là trường hợp đầu tiên ghi nhận bị ngộ độc do xông tinh dầu đuổi muỗi nhưng nó là dấu hiệu cảnh báo các loại hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bán tràn lan trên thị trường, và bất cứ lúc nào cũng có thể gây hiểm họa cho người tiêu dùng.

TS. BS Nguyên khuyến cáo, việc sử dụng các hóa chất tại gia đình, đặc biệt là dạng xông hơi, phát tán rộng sẽ có nhiều rủi ro. Chỉ nên mua và sử dụng tinh dầu, bất kể có đuổi muỗi hay không phải có công bố tiêu chuẩn chất lượng, nhãn mác theo quy định. Nếu mua tinh dầu xách tay Mỹ, Nhật… chỉ nên dùng khi đó là hàng đạt tiêu chuẩn do người thân, người đáng tin cậy mua về.

Nguồn: tcvn.gov.vn

Bình luận