Theo dòng sự kiện

Phân trộn cải thiện tính bền vững của vườn táo

24/06/2021, 12:23

TNNN - Cách thức thực hành vườn cây ăn quả bền vững thông qua cải thiện sự sẵn có của các chất dinh dưỡng trong đất.

Như người ta nói, ăn một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sĩ. Nhưng yếu tố chủ yếu để trồng một quả táo chất lượng là gì?

Cây táo cần tiếp cận với các chất dinh dưỡng quan trọng đến từ đất. Tuy nhiên, thổ nhưỡng khá khác nhau giữa các nhà vườn.

Gregory Peck nghiên cứu cách thức thực hành vườn cây ăn quả bền vững có thể cải thiện sự sẵn có của các chất dinh dưỡng.

Nghiên cứu gần đây đã được công bố trên Tạp chí Soil Science Society, một ấn phẩm của Hiệp hội Khoa học Hoa Kỳ.

Nông dân ngày càng nhận thức rõ hơn về tác động môi trường của các phương pháp quản lý vườn cây ăn quả khác nhau. Peck giải thích: “Những người trồng táo quan tâm đến việc phát triển các kế hoạch quản lý dinh dưỡng bền vững hơn. Họ yêu cầu thêm thông tin để cải thiện sức khỏe của đất trên trang trại của họ".

Một vùng đất lành phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố đó là quần xã vi sinh vật sống trong đất. Quần xã được tạo thành từ vi khuẩn, giun tròn và nấm. Một số vi khuẩn này chuyển đổi các chất dinh dưỡng trong đất thành các dạng mà cây táo có thể hấp thụ.

Trong đất, vi khuẩn và rễ cây cùng nhau tương tác có lợi. Thực vật, giống như cây táo, tiết ra chất lỏng từ rễ của chúng vào đất. Những chất lỏng này đóng vai trò là nguồn thức ăn cho cộng đồng vi sinh vật. Đổi lại, vi khuẩn có thể giúp cây táo. Peck nói: “Vi khuẩn thực hiện nhiều chức năng trong đất vườn táo. Chúng tái chế chất dinh dưỡng, thúc đẩy sự phát triển của thực vật và thậm chí thay đổi quá trình trao đổi chất của thực vật".

Trong nghiên cứu này, nhóm đã áp dụng phân trộn - chẳng hạn như phân gà và chất thải sân vườn - cho các vườn táo. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, thêm phân trộn làm tăng số lượng vi khuẩn trong đất liên quan đến việc tái chế các chất dinh dưỡng. Phân trộn cung cấp thức ăn bổ sung cho vi khuẩn để giúp chúng phát triển.

Cộng đồng vi sinh vật này lớn hơn có nghĩa là có nhiều chất dinh dưỡng hơn cho cây táo. Bằng cách bón phân trộn, nông dân có thể giảm lượng phân bón cần thiết để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây táo. Điều này có thể giúp giảm chi phí và thân thiện môi trường hơn.

Một số phân bón đến từ các nguồn không thể tái tạo. Thêm phân trộn vào kế hoạch quản lý chất dinh dưỡng của trang trại làm giảm sự phụ thuộc vào những nguồn đó. Nó cũng cung cấp cách sử dụng bền vững đối với các vật liệu được coi là chất thải. Trên bình diện thực tế, nghiên cứu này cho thấy nông dân có thể tích hợp thành công phân trộn với các nguồn phân bón giải phóng nhanh hơn.

Peck nói: “Mặc dù một thực hành duy nhất không xác định được sản xuất táo bền vững, nhưng chúng tôi nghĩ rằng nghiên cứu này đóng góp vào mục tiêu dài hạn là tăng tính bền vững của trang trại”. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ nhân rộng nghiên cứu này ở các vùng khác nhau với đặc điểm thổ nhưỡng khác nhau. Họ cũng muốn xem xét sâu hơn vai trò của nấm trong cộng đồng vi sinh vật của đất vườn cây ăn quả.

Peck cho biết thêm: “Chúng tôi có thể sản xuất ra những quả táo tuyệt vời và những người nông dân trồng táo có thể cung cấp những thực phẩm ngon và bổ dưỡng cho mọi người”.

Hiệp hội Nông học Hoa Kỳ

Đỗ Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

 

Bình luận