Theo dòng sự kiện

Sản xuất siêu nam châm bằng máy in laser 3D

18/03/2020, 10:23

TNNN - Nhóm nghiên cứu phát triển một phương pháp sản xuất siêu nam châm với thiết kế đặc biệt.


Nhóm nghiên cứu hiện đã thành công trong việc sản xuất các siêu khối thu nhỏ bằng cách sử dụng máy in laser 3D. Nguồn: IMAT - TU Graz

Vật liệu từ tính là một thành phần quan trọng của các thiết bị cơ điện tử như trạm năng lượng gió, động cơ điện, cảm biến và hệ thống chuyển mạch từ, thường được sản xuất bằng các nguyên tố đất hiếm với phương pháp sản xuất thông thường.

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Friedrich-Alexander-Universität Erlangen-Nürnberg (FAU) phối hợp cùng các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Graz, Đại học Vienna và tổ chức nghiên cứu Joanneum Research để sản xuất nam châm bằng máy in laser 3D với thiết kế đặc biệt. Kết quả được công bố trên tạp chí Vật liệu .

Nam châm vĩnh cửu được tích hợp vào một số ứng dụng cơ điện tử. Các phương pháp sản xuất nam châm truyền thống như thiêu kết hoặc ép phun không phải lúc nào cũng có thể làm giảm kích thước và đáp ứng các yêu cầu ngày càng tăng; các yêu cầu hình học khác nhau, đa dạng của nam châm trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Tiến sĩ Jörg Franke (Viện Hệ thống Sản xuất và Tự động hóa Nhà máy tại FAU) đứng đầu đã thực hiện thành công việc tạo ra các siêu nam châm bằng công nghệ in laser 3D. Bột kim loại của vật liệu từ tính được thêm từng lớp và các hạt được làm nóng chảy để có thể liên kết chặt với nhau.

Quá trình này cho phép nam châm được in với mật độ tương đối cao, đồng thời kiểm soát được cấu trúc vi mô của chúng. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu điều chỉnh các thuộc tính từ tính cho phù hợp với ứng dụng cần thiết một cách chính xác.

VH (TNNN) theo https://scitechdaily.com/super-magnets-produced-successfully-with-laser-based-3d-printer/

Bình luận