Theo dòng sự kiện

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đang trở thành xu thế tất yếu

16/11/2023, 17:50

TNNN – Tại Hội thảo Phát triển bền vững 2023 với chủ đề “Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta” do Báo Đầu tư tổ chức, các chuyên gia cho rằng, tăng trưởng xanh phát triển bền vững ngày càng trở thành xu thế tất yếu nhằm góp phân hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26


Toàn cảnh Hội thảo-Ảnh:VGP/Toàn Thắng

Tại Hội thảo, ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư cho biết, hai năm trước, tại Hội nghị COP26, 197 quốc gia trong đó có Việt Nam tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu đã thông qua một thỏa thuận lịch sử. Theo đó, đã cam kết sẽ đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050.

Đồng thời nhấn mạnh phát triển bền vững ngày càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết đối với Việt Nam, một nền kinh tế đang phát triển, đồng thời cũng là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH).

Theo ông Lê Trọng Minh, là một nước đang phát triển, còn rất nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã đưa ra các cam kết về ứng phó BĐKH như các nước phát triển.

"Do đó, Việt Nam cần bước đi, lộ trình phù hợp và với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nước phát triển, các đối tác về nguồn vốn, đào tạo nhân lực, xây dựng thể chế, công nghệ, quản trị", ông Minh khẳng định

Đồng thời, Việt Nam cũng cần có một cộng đồng doanh nghiệp có nhận thức cao về trách nhiệm và tích cực hành động, cho dù phải đối mặt với những khó khăn, thử thách lớn về tài lực, nhân lực.

Ông Lê Trọng Minh bày tỏ mong muốn thông qua Hội thảo này, các nhà hoạch định chính sách, đại diện các cơ quan quản lý, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế và đại diện các doanh nghiệp trong ngành ở Việt Nam và quốc tế sẽ mang tới những góc nhìn đa chiều về trách nhiệm và hành động để Việt Nam xây dựng một nền kinh tế xanh, hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050.


Phiên thảo luận mở tại Hội thảo Phát triển bền vững 2023 với chủ đề: Trách nhiệm của chúng ta- Hành động của chúng ta - Ảnh: VGP/ Toàn Thắng

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh, phát triển bền vững ngày càng trở thành xu thế bao trùm trên thế giới. Kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh đang là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn. Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng ngày càng trở thành nhân tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững có quan hệ hữu cơ, vừa là quan điểm vừa là mục tiêu xuyên suốt trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước, được thể hiện trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 10 năm, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm qua các thời kỳ, trong đó tăng trưởng xanh là phương thức quan trọng để thực hiện phát triển bền vững.

"Mục tiêu này trong Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đã tiếp tục thể hiện khát vọng của Việt Nam hướng tới một quốc gia, một nền kinh tế phát triển bền vững", Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đối với Việt Nam, các áp lực về chuyển đổi phương thức phát triển, đặc biệt là cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 trong bối cảnh thiếu hụt về tài nguyên, năng lượng, trình độ phát triển khoa học, công nghệ còn thấp… sẽ đặt nền kinh tế Việt Nam trước nhiều thách thức.

Trong khuôn khổ của Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ về hoạt động và những hành động thiết thực thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với môi trường và xã hội, cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Điểm nhấn đặc biệt của Hội thảo này là hai phiên thảo luận mở, nơi các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ về những nỗ lực thực thi phát triển bền vững, ứng phó với BĐKH trong chặng đường vừa qua và mục tiêu thời gian tới.

Đồng thời đưa ra các khuyến nghị phù hợp về phát triển bền vững, hoàn thiện chiến lược chuyển đổi xanh của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Nguồn: baochinhphu.vn

Bình luận