Theo dòng sự kiện

Thiết bị đo nhiệt độ trán tự động "made in Vietnam"

11/12/2020, 16:17

TNNN - Thiết bị đo nhiệt độ trán tự động phục vụ cho việc kiểm soát dịch Covid-19 là sản phẩm của TS Nguyễn Phan Kiên, Viện Điện tử Y sinh, Đại học Bách Khoa Hà Nội và các cộng sự. Sản phẩm có giá thành rẻ, độ chính xác cao, phục vụ đo cho lượng người lớn…

TS Nguyễn Phan Kiên cho biết, trong giai đoạn kiểm soát dịch Covid-19, việc đo nhiệt độ là bắt buộc tại các bệnh viện, cơ quan công sở, trường học... Để giải quyết vấn đề này, các hệ thống đo nhiệt độ đã được nhiều đơn vị đầu tư như hệ thống đo nhiệt độ từ xa bằng hồng ngoại, bằng bức xạ nhiệt và đo nhiệt độ bằng súng đo nhiệt độ trán. 

Tuy nhiên, các hệ thống đo nhiệt độ từ xa, có khoảng cách xa và đo được lượng lớn người thường có giá cao, khoảng từ vài trăm triệu đến gần 2 tỷ đồng. Điều này làm hạn chế việc đầu tư các hệ thống đo nhiệt độ tại các cơ quan, trường học, nhất là bệnh viện, nơi yêu cầu tầm soát nhiệt độ bệnh nhân và người ra viện rất cao do có nhiều người bệnh yếu đang nằm điều trị. 

Chính vì thế, TS Nguyễn Phan Kiên và các cộng sự đã thiết kế hệ thống đo nhiệt trán tự động nhằm giảm tải sức lao động cho nhân viên y tế, cho phép nhân viên y tế giữ được khoảng cách với người đo, không phải bấm quá nhiều và người được đo thân nhiệt cũng cảm thấy thoải mái hơn.

Cơ chế hoạt động của sản phẩm dựa trên việc xác định đo chiều cao, tự động xác định vùng trán và đo nhiệt độ tự động. Khi người bước vào khu vực đo, cảm biến sẽ xác định có người và di chuyển lên xuống để xác định vùng trán người rồi thực hiện bấm đo cho súng đo nhiệt.

Súng đo nhiệt không bị can thiệp nên độ chính xác của súng đo nhiệt độ không bị thay đổi, đảm bảo phép đo chính xác. Nhiệt độ đo được sẽ được truyền ra màn hình máy tính, có khoảng cách dài từ 2-3m đảm bảo khoảng cách an toàn cho nhân viên y tế.

TS Nguyễn Phan Kiên cho biết, ưu điểm nổi bật của sản phẩm là tốc độ phản ứng rất nhanh (dưới 1 giây) nên đáp ứng được một lưu lượng người lớn. 

Về giá thành, thiết bị có giá rẻ nhất thị trường hiện nay và phù hợp với việc đầu tư trang bị cho nhiều bệnh viện, trường học cơ quan công sở khác nhau (cỡ vài chục triệu/ hệ thống tùy cấu hình). 

TS Nguyễn Phan Kiên cho hay, sáng 5/12 sản phẩm đã được mang ra Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội hữu nghị Việt – Bỉ để đo nhiệt độ cho đại biểu. Và ngày 6/12, sản phẩm đã phục vụ giám sát nhiệt độ cho hơn 500 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam. 7/12, 1 hệ thống cũng được triển khai tại Bệnh viện Tim Hà nội cơ sở 2. 1 hệ thống được chuyển đến cho bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba.

Dự kiến các hệ thống sẽ được tiếp tục đưa đến giới thiệu với các bệnh viện khác trong thời gian tới.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Từ khóa: đo nhiệt độ, covid 19,
Bình luận