Theo dòng sự kiện

Thịt hữu cơ ít có khả năng nhiễm vi khuẩn đa kháng

24/05/2021, 16:31

TNNN - Theo nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công Cộng Johns Hopkins Bloomberg, so với thịt được sản xuất thông thường, thịt được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chứng nhận hữu cơ ít bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh cho con người, bao gồm cả các sinh vật nguy hiểm, đa kháng thuốc …

Những phát hiện làm rõ nguy cơ người tiêu dùng mắc bệnh do thực phẩm - các sản phẩm động vật bị ô nhiễm và gây ra bệnh tật cho hàng chục triệu người tại Hoa Kỳ mỗi năm - các sinh vật đa kháng thuốc thông thường dẫn đến bệnh tật, có thể gây khó khăn cho việc điều trị.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, thịt được chứng nhận hữu cơ ít bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc hơn 56% so với thịt chế biến thông thường. Nghiên cứu dựa trên việc thử nghiệm các loại thịt trên toàn quốc từ năm 2012 đến năm 2017 trong khuôn khổ Hệ thống Giám sát Kháng thuốc Quốc gia Hoa Kỳ (NARMS).

Để thịt được USDA chứng nhận hữu cơ, không bao giờ được sử dụng thuốc kháng sinh hoặc kích thích tố đối với động vật và thức ăn gia súc như cỏ và cỏ khô phải là 100% hữu cơ. Mối lo ngại từ lâu về sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi và gia súc làm  gia tăng các mầm bệnh kháng kháng sinh. Năm 1996, chính phủ liên bang đã phát triển NARMS để theo dõi tình trạng kháng kháng sinh ở vi khuẩn được phân lập từ thịt bán lẻ,  động vật nuôi và bệnh nhân mắc bệnh do thực phẩm tại Hoa Kỳ.

Đối với nghiên cứu của mình, nhóm nghiên cứu của Trường Bloomberg đã phân tích dữ liệu của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ-NARMS từ ức gà, thịt bò xay, gà tây xay và thịt lợn được lấy mẫu ngẫu nhiên để tìm bất kỳ ô nhiễm nào và ô nhiễm do các sinh vật đa kháng thuốc.

Phân tích bao gồm bốn loại vi khuẩn: Salmonella, Campylobacter, Enterococcus và Escherichia coli. Nghiên cứu bao gồm tổng cộng 39.348 mẫu thịt, trong đó phát hiện 1.422 mẫu bị nhiễm ít nhất một sinh vật đa kháng thuốc. Tỷ lệ ô nhiễm là 4% trong các mẫu thịt được sản xuất thông thường và chỉ dưới 1% ở những mẫu thịt được sản xuất hữu cơ.

Nghiên cứu được công bố ngày 12 tháng 5 trên tạp chí Environmental Health Perspectives. Meghan Davis, DVM, tác giả chính, Tiến sĩ, phó giáo sư tại Khoa Kỹ thuật và Sức khỏe Môi trường thuộc Trường Bloomberg cho biết: “Sự hiện diện của vi khuẩn gây bệnh là đáng lo ngại, nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm có thể gia tăng. Nếu các bệnh nhiễm trùng trở nên đa kháng thuốc, chúng có thể gây tử vong nhiều hơn và điều trị tốn kém hơn”.

Phân tích cũng cho thấy rằng loại cơ sở chế biến có thể ảnh hưởng đến khả năng nhiễm bẩn thịt. Các nhà chế biến thịt được chia thành ba loại: hoàn toàn hữu cơ, hoàn toàn thông thường hoặc loại xử lý cả hai hữu cơ và thông thường - được gọi là bộ xử lý “tách”.

Nghiên cứu cho thấy trong số các loại thịt thông thường, những loại thịt được chế biến tại các cơ sở chuyên xử lý thịt thông thường bị nhiễm vi khuẩn một phần ba thời gian, trong khi những loại được chế biến tại các cơ sở chế biến cả thịt thông thường và hữu cơ bị nhiễm một phần tư thời gian.

Tỷ lệ vi khuẩn đa kháng gần như giống nhau trong hai loại chế biến thịt này. Davis nói: “Việc khử trùng thiết bị cần thiết giữa các lô chế biến thịt hữu cơ và thông thường có thể giải thích phát hiện của chúng tôi về việc giảm ô nhiễm vi khuẩn trên các sản phẩm từ các cơ sở chế biến cả hai loại thịt ".

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ có liên quan đến các cơ quan quản lý và người tiêu dùng. Davis nói: “Phương pháp chúng ta chăn nuôi động vật là vấn đề quan trọng. Là một bác sĩ thú y, tôi nhận ra rằng đôi khi chúng ta cần sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh cho vật nuôi, nhưng tận dụng các cơ hội nhằm giảm sử dụng kháng sinh có thể mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Sự lựa chọn của người tiêu dùng và sự giám sát của cơ quan quản lý là hai nguồn chủ yếu để thực hiện điều này”.

Trường Y tế Công Cộng Johns Hopkins Bloomberg

Thanh Bình dịch

Nguồn: Lab Manager – Hoa Kỳ

Bình luận