Theo dòng sự kiện

Trung Quốc đạt được đột phá trong việc phát triển tủ lạnh

28/07/2021, 09:45

TNNN – Chiếc tủ lạnh có thể đạt được nhiệt độ cực thấp, chỉ cao hơn 0,01 độ C so với 0 độ không tuyệt đối (tức là - 273,15 độ C).


Ảnh: stdaily.com

Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc vừa đạt được bước đột phá trong việc phát triển tủ lạnh không pha loãng helium lỏng. Nguyên mẫu hoàn chỉnh của tủ lạnh không pha loãng helium đạt được hoạt động ổn định lâu dài và liên tục ở nhiệt độ 10,9 mK (-273,14 độ) vào ngày 24 tháng 6, đánh dấu một bước đột phá đáng kể trong sự phát triển hàng máy đông lạnh cao cấp của Trung Quốc. 

Trung Quốc hiện đang phải nhập khẩu tủ lạnh pha loãng heli, nhưng nước này đã xác định phát triển năng lực sản xuất trong nước là ưu tiên hàng đầu, phương tiện truyền thông khoa học stdaily.com trích lời Ji Zhongqing, một nhà nghiên cứu từ Viện Vật lý.

Tủ lạnh pha loãng Heli là yếu tố không thể thay thế cho việc nghiên cứu và phát triển điện toán lượng tử, cung cấp một môi trường cực lạnh cho các máy tính lượng tử hoạt động bình thường, theo stdaily.com.

Không có tủ lạnh pha loãng helium lỏng nào có thể đạt được nhiệt độ cực cao chỉ 0,01 độ so với độ không tuyệt đối mà không có sự hỗ trợ của helium lỏng, đây cũng là những tủ lạnh pha loãng có nhiệt độ thấp nhất được bán trên thị trường.

Ông Ji cho biết, nguyên mẫu mới được phát triển của tủ lạnh không pha loãng heli sẽ giải quyết vấn đề tắc nghẽn trong tính toán lượng tử, việc nắm vững công nghệ cốt lõi của làm lạnh pha loãng cho thấy rằng, Trung Quốc có khả năng cung cấp các điều kiện nhiệt độ cực thấp cho các nghiên cứu tiên tiến bao gồm cả vật chất ngưng tụ, khoa học vật liệu, vật lý hạt và khám phá thiên văn.

Theo https://www.globaltimes.cn/page/202107/1228501.shtml

Bình luận