Theo dòng sự kiện

Giảm hàm lượng kim loại nặng cao trong nước ép trái cây

16/07/2020, 15:12

TNNN - Việc tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng chì, cadmium và asen vô cơ tăng cao có thể có ảnh hưởng đáng kể đối với sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh và trẻ em nhạy cảm với của tác động chúng.

Một nghiên cứu mới của Consumer Report cho biết một số loại nước ép trái cây có mức độ nguy hại của kim loại nặng cao. Trong phân tích của 45 loại nước ép trái cây được bán ra, một tổ chức phi lợi nhuận đã phát hiện ra rằng gần một nửa số đó có chứa hàm lượng asen vô cơ, chì hoặc cadmium cao.

Theo Hannah Gardener, ScD, nhà dịch tễ học dinh dưỡng và người sáng lập A Green Slate Consulting Boston, thực phẩm và đồ uống có thể bị nhiễm độc kim loại nặng nếu chúng phát triển trong môi trường đất hoặc nước bị ô nhiễm. Do sử dụng thuốc trừ sâu có chứa kim loại nặng, nhiều vườn cây và cánh đồng cũng đã bị ô nhiễm. Nhưng nhiều kim loại nặng cũng xuất hiện tự nhiên trong môi trường, Alex Berezow, tiến sĩ, phó chủ tịch khoa học Hội đồng Khoa học và Sức khỏe Hoa Kỳ cho biết.

Trẻ em, những người đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác hại của kim loại nặng, thường tiêu thụ rất nhiều nước ép trái cây. Theo khảo sát của Consumer Report, hơn 80% phụ huynh có con từ ba tuổi trở xuống cho trẻ uống nước trái cây một vài lần trong tuần.

Người làm vườn cho biết, việc tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng chì, cadmium và asen vô cơ tăng cao có thể có ảnh hưởng đáng kể đối với sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh và trẻ em nhạy cảm với tác động của chúng. “Là một chất độc thần kinh mạnh, chì gây độc cho não và đặc biệt là phát triển não bộ”, cô nói. "Các tác dụng của nó là vĩnh viễn và không thể đảo ngược, cũng không có ngưỡng tiêu thụ chì an toàn. Nó được coi là một độc tố sinh sản mạnh. Cadmium cũng là một chất độc thần kinh gây hại cho gan. Asen vô cơ thì đặc biệt liên quan đến việc gây ung thư.

Bài báo của Consumer Report khuyến khích FDA hạn chế mức độ kim loại nặng trong thực phẩm. Nếu FDA thiết lập các giới hạn bảo vệ sức khỏe nghiêm ngặt hơn đối với kim loại nặng trong thực phẩm và đồ uống, điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất sẽ phải kiểm tra sản phẩm của họ kỹ lưỡng hơn và xác định các biện pháp, điều kiện, địa điểm, vườn cây và cánh đồng phát triển tốt hơn nhằm hạn chế ô nhiễm kim loại nặng. Ví dụ, những nỗ lực này đã tăng lên ở một số khu vực, đặc biệt là liên quan đến gạo và thực phẩm làm từ gạo. Mối lo ngại về ô nhiễm arsen vô cơ đã tăng lên đáng kể trong tám năm qua.

Nhưng Carl Winter, Tiến sĩ, nhà nghiên cứu độc chất thực phẩm mở rộng, Phó chủ tịch Khoa Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học California nói rằng, thật khó để chỉ định một mức độ an toàn cho các kim loại nặng trong thực phẩm và đồ uống vì người tiêu dùng tiếp xúc với kim loại nặng trong rất nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Tiến sĩ Berezow chỉ ra rằng, quy định thường đi kèm thêm chi phí, vốn luôn được chịu bởi người tiêu dùng. “Vì vậy, chính phủ chỉ nên áp đặt những chi phí này nếu có đủ lý do khoa học để làm như vậy”, ông nói.

Về những bước mà ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống có thể làm để giảm mức arsen vô cơ, chì và cadmium, Tiến sĩ Winter cho biết có rất ít việc có thể được thực hiện ở cấp độ sau thu hoạch để giảm kim loại trong thực phẩm và đồ uống. “Cách tốt nhất để giảm mức độ kim loại nặng là tránh sử dụng thực phẩm được trồng trong môi trường có hàm lượng kim loại tự nhiên cao.

Cùng với đó, Tiến sĩ Berezow nói rằng, chiến lược tốt nhất là phòng ngừa, có nghĩa là đảm bảo rằng ngành công nghiệp sử dụng có trách nhiệm và xử lý các vật liệu có chứa kim loại nặng. “Nếu khu vực nào bị ô nhiễm quá mức, nó cần được dọn sạch”, ông nói.

Hoàng Nam dịch

Theo Food Quality & Safety

Bình luận