Theo dòng sự kiện

Xét nghiệm mới cho phép phát hiện nhanh vi khuẩn Samonella

04/05/2023, 10:02

TNNN - Vi khuẩn Salmonella gây ra loại ngộ độc thực phẩm phổ biến, có thể khiến người ngộ độc bị ốm nặng. Tuy nhiên, một xét nghiệm mới do nhóm nghiên cứu tại Đại học McMaster ở Canada đưa ra, cho phép phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn trong thực phẩm nhanh chóng và dễ dàng chưa từng có.

Một trong những vấn đề với thực phẩm nhiễm khuẩn salmonella như thịt, trái cây và rau củ, đó là thực phẩm thường không có hình dạng và mùi vị khác biệt so với các sản phẩm thông thường. Mặc dù có thể xét nghiệm các mẫu thực phẩm để xác định vi khuẩn salmonella, nhưng các xét nghiệm đó đòi hỏi phải nuôi cấy vi khuẩn trong phòng thí nghiệm mất ít nhất một ngày. Tuy nhiên, kỹ thuật mới được thực hiện tại chỗ và cho kết quả trong vòng không quá một giờ.

Trọng tâm của công nghệ là phân tử axit nucleic tổng hợp mới do nhóm nghiên cứu tại Đại học McMaster tạo ra, được kẹp giữa các lớp vi hạt vàng. Vật liệu tổng hợp đó nằm bên trong đầu của pipet thủy tinh, được sử dụng để hút mẫu thực phẩm đã hóa lỏng. Nếu có bất kỳ vi khuẩn salmonella nào trong mẫu xét nghiệm, chúng sẽ xuyên qua các vi hạt vàng, cho phép axit nuclêic thoát ra ngoài chất lỏng. Khi nhỏ một giọt chất lỏng đó lên que thử giấy, sự hiện diện của axit do vi khuẩn giải phóng, sẽ làm cho que thử chuyển sang màu đỏ. Lượng axit càng nhiều (tức là nồng độ vi khuẩn càng cao) thì màu đỏ càng sáng. Theo TS. Carlos Filipe, trưởng Khoa Kỹ thuật hóa học tại Đại học McMaster, xét nghiệm Salmonella được thực hiện dễ dàng hơn xét nghiệm COVID.

Công ty Toyota Tsusho Canada, đối tác của dự án hiện đang lên kế hoạch thương mại hóa công nghệ xét nghiệm Salmonella để các khách hàng như nhà sản xuất gia cầm, siêu thị và các thành viên khác của ngành công nghiệp thực phẩm sử dụng. Hệ thống này thậm chí có thể được tích hợp vào bao bì thực phẩm, cho phép người tiêu dùng tự kiểm tra xem thực phẩm có bị nhiễm nhiễm hay không. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Angewandte Chemie.

Nguồn: Newatlas

Bình luận