Theo dòng sự kiện

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa để thúc đẩy xuất khẩu

02/06/2020, 09:35

TNNN - Truy xuất nguồn gốc hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc tế là xu hướng ngày càng được khách hàng trong và ngoài nước yêu cầu.

Ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam khẳng định tại hội thảo "Khởi động dự án hỗ trợ truy xuất nguồn gốc hàng hóa và phát triển xuất khẩu" rằng, đây cũng là điều kiện cần để hàng hóa, nông sản Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu bền vững ra thị trường thế giới.

Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm OCOP

Theo ông Lê Bá Ngọc, truy xuất nguồn gốc ngày càng được người tiêu dùng quan tâm. Khi mua sử dụng một sản phẩm, giờ đây, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, mà họ còn cần biết, nguyên liệu sản xuất ra sản phẩm đó từ đâu, quá trình sản xuất sản phẩm ra sao…


Dự án “Hỗ trợ truy xuất hàng hóa và phát triển xuất khẩu” bắt đầu với 5 nhóm ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam gồm: cà phê, tiêu, xoài, hàng gốm sứ và hàng mây tre lá
.

Mặt khác theo ông Ngọc, khi người tiêu dùng mua một sản phẩm và sử dụng thì nhà sản xuất hoàn toàn có thể biết được các thông tin như: người sử dụng ở đâu, thói quen tiêu dùng như thế nào… Việc thu thập thông tin và phân tích hành vi người tiêu dùng giúp nhà sản xuất có thể truy xuất ngược lại thông tin người tiêu dùng và đưa ra được chiến lược tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Truy xuất nguồn gốc đang là một yêu cầu ngày càng trở nên phổ biến với hàng hóa xuất khẩu sang EU, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Do đó, để tăng trưởng xuất khẩu bền vững, các doanh nghiệp, hợp tác xã phải tuân thủ thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Hơn nữa, trên nhiều trang web bán hàng có sử dụng lồng ghép trí tuệ nhân tạo, khi người tiêu dùng click chuột vào trang web nhà sản xuất có thể biết được thông tin như: người tiêu dùng xem sản phẩm này trong bao lâu, người tiêu dùng đến từ đâu và xem vào thời điểm nào. Từ đó, đưa ra chương trình marketing phù hợp với đối tượng khách hàng.

Như vậy, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm hiện nay không chỉ theo chiều hướng một chiều, đó là người tiêu dùng biết được tất cả các thông tin liên quan đến sản phẩm, mà với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, nhà sản xuất còn nắm bắt ngược lại thông tin của khách hàng từ đó xây dựng kế hoạch marketing phù hợp, ông Lê Bá Ngọc nhấn mạnh.

Thực tế, các thị trường nhập khẩu đều có những yêu cầu rất khắt khe về truy xuất nguồn gốc, do yêu cầu của người tiêu dùng về minh bạch thông tin đối với các sản phẩm. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc thực hiện truy xuất nguồn gốc hàng hóa vẫn còn khá khiêm tốn.

Chẳng hạn, trong lĩnh vực cà phê, vấn đề truy xuất nguồn gốc mới nhận được sự quan tâm từ chính quyền và doanh nghiệp trong vài năm gần đây. Hệ thống mã số vùng trồng mới được thí điểm tại 8.500 hộ trồng cà phê tại Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) vào giữa năm 2019. Một số công ty đã áp dụng truy xuất nguồn gốc nhưng vẫn ở dạng truyền thống mà chưa ứng dụng cộng nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và blockchain. Nhiều nhóm sản phẩm hàng hóa của Việt Nam cũng đang ở tình trạng tương tự.

Tạo dựng niềm tin nơi khách hàng - thúc đẩy xuất khẩu

Để hỗ trợ hàng hóa nông sản của Việt Nam, Chính phủ Australia đã tài trợ dự án “Hỗ trợ truy xuất hàng hóa và phát triển xuất khẩu”. Theo kế hoạch, dự án được triển khai trong 2 năm 2020 và 2021, bắt đầu với 5 nhóm ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam gồm: cà phê, tiêu, xoài, hàng gốm sứ và hàng mây tre lá. Tiếp theo sẽ phát triển lên 13 mặt hàng nông nghiệp trước khi tiến đến các sản phẩm OCOP quốc gia trên khắp cả nước

Mục tiêu của dự án là hỗ trợ doanh nghiệp truy xuất nguồn gốc hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, đây là xu hướng ngày càng được khách hàng trong và ngoài nước yêu cầu. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí để có các chứng chỉ/giấy phép; giúp doanh nghiệp quản lý sản xuất tốt hơn; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại để tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng.

Theo các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ blockchain để truy xuất nguồn gốc góp phần củng cố thương hiệu và gia tăng giá trị của sản phẩm OCOP, tạo dựng niềm tin nơi khách hàng, cũng như tăng tính cạnh tranh của sản phẩm ở thị trường trong nước và quốc tế, từ đó thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, đồng thời góp phần tăng thu nhập cho người nông dân.

Phát triển thị trường cho các sản phẩm đã được truy xuất cũng là một trong những nội dung triển khai của dự án. Theo đó, dự án sẽ kết nối với các chuỗi bán lẻ online và offline. Kết hợp bán hàng với các hãng hàng không trên cơ sở chương trình OCOP quốc gia. Hỗ trợ tham gia hội chợ trong nước và quốc tế. Xây dựng ứng dụng và trang web bán hàng sử dụng thực tế ảo tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI).

Dự án cũng xây dựng, nâng cấp ứng dụng truy xuất nguồn gốc hàng hóa sử dụng công nghệ blockchain cho các doanh nghiệp; đồng thời thúc đẩy đối thoại chính sách với các cơ quan quản lý nhà nước về truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm OCOP và thí điểm mô hình cấp chứng chỉ tự động để đơn giản hóa thủ tục hành chính. Qua đó sẽ giúp doanh nghiệp giảm được thời gian và chi phí khi thực hiện truy xuất nguồn gốc.

Liên kết nguồn tin: http://vietq.vn/ho-tro-doanh-nghiep-truy-xuat-nguon-goc-hang-hoa-thuc-day-xuat-khau-d174410.html

Bình luận