Theo dòng sự kiện

Kích hoạt các tế bào miễn dịch để hồi sinh bộ não đã lão hóa

06/02/2020, 13:31

TNNN- Kích hoạt các tế bào miễn dịch có thể làm giảm sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi và chống lại bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến lão hóa ở người.


Màu sắc
các tế bào miễn dịch cho thấy, số lượng tế bào ILC2 (mũi tên trắng) tăng lên trong đám rối màng đệm của chuột già (phải) so với chuột non (trái). Các loại tế bào miễn dịch khác được chỉ định bằng mũi tên màu xanh. Nguồn: Fung et al., 2020

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Albany ở New York đã phát hiện ra rằng một loại tế bào miễn dịch cụ thể tích lũy trong não đã lão hóa và việc kích hoạt các tế bào này giúp cải thiện trí nhớ của chuột già. Công trình nghiên cứu được công bố ngày 5/2/2020, trên Tạp chí Y học Thực nghiệm (JEM) cho thấy rằng, việc nhắm mục tiêu các tế bào này có thể làm giảm sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi và chống lại bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến lão hóa ở người.

Bộ não rất dễ bị lão hóa, với các chức năng nhận thức, chẳng hạn như học tập và trí nhớ,… sẽ dần dần suy giảm khi chúng ta già đi. Phần lớn hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng suy giảm theo độ tuổi, dẫn đến tăng khả năng nhiễm trùng và mức độ viêm nhiễm các bệnh khác cao hơn.  Tuy nhiên, trong nghiên cứu gần đây đăng trên JEM, nhóm các nhà nghiên cứu do Qi Yang và Kristen L. Zuloaga tại Đại học Y khoa Albany tiết lộ rằng, những thay đổi liên quan đến lão hóa trong một loại tế bào miễn dịch được gọi là tế bào bạch huyết bẩm sinh nhóm 2 (ILC2s) có thể cho phép các bác sĩ sử dụng để chống lại tác động của lão hóa lên não.

“ILC2 nằm trong các mô cụ thể của cơ thể và giúp sửa chữa chúng khi chúng bị hỏng. Theo nghiên cứu gần đây, ILC2 trong tủy sống đã được hiển thị để thúc đẩy chữa lành sau chấn thương tủy sống. Tuy nhiên, liệu ILC2 có cư trú ở các bộ phận khác của hệ thần kinh trung ương hay không và cách chúng phản ứng với sự lão hóa, vẫn chưa được biết”, Yang Yang chia sẻ.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra bộ não của cả chuột non và già và phát hiện ra rằng, ILC2 tích lũy theo tuổi trong một cấu trúc gọi là đám rối màng đệm. Cấu trúc này tạo ra dịch não tủy và gần với vùng đồi thị, một vùng não đóng vai trò chính trong học tập và trí nhớ. Não chuột già có số lượng tế bào ILC2 gấp 5 lần so với bộ não trẻ hơn. Điều quan trọng, các nhà nghiên cứu cũng thấy một số lượng lớn ILC2 trong đám rối màng đệm của người cao tuổi.

Các ILC2 trong não chuột cũ phần lớn ở trạng thái không hoạt động hoặc ít hoạt động, nhưng các nhà nghiên cứu có thể kích hoạt chúng bằng cách xử lý một phân tử tín hiệu tế bào gọi là IL-33, khiến các tế bào sinh sôi nảy nở và tạo ra protein kích thích sự hình thành và tồn tại của tế bào thần kinh.

Bằng cách đó, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, so với ILC2 từ động vật trẻ, ILC2 từ chuột già có thể sống lâu hơn và tạo ra nhiều ILC2 hơn khi kích hoạt.

Đáng chú ý với chuột già, khi sử dụng IL-33 hoặc tiêm tế bào ILC2 được kích hoạt trước trong phòng thí nghiệm, đã cải thiện hiệu suất của động vật trong một loạt các bài kiểm tra nhận thức được thiết kế để đo lường khả năng học tập và trí nhớ của chúng. Zuloaga cho rằng, ILC2 được kích hoạt có thể cải thiện chức năng nhận thức của những con chuột già.

Một trong những protein được tạo ra bởi ILC2 hoạt hóa là phân tử tín hiệu IL-5. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng điều trị chuột già bằng IL-5 làm tăng sự hình thành các tế bào thần kinh mới ở vùng đồi thị và giảm lượng viêm có thể gây tổn thương trong não. Một lần nữa, điều trị IL-5 đã cải thiện hiệu suất nhận thức của chuột già trong một số thử nghiệm.

Do đó, công trình của chúng tôi đã tiết lộ sự tích tụ của các tế bào ILC2 thường trú trong mô màng đệm của não già và chứng minh rằng sự kích hoạt của chúng có thể hồi sinh não bộ già và làm giảm sự suy giảm nhận thức liên quan đến lão hóa, Yang nói.

Zuloaga cho biết, lão hóa là yếu tố nguy cơ chính đối với một loạt các bệnh liên quan đến thoái hóa thần kinh. Mục tiêu tế bào ILC2 trong não người già có thể cung cấp con đường mới để chống lại các bệnh này ở người.

Tham khảo: Fung và cộng sự, ngày 5/2/2020, Tạp chí Y học Thực nghiệm.

VH (TNNN) theo: https://scitechdaily.com/revitalizing-the-aging-brain-by-activating-immune-cells/

Bình luận