Theo dòng sự kiện

Trung Quốc phát triển mô hình AI để phát hiện nhanh ung thư

17/07/2020, 11:45

TNNN – Mô hình AI cũng có thể được sử dụng để phát hiện ung thư di căn ở các cơ quan hoặc mô khác của con người.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế do các nhà khoa học Trung Quốc dẫn đầu đang phát triển một mô hình sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để sàng lọc nhanh chóng và chính xác các hạch bạch huyết, có thể hỗ trợ các bác sĩ trong điều trị ung thư.

Các hạch bạch huyết là tuyến phòng thủ đầu tiên của hệ thống miễn dịch của con người, bảo vệ con người khỏi bệnh tật và nhiễm virus. Trong cơ thể con người, các hạch bạch huyết với hàng trăm tuyến nhỏ, tròn hoặc hình hạt đậu tập trung ở cổ, nách, bụng và háng.

Ung thư bắt đầu ở một bộ phận khác của cơ thể và lan đến các hạch bạch huyết được gọi là di căn, điều này rất quan trọng đối với các bác sĩ lâm sàng để đánh giá sự phát triển của ung thư.

Tuy nhiên, các phương pháp sàng lọc MRI hiện tại rất tốn thời gian và không thể xác định tất cả các hạch bạch huyết trong các vùng quét, làm giảm độ chính xác phát hiện.

Nhà nghiên cứu Gao Xin, Viện Kỹ thuật và Công nghệ Y sinh học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc cho biết, một hạch bạch huyết đơn chiếm ít hơn một phần nghìn mẫu MRI và dễ bị nhầm lẫn với các mạch máu và các mô khác. "Ngay cả một bác sĩ X quang có kinh nghiệm cũng phải dành ba đến 10 phút để kiểm tra các hạch bạch huyết trên một mẫu và mỗi trường hợp cần khoảng 20 mẫu".

"Đối với các hạch bạch huyết nhỏ có đường kính dưới 5 mm, độ chính xác phát hiện luôn dưới 70%", Gao nói thêm.

Nhà nghiên cứu Gao Xin chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng mô hình sàng lọc hỗ trợ AI có thể tiết kiệm rất nhiều lao động thủ công và cải thiện hiệu quả lâm sàng, sẽ mang lại lợi ích cho nhiều bệnh nhân hơn".

Dựa trên dữ liệu hình ảnh MRI được lựa chọn từ 293 bệnh nhân bị ung thư trực tràng tại Bệnh viện liên kết của Đại học Sun Yat-Sen từ 2013-2016, các nhà nghiên cứu đã phát triển mô hình sàng lọc có hỗ trợ AI (biến kinh nghiệm phát hiện, được tích lũy bởi các chuyên gia, thành các thuật toán). AI có thể phát hiện các hạch bạch huyết với tỷ lệ cao hơn, chỉ với 1,37 giây trên mỗi mẫu. Điều này nhanh hơn 100 lần so với phát hiện của con người.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm mô hình AI ở bệnh nhân tại bốn trung tâm y tế ở Quảng Châu, Bắc Kinh, Tô Châu và Quý Châu, và so sánh kết quả của nó với bốn bác sĩ X quang Trung Quốc, chuyên về các bệnh về đường tiêu hóa. Kết quả cho thấy nó có thể xác định chính xác các hạch bạch huyết đường kính 3 mm với độ chính xác phát hiện là 80%.

Kết quả được công bố gần đây trên tạp chí EBioMedicine. Các nhà nghiên cứu từ Trường Y và Y tế Công cộng thuộc Đại học Wisconsin cũng tham gia nghiên cứu.

Mô hình AI cũng có thể được sử dụng để phát hiện ung thư di căn ở các cơ quan hoặc mô khác của con người, theo Gao.

Nguồn: NASATI (Theo Xinhua)

Bình luận