Theo dòng sự kiện

Tim sinh học 3D

03/12/2020, 11:46

TNNN - Các nhà khoa học đã tạo ra mô hình trái tim in sinh học 3D kích thước đầy đủ đầu tiên bằng cách sử dụng kỹ thuật nhúng hydrogel lơ lửng (FRESH)...

Giáo sư Kỹ thuật Y sinh Adam Feinberg và nhóm của ông đã tạo ra mô hình trái tim in sinh học 3D kích thước đầy đủ đầu tiên bằng cách sử dụng kỹ thuật nhúng hydrogel lơ lửng (FRESH). Được Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ giới thiệu và được tạo ra từ dữ liệu MRI bằng máy in 3D chế tạo đặc biệt, mô hình này bắt chước độ đàn hồi của mô tim người một cách thực tế. 

Các bệnh viện lớn thường có mô hình in 3D cơ thể bệnh nhân để hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật, tuy nhiên, những mô và cơ quan này chỉ có thể được tạo mô hình bằng nhựa cứng hoặc cao su. Trái tim của nhóm nghiên cứu Feinberg được làm từ một loại polymer tự nhiên mềm gọi là alginate, có đặc tính tương tự như mô tim thật. Đối với các bác sĩ phẫu thuật, điều này cho phép tạo ra các mô hình có thể cắt, khâu và được thao tác theo những cách tương tự như trái tim thật và nó thực sự phản ứng như mô thật. Mục tiêu trước mắt của Feinberg là bắt đầu làm việc với các bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ lâm sàng để điều chỉnh và đảm bảo kỹ thuật sẵn sàng cho bối cảnh bệnh viện. 

Kết quả này được xem là một điểm đánh dấu quan trọng khác trên con đường dài để sử dụng công nghệ sinh học tạo ra một cơ quan chức năng của con người, đưa y sinh học tiến gần hơn đến khả năng sửa chữa hoặc thay thế toàn bộ các cơ quan của con người.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Từ khóa: tim sinh học, 3D, hydrogel,
Bình luận