Theo dòng sự kiện

Phê duyệt vaccine Covid-19 một liều của Johnson & Johnson

07/06/2021, 09:50

TNNN – Vaccine Covid-19 một liều của Johnson & Johnson vừa được cơ quan quản lý dược phẩm của Anh cho phép sử dụng.

Vaccine Covid-19 một liều của Johnson & Johnson (J&J) cuối cùng đã được cơ quan quản lý dược phẩm của Vương quốc Anh cho phép sử dụng, tuy nhiên nó sẽ không có sẵn cho đến cuối năm nay.

Cơ quan quản lý dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA), cơ quan quản lý tính an toàn của thuốc, đã bật đèn xanh cho ý kiến ​​này, 3 tháng sau khi nó được đệ trình để phê duyệt lần đầu tiên. Bộ trưởng vaccine No10, Nadhim Zahawi ca ngợi vaccine này là 'vũ khí khác trong kho vũ khí của chúng tôi để đánh bại đại dịch'.

Các cuộc thử nghiệm đã cho thấy loại vaccine được các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đã phê duyệt vào tháng 2, có hiệu quả 67% trong việc ngăn chặn các triệu chứng của Covid-19. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng nó thậm chí còn tốt hơn trong việc ngăn ngừa bệnh nhân bị tình trạng nặng.

Ban đầu, các Bộ trưởng hy vọng sẽ tiên chủng cho những người trẻ tuổi trước, với lời hứa chỉ một lần tiêm giúp 20 đối tượng đang trong tình trạng nguy hiểm quay trở lại mức độ bình thường. Tuy nhiên, vaccine hoạt động theo cách tương tự như AstraZeneca và có thể gây tác dụng phụ là các cục máu đông.


Vaccine Covid-19 một liều của Johnson & Johnson đã được cơ quan quản lý dược phẩm của Anh cho phép sử dụng, tuy nhiên nó sẽ không có sẵn cho đến cuối năm nay.

Bỉ đã đình chỉ việc tiêm vaccine J&J cho những người dưới 40 tuổi, sau khi một phụ nữ 37 tuổi tử vong. Các quan chức khẳng định tình trạng đông máu, giống như trường hợp đã thấy ở vaccine của AstraZeneca, là cực kỳ hiếm gặp nhưng dường như xảy ra thường xuyên hơn ở người trẻ tuổi đã được tiêm chủng.

Vương quốc Anh đã đặt hàng 20 triệu liều, dự kiến ​​sẽ bắt đầu đến tay khách hàng sớm nhất là vào giữa mùa hè. Trong khi đó tại Ireland, nơi vaccine này bị loại bỏ sau vài tuần, đã cảnh báo mối quan ngại nghiêm trọng về nguồn cung. Người ta cho rằng hầu hết nguồn cung ở EU được sản xuất tại Đức.

J&J vẫn chưa khẳng định rằng vaccine của họ có tác dụng chống lại biến thể của Ấn Độ, vốn đang phát triển nhanh chóng ở Anh. Nhưng các chuyên gia tin rằng nó vẫn có khả năng đánh bại chủng đột biến, với những tiêm khác vẫn có hiệu quả. Sự chấp thuận này khiến nó trở thành vaccine Covid-19 thứ tư được bật đèn xanh ở Anh, sau những vaccine do Pfizer, AstraZeneca và Moderna sản xuất. Vaccine J&J được sản xuất bởi công ty con là Janssen tại Bỉ. Tất cả các vaccine khác hiện đang được triển khai ở Anh đều yêu cầu tiêm 2 liều cách nhau ít nhất 8 tuần.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết: "Đây là sự thúc đẩy hơn nữa cho chương trình tiêm chủng rất thành công, đã cứu sống hơn 13.000 người. Chúng ta hiện có 4 loại vaccine an toàn và hiệu quả đã được phê duyệt để giúp bảo vệ mọi người khỏi loại virus khủng khiếp này. Vì là vaccine một liều nên nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong những tháng tới khi chúng tôi nhân đôi nỗ lực của mình để khuyến khích mọi người tiêm phòng và có khả năng bắt đầu chương trình tăng cường vào cuối năm nay".

Vaccine Moderna hiệu quả cao trong việc ngăn chặn các triệu chứng Covid-19 ở thanh thiếu niên

Ông Zahawi nói: ' vaccine này sẽ là một vũ khí khác trong kho vũ khí của chúng tôi để đánh bại đại dịch. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để tiêm chủng cho tất cả người lớn càng nhanh càng tốt và tôi khuyến khích mọi người tiến hành tiêm chủng ngay khi họ đủ điều kiện.

