Theo dòng sự kiện

Phát triển một phương pháp thử nghiệm nước dằn mới

23/09/2021, 12:27

TNNN- Để giải quyết lỗ hổng quan trọng trong việc thử nghiệm nước dằn phù hợp

Các sinh vật có sức đề kháng trôi nổi không được chú ý trong nước dằn… Sự lây lan của các loài xâm lấn này trong nước dằn không được xử lý là mối đe dọa lớn đối với đa dạng sinh học biển, ngành công nghiệp biển và sức khỏe con người.

Một số sinh vật có khả năng chống xử lý nước dằn tốt hơn những sinh vật khác. Đặc biệt, một số giai đoạn sống của động vật không xương sống, chẳng hạn như trứng và ấu trùng, được biết là có sức đề kháng khá cao.

Thật không may, đây cũng là vấn đề khó thử nghiệm nhất - trên thực tế, hiện tại không có phương pháp đáng tin cậy nào để phát hiện tình trạng tồn tại của các sinh vật trong các giai đoạn này ngoài việc quan sát quá trình phát triển tự nhiên hoặc sự thiếu hụt của chúng.

Vì các sinh vật trong các giai đoạn này không di chuyển nên khó có thể biết được chúng đã chết hay còn sống.

Hình 1. Trứng của các sinh vật phù du được chọn lọc: 1: trứng luân trùng (gắn với con cái), 2: trứng của động vật chân đốt, 3: bọ cánh cứng hai mảnh vỏ, 4: nang tôm, 5: trứng của cá vòi rồng và 6: trứng cá nước (waterflea ephippia). Hình ảnh của Elena Gorokhova, trường Đại học Stockholm.

Bắt sinh vật bám theo tàu - sống hay chết?

MicroWISE sẽ làm việc để giải quyết thách thức này trong một dự án mới, cùng với nhóm nghiên cứu của Elena Gorokhova từ Khoa Khoa học Môi trường của trường Đại học Stockholm.

Trong dự án này, mục tiêu của chúng tôi là mở rộng thử nghiệm nước dằn BallastWISE phù hợp của chúng tôi để đánh giá tình trạng khả năng sống của các giai đoạn không hoạt động và phục hồi của động vật không xương sống, chẳng hạn như trai và động vật chân đốt.

Thử thách này đòi hỏi một kỹ thuật thử nghiệm mới, mà chúng tôi sẽ phát triển cùng với các đối tác của mình tại trường Đại học Stockholm. Dự án chung được lên kế hoạch hoạt động đến cuối năm 2023.

Bước đầu tiên sẽ là thiết kế và tích hợp phương pháp thử nghiệm vào BallastWISE; bước tiếp theo sẽ là thiết kế và chạy các thử nghiệm khác nhau bằng phương pháp tích hợp.

 

Hình 2. BallastWISE với đơn vị đo sinh vật> 50 µm (động vật phù du) ở bên trái và đơn vị đo sinh vật 10-50 µm (động vật nguyên sinh) ở bên phải. Một thử nghiệm nhằm đáp ứng hiệu quả tất cả các nhu cầu thử nghiệm nước dằn phù hợpTại MicroWISE, chúng tôi muốn thực hiện thử nghiệm nước dằn phù hợp của mình càng hiệu quả càng tốt - vì vậy nó có thể giúp ngăn chặn sự xâm nhập sinh học trong các hệ thống thủy sinh.

Với một phương pháp mới để xác định trứng, ấu trùng và các giai đoạn không hoạt động khác nhau của động vật không xương sống ở biển, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng, thử nghiệm nước dằn BallastWISE sẽ ghi nhận tất cả các loại sinh vật có thể gây hại.

Sử dụng kiến thức mới nhất, chúng tôi tiếp tục cải thiện BallastWISE. Việc thêm phương pháp thử nghiệm mới chỉ là một trong số các phương pháp mở rộng và cải tiến mà chúng tôi hiện đang thực hiện. Ví dụ: chúng tôi cũng đang thiết kế một giải pháp BallastWISE nội tuyến, bạn có thể đọc về giải pháp này trong bài báo trước của chúng tôi.

Đỗ Quyên dịch

Nguồn: Micro Wise

Từ khóa: Sinh vật, nước dằn.,
Bình luận