Theo dòng sự kiện

Bí ẩn về coronavirus: Trẻ em dường như ít nhạy cảm hơn

06/02/2020, 15:10

TNNN - Các nhà khoa học đang tìm hiểu về dịch coronavirus đã giết chết hơn 500 người và lây nhiễm trên 28.200 người ở trên toàn thế giới. Một trong những bí ẩn là rất ít trẻ em bị bệnh.

Bệnh dịch này được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 31/12/2019, nhưng không có trẻ em nào dưới 15 tuổi được chẩn đoán vào ngày 22/1.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học New England cho biết, vào thời điểm đó "trẻ em có thể ít bị nhiễm bệnh hơn hoặc, nếu bị nhiễm bệnh, có thể xuất hiện các triệu chứng nhẹ hơn" so với người lớn.

Kể từ đó, các bác sĩ đã ghi nhận một vài trường hợp một lần ở trẻ em: một bé gái 9 tháng tuổi ở Bắc Kinh, một đứa trẻ ở Đức có cha được chẩn đoán nhiễm vi rút đầu tiên, và một đứa trẻ ở Thâm Quyến (Trung Quốc), bị nhiễm vi rút nhưng không có triệu chứng phát bệnh.

Hôm 4/2, nhà chức trách Trung Quốc xác nhận đã có một trẻ sơ sinh ở Vũ Hán, Trung Quốc dương tính với vi rút này 30 giờ sau khi được sinh ra; mẹ của em bé là một bệnh nhân coronavirus.

Nhưng phần lớn, trẻ em dường như không dễ bị nhiễm virut.

"Từ tất cả những gì chúng ta đã thấy, và vì những lý do không rõ ràng với chúng ta, dường như điều này chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn", Richard Martinello, Phó giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Yale, nói: "Một số báo cáo xuất phát từ Trung Quốc đến từ các bệnh viện người lớn chứ không phải bệnh viện nhi khoa, vì vậy có thể là chúng tôi chưa thấy dữ liệu đó".

Theo các chuyên gia sức khỏe, số trường hợp thấp ở trẻ em là một điều tốt, bởi vì trẻ em ít rửa tay, che miệng và không chạm vào người khác - những hành vi có thể lây lan vi trùng.

"Nếu chúng ta có thể, hãy bảo vệ trẻ em vì điều đó tốt cho chúng và tốt cho mọi người", Aaron Milstone, nhà dịch tễ học và giáo sư nhi khoa tại Đại học Johns Hopkins, nói. "Nếu nó xâm nhập vào trẻ em, điều đó có thể khuếch đại sự bùng phát".

Rất ít trẻ bị SARS

Các triệu chứng của chủng coronavirus mới tương tự như các triệu chứng liên quan đến viêm phổi hoặc cúm: sốt, ho, ớn lạnh, đau đầu, khó thở và đau họng.

Các coronavirus mang những điểm tương đồng nổi bật với dịch bệnh SARS, đã giết chết 774 người và nhiễm hơn 8.000 trong khoảng thời gian từ tháng 11/2002 đến tháng 7/2003. Cũng có một số trường hợp mắc SARS ở trẻ em và chỉ có 80 trường hợp được xác nhận trong phòng thí nghiệm; 55 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Hầu hết những đứa trẻ bị sốt, và một số cũng bị ho hoặc nôn.

Trong một báo cáo năm 2007, các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã xác định rằng, trẻ em từ 12 tuổi trở xuống biểu hiện các triệu chứng SARS nhẹ hơn so với người lớn. Không có trẻ em hoặc thanh thiếu niên nào chết vì vi-rút và chỉ có một trường hợp trong đó một đứa trẻ truyền SARS cho người khác. Đây là vấn đề mà các nhà khoa học vẫn chưa thể giải đáp tại sao lại như vậy.

Trong đợt bùng phát coronavirus hiện nay, có hai cách giải thích cho lý do tại sao rất ít trẻ em bị bệnh: Chúng ít có khả năng bị phơi nhiễm ngay từ đầu, hoặc có điều gì đó khác biệt về cách cơ thể chúng phản ứng với vi rút.

David Weber, giáo sư dịch tễ học và nhi khoa tại Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill, nói: "Tôi đoán là thiếu trẻ em được báo cáo là do cách dịch bắt đầu bùng phát".

Chính quyền Trung Quốc cho rằng, vi rút này lần đầu tiên xuất hiện và lây lan trên người tại một chợ bán hải sản và động vật sống ở Vũ Hán, nơi "Không có nhiều trẻ em đi chợ mua cá", Weber nói thêm.

Khu chợ này đã bị đóng cửa vào ngày 1/1/2020 và các quan chức địa phương đã cấm bán động vật sống trên toàn thành phố Vũ Hán.

Nếu coronavirus lây lan ở trẻ em, dịch có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều

Cũng có thể người lớn không truyền virut cho trẻ em vì mọi người cẩn thận rửa tay, che miệng và tự cách ly nếu cảm thấy bị bệnh. Vi rút có thể lây lan giữa người qua các giọt hô hấp như nước bọt và chất nhầy, vì vậy, thực hiện tốt các vệ sinh cá nhân là yếu rất quan trọng để ngăn ngừa lây truyền dịch bệnh.

"Tôi là một bác sĩ nhi khoa - Tôi yêu trẻ em - nhưng trẻ em thực sự thúc đẩy sự lây lan của virus đường hô hấp", Milstone nói. "Sẽ dễ dàng hơn nhiều khi người lớn chủ động thực hành những hành vi tốt thông thường"

Tuy nhiên, khi dịch bệnh tiếp tục gia tăng, các quốc gia có thể bắt đầu báo cáo nhiều trường hợp hơn ở trẻ em.

"Ngay khi chúng tôi phát hiện một loại vi rút mới nào, điều đó có nghĩa vi rút mới có nguy cơ gây bệnh cho toàn bộ dân số", Milstone nói. "Tuy nhiên chúng tôi chưa hiểu vì sao, vi rút này tấn công đường hô hấp của người lớn nhiều hơn trẻ em".

Tuy nhiên, cúm có thể là mối đe dọa sắp xảy ra đối với hầu hết trẻ em trên toàn thế giới so với coronavirus, Weber nói.

"Mọi người nên quan tâm nhiều hơn về bệnh cúm và các bệnh về đường hô hấp hoặc vi rút khác", ông nói. "Trong nhiều đợt dịch cúm, những đứa trẻ là đối tượng nhiễm và làm lây lan nhiều hơn người lớn".

Trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng do vi rút cúm, như viêm phổi và suy hô hấp và thận. Các nhà khoa học không chắc chắn tại sao lại như vậy, nhưng một số người nghi ngờ đó là vì trẻ em có phản ứng miễn dịch lớn hơn, vì vậy, chúng có khả năng bị sốt hoặc bị tổn thương mô khi cơ thể cố gắng chống lại nhiễm trùng.

Phần lớn các trường hợp tử vong liên quan đến cúm ở Mỹ - từ 70 đến 85% - xảy ra ở những người từ 65 tuổi trở lên. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 80% trường hợp tử vong do coronavirus mới đã xảy ra ở những người từ 60 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, không giống như cúm, hiện chưa có vắc xin để phòng trị loại vi rút mới này.

VH (TNNN) theo: https://www.sciencealert.com/experts-are-puzzled-over-why-so-few-children-have-caught-coronavirus-so-far?perpetual=yes&limitstart=1

Bình luận