Trong khi đó, Thủ tướng Boris Johnson đã đăng lên Twitter: "Đây là tin rất đáng hoan nghênh, một sự thúc đẩy khác cho chương trình tiêm chủng thành công của chúng tôi. Khi chúng tôi khuyến khích mọi người tiêm, vaccine Janssen một liều sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bảo vệ mọi người khỏi virus. Khi bạn nhận được cuộc gọi, hãy đến tiêm ngay lập tức".

Lực lượng đặc nhiệm vaccine của No10 ban đầu đã bảo đảm 30 triệu liều vaccine vào năm ngoái, dựa trên nhu cầu dự đoán vào thời điểm đó. Nhưng vì sự thành công to lớn của chương trình tiêm chủng tại Vương quốc Anh, các Bộ trưởng đã giảm đơn đặt hàng của họ xuống còn 20 triệu.

Vaccine có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh từ 2-8°C. Chỉ mất ba tuần để vaccine bắt đầu hoạt động và đào tạo hệ thống miễn dịch để chống lại Covid.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại vaccine nào, nó không hoàn hảo. Vào tháng 4, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã ra phán quyết rằng mũi tiêm phải đi kèm với một cảnh báo rõ ràng về tình trạng rối loạn đông máu nghiêm trọng. Vaccine của AstraZeneca cũng nhận được khuyến cáo tương tự.


Anh ban đầu đã đặt hàng 30 triệu liều vaccine Johnson & Johnson/Janssen, nhưng đơn đặt hàng đã giảm xuống còn 20 triệu. (Biểu đồ số lượng vaccine đã được Anh đặt hàng)

Cả hai loại vaccine đều có liên quan đến các cục máu đông nghiêm trọng xảy ra cùng với số lượng tiểu cầu trong máu thấp bất thường, được gọi là giảm tiểu cầu. Quyết định được đưa ra sau 8 trường hợp mắc triệu chứng này ở hơn 7 triệu người được tiêm chủng ở Mỹ. Các số liệu cập nhật cho thấy vaccine J&J hiện đã được liên kết với 28 trường hợp từ hơn 10,4 triệu người tiêm.

Vào tháng 4, chính công ty đã yêu cầu châu Âu tạm dừng việc triển khai tiêm để cho phép các chuyên gia thăm dò kỹ lưỡng những trường hợp cục máu đông. Sau đó, nó kết luận rằng rủi ro là rất hiếm và kêu gọi tất cả các nước tiếp tục tiêm chủng.

J&J cho biết vaccine này hoạt động trên nhiều biến thể của virus nhưng vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn rằng nó đánh bại được chủng của Ấn Độ. Các mũi tiêm đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại B.1.617.2, vì vậy các chuyên gia tin rằng vaccine này cũng sẽ hiệu quả.

Như với tất cả các loại vaccine, chính phủ thường xuyên liên hệ với các nhà sản xuất để tìm hiểu cách tốt nhất để tối ưu hóa nguồn cung trong toàn bộ chương trình tiêm chủng hiện tại và chuẩn bị cho một chương trình tăng cường tiềm năng từ cuối năm nay.

Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng (JCVI) sẽ đệ trình lời khuyên cập nhật về vaccine Janssen trước khi có sẵn. Nước Anh đã khuyến cáo tất cả những người dưới 40 tuổi nên được cung cấp một loại vaccine thay thế cho AstraZeneca - vaccine sử dụng công nghệ véc tơ virus tương tự như của Johnson & Johnson.

Các giám đốc y tế của Vương quốc Anh cho biết, lợi ích của vaccine 2 liều AstraZeneca đối với những người trẻ tuổi, người hiếm khi bị bệnh nặng với Covid-19, không còn vượt quá nguy cơ một cách rõ ràng. Nguy cơ bị cục máu đông sau khi tiêm là rất nhỏ, nhưng cao hơn ở các nhóm tuổi trẻ hơn, ước tính khoảng 1 trên 60.000 người. Vaccine Covid-19 của J&J sử dụng công nghệ dựa trên adenovirus tương tự như của AstraZeneca, nhưng biến chứng cục máu đông xuất hiện hiếm hơn.

Nguồn: VietQ.vn (theo: Bright Side)

Bình luận