Theo dòng sự kiện

Phấn đấu đưa Tạp chí Tài nguyên và Môi trường trở thành kênh thông tin khoa học hàng đầu

20/12/2023, 18:21

TNNN - Chiều 20/12/2023, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập và Ra mắt chuyên trang Tạp chí điện tử tiếng Anh.


Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng Thứ trưởng Lê Công Thành trao hoa chúc mừng Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập và Ra mắt chuyên trang Tạp chí điện tử tiếng Anh tặng Tạp chí Tài nguyên và Môi trường

Tham dự buổi Lễ, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, có sự tham dự của Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh; các nguyên Thứ trưởng: Lê Công Thành; Chu Phạm Ngọc Hiển, Nguyễn Thái Lai cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.

Về phía lãnh đạo các cơ quan trung ương có sự tham dự của các đồng chí: Ủy viên Ban Chấp Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Lê Quốc Minh; Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Nguyễn Đức Lợi; Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi; Phó Trưởng Ban công tác đại biểu, Nguyễn Tuấn Anh; GS.TS Mai Trọng Nhuận; PGS.TS, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi, cùng lãnh đạo các cơ quan Bộ ngành, báo chí Trung ương và địa phương, các nhà khoa học có nhiều đóng góp và đồng hành cùng Tạp chí.

Về phía Tạp chí có ông Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường; các Phó Tổng Biên tập: bà Trần Thị Cẩm Thúy, ông Kiều Đăng Tuyết cùng toàn thể phóng viên, biên tập viên, người lao động của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường qua các thời kỳ.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ TN&MT, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí đạt được trong 20 năm qua.


Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh biểu dương những kết quả Tạp chí đạt được trong 20 năm qua.

Lãnh đạo Bộ ghi nhận, trong suốt hành trình 20 năm xây dựng và trưởng thành, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã từng bước khắc phục những khó khăn, thách thức, nhanh nhạy nắm bắt các vấn đề đặt ra từ thực tiễn của đất nước trong xu thế phát triển của thế giới để tạo được diễn đàn lý luận, khoa học uy tín, chất lượng, gắn kết các nhà quản lý, các nhà khoa học và người dân, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đặc biệt, Tạp chí đã thực hiện tốt sứ mệnh, tôn chỉ mục đích và chức năng nhiệm vụ được giao là diễn đàn về thông tin khoa học, lý luận, chính trị và nghiệp vụ, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ, góp phần vào thành công chung của Ngành Tài nguyên và Môi trường.

Trong thời gian tới, giữa bối cảnh toàn cầu và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, biến đổi khí hậu tác động lớn các quốc gia trên thế giới đồng thời, với sự phát triển vượt bậc, nhanh chóng của khoa học, công nghệ, truyền thông hiện đại, sức ảnh hưởng của các nền tảng mạng xã hội đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi cao hơn về công tác tuyên truyền trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Tạp chí Tài nguyên và Môi trường cần phát huy những kết quả đạt được 20 năm qua, tiếp tục bám sát các chủ trương, định hướng chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Bộ, Lãnh đạo Bộ, phối hợp các đơn vị của Bộ nhất là đơn vị chuyên môn, các nhà khoa học, đổi mới hình thức tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Tạp chí cần thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, mục đích tôn chỉ của Tạp chí chuyên ngành; Nâng cao chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên cả về chính trị, tư tưởng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp. Cùng với đó, Tạp chí cần tăng cường đoàn kết, thống nhất, toàn thể đội ngũ phóng viên, biên tập viên; tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm là cơ quan báo chí, truyền thông, công cụ tuyên truyền đắc lực của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đặc biệt, Tạp chí cần nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức xuất bản nhằm cung cấp thông tin kịp thời, có những bài viết phân tích chuyên sâu, có hàm lượng khoa học cao để định hướng dư luận xã hội, tạo sự lan tỏa, phản ánh khách quan nhất trước các vấn đề trong nước và quốc tế được xã hội quan tâm nhất là các lĩnh vực về tài nguyên và môi trường, biến đổi khí hậu góp phần đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin, chính sách của nhân dân. Đây cũng là nguồn tư liệu quý giá, “chính thống, chính xác” của Bộ TN&MT để độc giả có thể khai thác, sử dụng.

Bên cạnh đó, cần xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển của Tạp chí, xác định rõ tầm nhìn, định hướng và phương châm hành động đến năm 2030 xây dựng để trở thành một trong những tạp chí có ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng chuyển đổi số để phát triển lớn mạnh cả về chất và lượng; Tiếp tục giữ mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan quản lý, các nhà khoa học và cộng tác viên để Tạp chí là nơi uy tín đăng tải những kết quả nghiên cứu khoa học, thảo luận, quan điểm, ý kiến chuyên sâu khoa học công nghệ về tài nguyên và môi trường.

Xây dựng chuyên trang Tạp chí điện tử tiếng Anh có lộ trình, có kế hoạch để nâng cao chất lượng, thu hút nhiều hơn nữa sự quan tâm của bạn đọc, các nhà khoa học trong và ngoài nước, tạo sự lan tỏa, phản ánh trung thực, khách quan về hoạt động của Ngành tài nguyên và môi trường.

Với truyền thống tốt đẹp của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã được các thế hệ lãnh đạo, cán bộ dầy công xây dựng và vun đắp trong 20 năm qua, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị từng cán bộ, phóng viên, biên tập viên và công tác viên của Tạp chí tiếp nối truyền thống đáng tự hào, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, ra sức thi đua để xây dựng Tạp chí ngày càng phát triển, tạo được vị trí vững vàng trong nền báo chí Cách mạng Việt Nam, có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng và của Ngành tài nguyên và môi trường nói chung.

