Theo dòng sự kiện

Ăn một qủa bơ mỗi ngày giúp cải thiện khả năng tập trung ở người thừa cân, béo phì

09/04/2020, 13:55

TNNN - Chế độ ăn uống hằng ngày có sử dụng bơ giúp nâng cao khả năng tập trung ở những người trưởng thành thuộc nhóm thừa cân hoặc béo phì, một thử nghiệm kiểm soát ngẫu nhiên gần đây cho hay.

Ảnh minh hoạ/internet

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Illinois ở Urbana - Champaign đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, và công bố kết quả trên Tạp chí Quốc tế về Tâm-Sinh lý học (International Journal of Psychophysiology).

“Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, những người thừa cân và béo phì có nguy cơ cao bị suy giảm nhận thức và mất trí nhớ khi về già” - Giáo sư Naiman Khan, nhà nghiên cứu về sinh lý vận động và sức khỏe cộng đồng, là người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết. “Chúng tôi quan tâm liệu các chế độ ăn uống khác nhau có những tác động tích cực nào đến sức khỏe nhận thức, nhất là đối với tuổi trung niên”.

HAB và Viện Thực phẩm và Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ nghiên cứu này.

“Trong bơ có chứa lutein với hàm lượng cao, chất này là một thành phần của thức ăn có liên quan đến sức khỏe nhận thức. Mặc dù ích lợi của bơ trong khẩu phần ăn đã được nghiên cứu trên người lớn tuổi và trẻ em, nhưng chưa có một thử nghiệm ngẫu nhiên và kiểm soát nào được tiến hành để nghiên cứu về tác động lên nhận thức của chất này đối với người thừa cân hoặc béo phì, mặc dù 70% số người trưởng thành ở Mỹ thuộc về nhóm này”. - Caitlyn Edwards - một sinh viên vừa tốt nghiệp đồng thời là tác giả của nghiên cứu cho biết.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu đã cung cấp các bữa ăn hằng ngày trong 12 tuần cho 84 người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì. Các bữa ăn hoàn toàn giống nhau ở lượng calories và chất dinh dưỡng đa lượng, nhưng bữa ăn của một nhóm đối tượng nghiên cứu được cung cấp thêm một quả bơ tươi mỗi ngày, trong khi nhóm còn lại không có quả bơ trong khẩu phần. 

Từ lúc bắt đầu và khi kết thúc thí nghiệm, những người tham gia hoàn thành ba bài kiểm tra nhận thức để đánh giá khả năng tập trung và khả năng bị ức chế. Thêm vào đó, các nghiên cứu viên đã đo lượng lutein trong huyết thanh và võng mạc của những đối tượng nghiên cứu, vì nó có liên quan đến hàm lượng lutein trong não bộ.

Họ nhận thấy, những đối tượng nghiên cứu trong chế độ ăn có quả bơ đã có sự cải thiện ở một trong số những bài kiểm tra về nhận thức, cụ thể là bài kiểm tra Flanker đo mức độ ức chế sự chú ý - khả năng duy trì sự tập trung đối với nhiệm vụ trước mặt trong khi phải đối phó với những yếu tố gây xao nhãng. Tuy nhiên, không có sự khác biệt nào đối với hai bài kiểm tra nhận thức còn lại.

“Có thể là các chất dinh dưỡng có trong quả bơ có một tác động đặc biệt lên não bộ, hỗ trợ khả năng thực hiện một nhiệm vụ nào đó, hoặc có thể có lợi hơn đối với một số khả năng nhận thức so với các khả năng khác” - GS Khan nói. “Rất có thể nếu chúng ta thực hiện nghiên cứu lâu hơn hoặc sử dụng những bài kiểm tra khác nhau, chúng ta sẽ thấy những tác động khác. Những nghiên cứu khác cho thấy ảnh hưởng rộng hơn đối với nhóm những người khác, vì vậy sẽ thật thú vị nếu thấy nhiều lợi ích cụ thể hơn đối với nhóm người này”.

Thêm một phát hiện không ngờ tới nữa là, mặc dù nhóm đối tượng nghiên cứu tiêu thụ bơ có hàm lượng lutein cao hơn tại thời điểm kết thúc thí nghiệm, nhưng sự thay đổi hàm lượng lutein không hề liên quan gì tới những thay đổi nhận thức. 

Quả bơ cũng chứa chất xơ và chất béo đơn-không bão hòa với hàm lượng cao. Có thể những chất dinh dưỡng này đã tạo ra thay đổi về nhận thức mà chúng ta đã thấy, nhưng chúng tôi tập trung vào lutein trong các phân tích của chúng tôi” - Cô Edwards nói. “Những phân tích trong tương lai có thể tập trung vào những chất dinh dưỡng khác có trong quả bơ, hoặc tác động khi ăn bơ trên những chỉ tiêu khác như tình trạng cân nặng, viêm nhiễm hoặc những thay đổi tiềm năng trong khu hệ vi sinh vật của cơ thể”. 

Mặc dù nghiên cứu này tập trung vào quả bơ, những nguồn thức ăn khác có chứa lutein, chất xơ và chất béo chưa bão hòa - như rau xanh hoặc trứng cũng có thể có những ích lợi về nhận thức và sức khỏe. Các nghiên cứu viên cho rằng, nghiên cứu của họ đã chỉ ra những sự thay đổi nhỏ về chế độ ăn, như ăn quả bơ, có thể có những tác động đáng kể lên sự thể hiện nhận thức, thậm chí cả khi những biểu hiện sức khỏe khác không thay đổi.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp cho mọi người những lựa chọn. Có rất nhiều cách ăn để tối đa hóa sức khỏe não bộ,” GS Khan nói. “Những gì chúng ta biết được là quả bơ có thể là một trong những loại hoa quả có khả năng bảo vệ hệ thần kinh bằng những cách cụ thể nào đó. Công trình nghiên cứu này đã cung cấp bằng chứng giúp mọi người có sự tốt lựa chọn từ rất nhiều loại thực phẩm lành mạnh, có lợi cho sức khoẻ mà chúng ta có thể ăn mỗi ngày”.

Minh Anh dịch

Nguồn: Tạp chí Lab Manager

Bình luận