Theo dòng sự kiện

Tổng hợp một lớp vật liệu nano “bắt” ánh sáng mới

05/06/2021, 10:55

TNNN - Các nhà khoa học vật liệu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương đã tạo ra một loại vật liệu mới kết hợp khả năng lập trình của một phân tử tổng hợp giống protein...

Các nhà khoa học vật liệu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương đã tạo ra một loại vật liệu mới kết hợp khả năng lập trình của một phân tử tổng hợp giống protein với độ phức tạp của một lớp nano silicat để tạo ra một lớp tinh thể nano mới có độ bền cao. Sau đó, họ lập trình vật liệu lai 2D này để tạo ra một hệ thống thu thập ánh sáng nhân tạo hiệu quả cao. 

Các nhà khoa học đã tạo ra một hệ thống có thể thu nhận năng lượng ánh sáng theo cách mà các sắc tố được tìm thấy trong thực vật. Họ đã thêm các cặp phân tử “cho” đặc biệt và cấu trúc dạng lồng có thể liên kết phân tử “nhận” tại các vị trí chính xác bên trong tinh thể nano. Các phân tử “cho” hấp thụ ánh sáng ở một bước sóng cụ thể và truyền năng lượng ánh sáng cho các phân tử “nhận”. Các phân tử “nhận” sau đó phát ra ánh sáng ở bước sóng khác. Với hiệu suất truyền năng lượng hơn 96%, đây là một trong những hệ thống thu thập ánh sáng hiệu quả nhất cho đến nay.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Từ khóa: protein, vật liệu,
Bình luận