Biểu dương những thành tích, kết quả công tác mà Tạp chí TN&MT đã đạt được, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: “Chúng tôi cũng đã theo dõi Tạp chí trong suốt thời gian qua và nhận thấy rằng Tạp chí đã có những bước chuyển biến quan trọng, chúng tôi đánh giá rất cao Tạp chí thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, “nhanh nhạy” trong việc tổ chức các Hội thảo, sự kiện.


Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại buổi Lễ.

Trong giai đoạn hiện nay, khi các lĩnh vực của TN&MT ngày càng quan trọng được nhiều các nhà khoa học, các chuyên gia, độc giả, các cơ quan báo chí quan tâm. Để thu hút được độc giả, khán thính giả trong bối cảnh thay đổi cách tiếp cận thông tin, Tạp chí cần đổi mới cách thức truyền tải thông tin, “năng động, sáng tạo” trong việc đầu tư vào công cụ làm báo hiện đại; cân nhắc để có những dự án mang tính chuyên sâu để tập hợp được bộ dữ liệu, thông tin quý báu của Ngành TN&MT mang tới cho độc giả.

"Tôi tin tưởng với những nỗ lực của tạp chí trong thời gian qua, những đổi mới trong thời gian gần đây và sự năng động của lãnh đạo Tạp chí, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ đồng hành, hỗ trợ Tạp chí nói riêng và anh chị em báo chí nói chung trong công tác chuyển đổi số, công tác đào tạo và định hướng phát triển trong thời gian tới" – ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Ôn lại quá trình phát triển và trưởng thành, Tổng Biên tập Tạp chí Đào Xuân Hưng cho biết, trong suốt hai thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan chủ quản; sự phối hợp và ủng hộ có hiệu quả của các đơn vị trực thuộc Bộ, sự cộng tác tích cực của đội ngũ cộng tác viên, cùng với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo của các thế hệ Lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã từng bước lớn mạnh, trưởng thành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao. Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã luôn xứng đáng là Tạp chí chuyên ngành đầu tiên và duy nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường.


Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường Đào Xuân Hưng điểm lại quá trình hình thành và phát triển của Tạp chí.

Theo năm tháng, Tạp chí đã có vị trí và tiếng nói nhất định trong hệ thống các cơ quan báo chí nước nhà, đặc biệt có uy tín với bạn đọc cả nước. Công tác xuất bản, chất lượng nội dung của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường luôn được đẩy mạnh, năm sau tốt hơn năm trước.

Để có được những thành tựu ấy, Tổng Biên tập Tạp chí Đào Xuân Hưng cho biết, bên cạnh đội ngũ cán bộ biên tập của Tạp chí, cộng tác viên có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nội dung, xây dựng uy tín, thương hiệu của Tạp chí. Tạp chí rất coi trọng xây dựng tổ chức, gắn kết đội ngũ CTV lâu dài với Tạp chí. Tạp chí luôn giữ mối quan hệ thường xuyên với CTV, thông qua nhiều hình thức: Tổ chức hội nghị, hội thảo, gặp gỡ trực tiếp.

Không chỉ có vậy, Tạp chí còn mở rộng hợp tác để trao đổi nâng cao nghiệp vụ với các cơ quan báo, tạp chí trong nước và ngoài nước để lan tỏa những chỉ đạo, thực thi pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường.


Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cùng các đại biểu bấm nút giới thiệu ra mắt chuyên trang Tạp chí điện tử tiếng Anh.

Theo ông Đào Xuân Hưng, đến thời điểm hiện tại, nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên, môi trường phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường đang được Tạp chí hoàn thành tốt thông qua 02 ấn phẩm: Tạp chí in và Tạp chí điện tử. Tuy nhiên, nhiệm vụ này mới chỉ được làm tốt ở phạm vi trong nước.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp về biến đổi khí hậu trong vài năm trở lại đây, Việt Nam đã chủ động cam kết phát thải ròng bằng 0 vào 2050 và đề xuất, soạn thảo và ký kết rất nhiều điều ước quốc tế thì nhiệm vụ tuyên truyền càng phải được chú trọng đẩy mạnh ra ngoài phạm vi lãnh thổ quốc gia. Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường với sự hợp tác quốc tế sâu rộng các lĩnh vực như: Biến đổi khí hậu, môi trường, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, biển và hải đảo… Vì vậy, cần có sự tuyên truyền các chủ trương, chính sách về tài nguyên môi trường và các thành tựu, kết quả nghiên cứu khoa học của ngành Tài nguyên và Môi trường bằng ngôn ngữ tiếng Anh để lan tỏa rộng lớn hơn.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Tạp chí Tài nguyên và Môi trường

Việc mở mới Chuyên trang tiếng Anh của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường điện tử để đa dạng hóa các loại hình/ngôn ngữ nhằm truyền tải thông tin tới bạn đọc cả trong và ngoài nước là vô cùng cần thiết. Chuyên trang tiếng Anh được xuất bản sẽ đóng góp thiết thực trong việc nâng cao vị thế quốc gia; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam; thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách lớn của Nhà nước; các hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên, môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường; đưa Việt Nam đến với thế giới và mang thế giới tới gần Việt Nam hơn.

PV/TNNN

Bình luận