Theo dòng sự kiện

Thử nghiệm vaccine Covid-19 mới dựa trên DNA

04/06/2021, 10:28

TNNN - Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Neglected Tropical Diseases, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Y tế Quốc gia Đài Loan đã phát triển thành công một loại vaccine Covid-19 mới dựa trên DNA có khả năng tạo ra các kháng thể lâu dài chống lại virus SARS-CoV-2 ở chuột.

 
Hầu hết vaccine Covid-19 hiện nay đều sử dụng vật liệu di truyền mRNA để dạy cho hệ thống miễn dịch của con người nhận ra virus SARS-CoV-2. Loại vaccine mới thay vào đó sử dụng DNA mã hóa protein gai của virus để tạo ra phản ứng miễn dịch.
 
Kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy, vaccine Covid-19 dựa trên DNA tạo ra lượng kháng thể đạt đỉnh vào tuần thứ 8 sau khi tiêm nhưng vẫn duy trì ở mức độ tương đối cao vào tuần thứ 20. Những con chuột được tiêm hai liều vaccine cách nhau ba tuần và tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 sau bảy tuần đều được bảo vệ trước sự tấn công của virus.
 
So với vaccine mRNA, vaccine DNA có thể được sản xuất nhanh hơn, chi phí sản xuất thấp hơn và có khả năng vận chuyển đi xa mà không cần nhiệt độ lạnh. Các thử nghiệm lâm sàng gần đây cho thấy vaccine DNA an toàn và hiệu quả trong việc điều trị các bệnh truyền nhiễm bao gồm HIV, virus Zika, virus Ebola và virus cúm.
 
Nguồn: Khoa học & Phát triển
Bình luận