Theo dòng sự kiện

Công nghệ không chạm: biện pháp chống dịch Covid-19 hiệu quả trong tương lai

11/04/2020, 17:36

TNNN - Công nghệ không chạm hứa hẹn là giải pháp hiệu quả bảo vệ con người khỏi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do tiếp xúc với các bề mặt.

Đại dịch Covid-19 đã dạy chúng ta cách chào hỏi mà không cần phải tiếp xúc như bắt tay. Tuy nhiên, trong một khía cạnh khác, đại dịch covid-19 cũng dạy con người cách làm quen với công nghệ không chạm.

Virus SARS-CoV2 được biết đến với khả năng lây lan thông qua các bề mặt tiếp xúc và qua các giọt dịch bắn ra từ hệ hô hấp. Chính vì vậy, công nghệ không chạm giờ đây đóng vai trò như một cứu cánh tuyệt vời cho tất cả chúng ta trong mọi hoạt động của đời sống như: thanh toán, mở cửa hay các hoạt động khác, thậm chí cả việc xả nước trong nhà vệ sinh công cộng.


Công nghệ không chạm sẽ mở ra một thời kì công nghệ mới cho con người

Khi đại dịch covid-19 ngày một lan rộng, nhiều công ty sản xuất thiết bị và sản phẩm không chạm đang chứng kiến nhu cầu gia tăng chóng mặt với các sản phẩm như vậy, trong đó có công ty Proxy, một start-up tại California (Mỹ) đang tập trung xây dựng hệ thống bảo mật tòa nhà bằng các ứng dụng smartphone thay vì sử dụng thẻ hoặc nút bấm.

Hơn hết, các hệ thống không chạm như vậy càng trở nên quan trọng hơn trong lúc đại dịch Covid-19 hoành hành và mọi người hạn chế tiếp xúc với các vật dụng ở nơi cộng cộng.

Công nghệ của Proxy cho phép người dùng có thể "check-in" vào các tòa nhà và văn phòng bằng tín hiệu bluetooth trên smartphone mà không cần chạm vào bất kỳ bề mặt nào như màn hình hoặc thậm chí là việc phải bỏ smartphone khỏi túi.

Một số công ty khác như Kohler, nhà sản xuất đồ dùng nhà bếp, phòng tắm và đồ nội thất của Mỹ cũng đã phát triển các loại vòi tắm cảm ứng và nhà vệ sinh thông minh để đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm không chạm nhưng vẫn có thể hoạt động.

Thậm chí một số loại bồn cầu thông minh của Kohler còn có thể tự động đóng/mở và tự xả nước nhờ vào cơ chế cảm biến và hẹn giờ.

Ở một số nơi trên thế giới, các sản phẩm không chạm đã trở thành tiêu chuẩn trong đời sống. Cụ thể tại Trung Quốc và vùng lãnh thổ Hồng Kông, cửa tự động và các phương thức thanh toán không chạm đã trở thành tiêu chuẩn trong đời sống hàng ngày.

Một phần bởi đại dịch SARS năm 2003 đã khiến người dân tại đây ý thức hơn về các biện pháp an toàn cho cá nhân.

Trong khi nhiều nơi trên thế giới vẫn đang duy trì các phương thức truyền thống như cửa xoay, cửa có tiếp xúc,… thì đại dịch Covid-19 đang khiến chúng ta cảm nhận rõ hơn về vai trò ngày càng lớn của công nghệ không chạm, cùng những tiến bộ khác làm thay đổi thói quen của con người trong tương lai.

Liên kết nguồn tin: http://vietq.vn/cong-nghe-khong-cham--bien-phap-chong-dich-covid-19-hieu-qua-trong-tuong-lai-d172406.html

Bình luận