Theo dòng sự kiện

Cái nhìn rõ hơn về phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với bệnh béo phì

22/02/2021, 09:11

TNNN - Nhờ kỹ thuật phân tích mới, các nhà khoa học đã có cái nhìn rõ hơn về các môi trường vi mô được tìm thấy trong mô mỡ có liên quan đến bệnh béo phì.


Các thành viên của nhóm nghiên cứu nhằm làm rõ mối quan hệ giữa béo phì và chứng viêm, từ đó tìm kiếm các liệu pháp điều trị bằng thuốc chống béo phì. Nguồn ảnh: L. Brian Stauffer

Các nhà nghiên cứu về chất béo cho biết, một số mô mỡ dễ mắc nhiều bệnh có liên quan đến viêm hơn những mô khác, nhưng lý do tại sao vẫn chưa được hiểu rõ. Nhờ vào kỹ thuật phân tích mới, nhóm nghiên cứu đã có một cái nhìn rõ ràng hơn về các môi trường vi mô được tìm thấy trong mô mỡ có liên quan đến bệnh béo phì. Kỹ thuật tiên tiến này có thể làm sáng tỏ lý do tại sao một số mô mỡ dễ bị viêm hơn; dẫn đến các bệnh như tiểu đường loại 2, ung thư và rối loạn tim mạch và giúp định hướng liệu pháp thuốc trong tương lai để điều trị béo phì.

Trong nghiên cứu mới này, nhóm tác giả bao gồm: các Giáo sư kỹ thuật sinh học Andrew Smith và Mark A. Anastasio của Đại học Illinois Urbana Champaign - Hoa Kỳ; giáo sư sinh lý học phân tử và tích hợp Erik Nelson và Giáo sư khoa học dinh dưỡng Kelly Swanson đã trình bày chi tiết việc sử dụng kỹ thuật mới trên chuột. Kết quả được công bố trên tạp chí Science Advances.

Tình trạng viêm trong mô mỡ tự biểu hiện dưới dạng phức hợp mô viêm tròn được gọi là cấu trúc giống hình vương miện. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chất béo trong cơ thể có chứa các cấu trúc này có liên quan đến kết quả xấu của bệnh béo phì và nhiều rối loạn chuyển hóa liên quan. Trước đây, các nhà khoa học chỉ giới hạn trong việc sử dụng các lát mô 2-D và kính hiển vi truyền thống, làm hạn chế cho những nghiên cứu.

Để có cái nhìn rõ hơn, nhóm đã kết hợp một loại kính hiển vi đặc biệt sử dụng tấm ánh sáng 3-D thay vì chùm tia, là kỹ thuật làm sạch chất béo giúp cho mô trở nên trong suốt về mặt quang học và dùng các thuật toán học sâu giúp xử lý lượng lớn dữ liệu hình ảnh được tạo ra.

Giáo sư Andrew Smith cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng, những cấu trúc này vẻ ngoài giống như vương miện hay giống như vỏ 3-D hoặc hình cầu đồng tâm bao quanh một lõi rỗng. Sử dụng kỹ thuật mới này, chúng tôi có thể xác định thể tích của cấu trúc giống như vương miện, số lượng tế bào cụ thể liên kết với chúng, cũng như kích thước, hình học và sự phân bố của chúng”.

Với khả năng đó, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng béo phì có xu hướng liên quan đến sự phổ biến của các cấu trúc lớn, hiếm gặp mà không có ở trạng thái cơ thể gầy.

Giáo sư Andrew Smith giải thích: “Những cấu trúc giống như vương miện này được tập hợp lại với nhau và nằm ở trung tâm của mô. Và không có cách nào chúng tôi có thể phân tích nó trước khi sử dụng kỹ thuật mới của mình”.

Nghiên cứu này có thể dẫn đến các liệu pháp điều trị bằng thuốc mới và một số phương pháp để đánh giá chuyển hóa của bệnh nhân. Theo Andrew Smith, Hiện tại, chúng tôi biết rằng một số bệnh nhân thừa cân nhưng khỏe mạnh về mặt trao đổi chất, trong khi những người khác nhẹ cân và chuyển hoá lại không tốt. Chúng tôi tin rằng khả năng nhìn sâu vào các môi trường vi mô có mô mỡ có thể giải thích một số lý do tại sao lại như vậy.

Theo https://medicalxpress.com/news/2021-02-d-microscopy-body-immune-response.html

Bình luận