Theo dòng sự kiện

Phát triển bộ test tìm kháng thể chống lại coronavirus với giá rẻ

08/04/2021, 10:13

TNNN - Nhóm nghiên cứu quốc tế đến từ Đại học Oxford đang phát triển một bộ test nhanh để tìm các kháng thể gây ra bởi COVID-19.

Bằng cách lấy máu trên đầu ngón tay, thử nghiệm này phát hiện được các kháng thể chống lại virus chứ không phải là xác định nhiễm trùng coronavirus.

Các nhà khoa học từ Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan, Pháp và Anh đã thử nghiệm trên bệnh nhân mắc COVID-19, họ đang điều chỉnh nó để có thể xác định những người đã tạo thành công kháng thể sau tiêm vaccine, so với những người có thể cần tiêm nhắc lại.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng, việc sử dụng quy mô lớn thử nghiệm có thể giúp các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách theo dõi mức độ miễn dịch bảo vệ trong cộng đồng.

Kháng thể là những protein ở diện rộng, giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại sinh vật gây bệnh, chẳng hạn như coronavirus mới gây ra COVID-19. Cả việc nhiễm virus và vaccine đều có thể tạo ra kháng thể.

Hiện đã có một số xét nghiệm thương mại, có thể phát hiện xem ai đó có kháng thể chống lại loại coronavirus mới hay không, nhưng những xét nghiệm này rất tốn kém và thường cần một phòng thí nghiệm để phân tích chúng. Đây là một vấn đề ở các nước thu nhập thấp.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Alain Townsend từ Đại học Oxford cho biết: "Xét nghiệm của chúng tôi có giá thành rất rẻ, vì vậy chúng tôi đang sử dụng nguồn tài trợ hiện có từ những khoản quyên góp từ thiện để cung cấp 10 triệu bộ test cho mục đích nghiên cứu ở một số quốc gia không có khả năng hỗ trợ giải pháp công nghệ cao”.

Xét nghiệm dựa vào việc liên kết một phần của protein đột biến của virus với bề mặt của các tế bào hồng cầu. Khi có kháng thể chống lại virus, chúng sẽ tạo ra một khối hồng cầu. Khối này đủ lớn để có thể nhìn thấy bằng mắt.

Bộ test cũng không yêu cầu bất kỳ thiết bị đặc biệt nào hoặc mất nhiều thời gian để hiển thị kết quả: "Nó xác định chính xác kháng thể protein tăng đột biến coronavirus 90% thời gian, với tỷ lệ dương tính giả dưới 1%". Giáo sư Townsend cho biết: "Chúng tôi trộn chất phản ứng giá rẻ với một mẫu máu nhỏ, và sự kết tụ của các tế bào hồng cầu sau 1 giờ cho thấy liệu mẫu máu có chứa kháng thể chống lại coronavirus mới hay không".

Quỹ từ thiện Townsend-Jeantet sẽ tài trợ cho việc sản xuất đủ 10 triệu liều thử nghiệm bởi công ty Absolute Antibody của Oxford. Chúng tôi đã phân phối miễn phí thuốc thử thử nghiệm của mình cho các nhà nghiên cứu ở mọi nơi trên thế giới như Na Uy, Colombia, Đài Loan và Sri Lanka.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu cũng đã phát triển các phiên bản mới của thuốc thử có thể kiểm tra các kháng thể đối với các loại virus biến thể mới.

Theo https://medicalxpress.com/news/2021-03-cheap-quick-covid-antibody.html

Bình luận