Theo dòng sự kiện

Đồng hồ phân tử có thể là chìa khóa để điều trị u nguyên bào thần kinh

03/08/2021, 09:22

TNNN – Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Baylor và Trung tâm Ung thư Trẻ em Texas - Hoa Kỳ, đồng hồ phân tử có thể là chìa khóa để điều trị u nguyên bào thần kinh (MYCN).


Hình ảnh hiển vi của một u nguyên bào thần kinh điển hình. Ảnh nguồn: Viện Ung thư Quốc gia

Những bệnh nhân có biểu hiện MYCN cao, được biết đến là nguyên nhân chính gây ung thư nguyên bào thần kinh. Ở những bệnh nhân đó, hai thành phần chính của đồng hồ phân tử bị kìm hãm- BMAL1, dao động để điều khiển chu kỳ đồng hồ và RORa, kích hoạt BMAL1. Sự kìm hãm này tương quan với kết quả lâm sàng kém.

Tiến sĩ Eveline Barbieri, trợ lý giáo sư nhi khoa - huyết học và ung thư tại Baylor cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm đến cách u nguyên bào thần kinh (MYCN) có thể lập trình lại sự chuyển hóa của khối u. Và phát hiện ra rằng sự khuếch đại MYCN ức chế sự biểu hiện và dao động của BMAL1, dẫn đến việc tái lập trình trao đổi chất và hình thành ung thư”.

Vì ức chế BMAL1 và RORa cho phép các tế bào khối u phát triển, các nhà nghiên cứu muốn biết liệu việc khôi phục các thành phần này của đồng hồ phân tử có làm ngừng phát triển tế bào u nguyên bào thần kinh hay không. Họ đã thử nghiệm hai cách tiếp cận trong phòng thí nghiệm - sự biểu hiện quá mức về mặt di truyền của RORa và cách tiếp cận dược phẩm sử dụng phối tử tổng hợp kích hoạt lại RORa. Cả hai kỹ thuật đều khôi phục thành công biểu thức và dao động BMAL1.

Tiến sĩ Eveline Barbieri, giải thích: “Chiến lược khôi phục biểu hiện BMAL1 ngăn chặn sự phát triển của khối u, cho thấy rằng sự kìm hãm đồng hồ phân tử thực sự là gây ung thư. Chúng tôi đã chỉ ra rằng việc khôi phục đồng hồ phân tử ngăn chặn sự phát triển của khối u nguyên bào thần kinh và cũng làm cho khối u nguyên bào thần kinh nhạy cảm hơn với các phương pháp điều trị hóa trị liệu thông thường, mang đến một phương pháp điều trị tiềm năng trong tương lai”.

Theo ông, "Các tế bào tuân theo một đồng hồ phân tử kiểm soát sự trao đổi chất của tế bào, giống như nhịp sinh học của cơ thể kiểm soát chu kỳ giấc ngủ. Chúng tôi biết rằng quá trình trao đổi chất thực sự quan trọng trong việc khối u phát triển khả năng chống lại hóa trị. Trong tương lai, nếu có thể phát triển các phương pháp điều trị phục hồi đồng hồ phân tử trong môi trường lâm sàng, chúng tôi có thể sử dụng chúng kết hợp với hóa trị liệu tiêu chuẩn để tránh tình trạng kháng thuốc”.

Theo https://medicalxpress.com/news/2021-07-molecular-clock-halts-neuroblastoma-tumor.html

Bình luận