Theo dòng sự kiện

Thử nghiệm 3 phương thức điều trị nhiễm virus corona

11/02/2020, 09:33

TNNN - Các nhà khoa học đang sử dụng các loại thuốc từng điều trị thành công các dịch bệnh khác để điều trị thử nghiệm cho bệnh nhân nhiễm virus corona.

Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị đối với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp cho chủng mới của virus corona (nCoV), các nhà khoa học đã có "sáng kiến" dùng các loại thuốc điều trị HIV, điều trị Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) hay điều trị virus Ebola.

Ba phương thức điều trị  

Giáo sư Yazdan Yazdanpanah hiện là giám đốc Viện Miễn dịch, viêm, nhiễm và vi sinh (I3M) thuộc Viện Nghiên cứu sức khỏe và y học quốc gia Pháp (INSERM), chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Giáo sư cho biết hiện nay các nước đang nghiên cứu ba phương thức điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona.  

Phương thức đầu tiên là dùng Kaletra, một loại thuốc khá cũ của Hãng AbbVie (Mỹ) thường dùng để điều trị nhiễm HIV.

Thuốc sử dụng kết hợp hai hoạt chất kháng virus lopinavir và ritonavir.

Phương thức thứ hai là sử dụng kết hợp thuốc Kaletra với protein interferon (kháng virus kết hợp với tăng cường hệ miễn dịch).

Cách điều trị này từng được thử nghiệm vào năm 2012 trong điều trị Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) ở Saudi Arabia.

Phương thức này đang được thử nghiệm lâm sàng để điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona.

Phương thức thứ ba là sử dụng hoạt chất remdesivir (phân tử kháng virus) đã từng được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Ebola. Thuốc do hãng dược phẩm Gilead của Mỹ điều chế.

Tạp chí khoa học Nature đánh giá phương thức điều trị này cho hiệu quả cao hơn dùng thuốc Kaletra.

Bộ Y tế Mỹ vào cuộc tìm thuốc

Bộ Y tế Mỹ (HHS), ngày 4-2, cho biết đang hợp tác với hãng dược phẩm Regeneron để bào chế một loại thuốc điều trị nCoV.

Sự hợp tác này là một phần mở rộng thỏa thuận năm 2017 với công ty Regeneron về việc bào chế các loại thuốc chữa trị những nguồn bệnh đặt ra nguy cơ lớn đối với mọi người.

Regeneron vốn là đối tác của một đơn vị thuộc HHS trong việc bào chế thuốc điều trị virus Ebola năm 2017.

Công ty trên sẽ sử dụng cùng công nghệ đã dùng để bào chế một loại thuốc thực nghiệm điều trị Ebola tại CHDC Congo.

Regeneron là công ty mới nhất tham gia cuộc đua tìm thuốc chữa nCov. Trước đó, các công ty như Moderna, Gilead Sciences, Johnson&Johnson đã thông báo các kế hoạch bào chế thuốc điều trị virus nguy hiểm này.

Không có thuốc đặc trị, phải thử nghiệm may rủi ba phương thức điều trị virus corona - Ảnh 2.

Thuốc Kaletra của Hãng AbbVie vốn là thuốc dùng để điều trị nhiễm HIV - Ảnh: tufarmaceuticodeguardia.org

Ngày 3-2, Trung Quốc sẽ tiến hành thử nghiệm giai đoạn ba đối với hoạt chất remdesivir trong điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona.

WHO đang chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng quốc tế để thẩm định hiệu quả điều trị của ba phương thức nêu trên.

Trong khi chờ kết quả thử nghiệm, các bác sĩ ở Pháp đã sử dụng các loại thuốc nêu trên để điều trị khẩn cấp cho bệnh nhân nhiễm virus corona, đặc biệt tại bệnh viện Bichat ở Paris.

Thái Lan thử nghiệm dùng Kaletra và Tamiflu

Ngày 3-2, bác sĩ Somkiat Lalitwongsa - giám đốc bệnh viện Rajavithi ở Bangkok (Thái Lan), thông báo bệnh viện đã thử nghiệm cho ba bệnh nhân nhiễm virus corona nặng dùng hỗn hợp thuốc điều trị HIV Kaletra và thuốc chống cúm Tamiflu (chứa hoạt chất oseltamivir).

Kết quả cho thấy 48 tiếng sau khi dùng thuốc, một bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Các bác sĩ Thái Lan sử dụng Tamiflu vì nghĩ rằng thuốc này từng được dùng để điều trị bệnh nhân nhiễm virus MERS-CoV.

Thuốc cũ, cách điều trị mới

Phòng thí nghiệm virus học và bệnh học con người VirPath ở Lyon (Pháp) chuyên nghiên cứu về virus hô hấp và thuộc mạng lưới của Trung tâm quốc tế nghiên cứu bệnh nhiễm học.

Trả lời kênh truyền hình Pháp France 3, tiến sĩ Manuel Rosa-Calatrava – đồng giám đốc phòng thí nghiệm - cho biết VirPath đã tìm ra chiến lược sáng tạo để nhanh chóng điều chế thuốc điều trị virus corona.

Thử nghiệm 3 phương thức điều trị nhiễm virus corona - Ảnh 5.

Tiến sĩ Manuel Rosa-Calatrava - đồng giám đốc phòng thí nghiệm VirPath - Ảnh: LE PROGRÈS

Chiến lược đó là phối hợp cách thức sử dụng nhiều loại thuốc với tái định vị thuốc (sử dụng các loại thuốc đã có cho chỉ định điều trị mới).

Nói tóm tắt, VirPath sẽ nghiên cứu thuốc điều trị virus corona từ các hoạt chất trong các dược phẩm đã có sẵn trên thị trường.

Vài năm trước chiến lược tái định vị thuốc đã chứng minh hiệu quả khi VirPath nghiên cứu thuốc điều trị Mers-CoV. Còn hiện nay, các nhà khoa học VirPath đã xác định trong ống nghiệm hai loại thuốc có thể điều trị virus corona.

Làm thế nào để tìm thấy đúng loại thuốc cần thiết trong vô số thuốc hiện có?

Theo tiến sĩ Manuel Rosa-Calatrava, đó là xác định các loại thuốc có tiềm năng chống virus chưa được biết dựa theo mô hình một hoạt chất tác động đến nhiều mục tiêu tế bào, sau đó khai thác các phản ứng phụ của thuốc cho cách thức điều trị mới.

Tìm một hoạt chất mới phải mất có khi tới 10 năm. Trong khi đó, sử dụng chiến lược tái định vị thuốc sẽ rút ngắn thời gian, đặc biệt trong lúc virus corona hoành hành.

Tiến sĩ Manuel Rosa-Calatrava dự kiến chỉ mất vài tuần để tìm ra phương thức điều trị chống virus corona.

Điều trị bằng Đông y

Ngày 3-2, một nhóm 8 bệnh nhân nhiễm virus nCoV đã được xuất viện sau thời gian điều trị tại bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán nhờ sử dụng các bài thuốc Đông y hoặc kết hợp cả Đông y và Tây y.

Đây là những bệnh nhân đầu tiên được điều trị khỏi bệnh nhờ các bài thuốc Đông y tại bệnh viện. Nhóm bệnh nhân gồm 6 phụ nữ và hai nam giới, độ tuổi từ 26-68, trong đó có 6 người ở tình trạng nguy kịch trước khi được áp dụng phương pháp điều trị này.

Ý Nguyên

Nguồn: Tuổi trẻ

Ảnh bìa: Internet

Bình luận